Thanh niên 34 tuổi tiết lộ bí quyết tiết kiệm được 9 tỷ đồng nhờ đầu tư

Thanh niên 34 tuổi tiết lộ bí quyết tiết kiệm được 9 tỷ đồng nhờ đầu tư

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

10:50 03/10/2021

Với tư duy tiết kiệm và đầu tư được hình thành từ rất sớm, Alex Symeonoglou hiện đã tích lũy được khoản đầu tư trị giá 410,795 USD (tương đương 9 tỷ VND) tại tuổi 34

Lớn lên tại thành phố Athen, Hy Lạp, ngay từ khi là một cậu bé 10 tuổi, Alex Symeonoglou đã bị cuốn hút vào một chương trình TV về thị trường chứng khoán với tên gọi "Limit up, Limit down.". "Tôi chẳng hiểu gì hết nhưng vẫn đặc biệt thích thú khi xem chương trình đó" anh nhớ lại.

Vào năm 2004, khi đang là một sinh viên cao đẳng, Symeonoglou đã bắt đầu theo dõi thị trường chứng khoán hàng ngày và tham gia vào việc đầu tư của cha mình. 

Hiện tại, anh thú nhận rằng niềm đang mê đầu tư đã trở thành một công việc thứ 2 của mình. Tại tuổi 34, Symeonoglou đã tích lũy cho mình một khoản đầu tư trị giá 410,795 USD (~ 9 tỷ VND). Công việc chính của Symeonoglou là một kế toán trưởng và giám đốc điều hành tại một công ty dược phẩm lớn tại London với mức tổng thu nhập khoảng 181,000 USD mỗi năm. 

Symeonoglou hiện đã tích lũy được khoản đầu tư trị giá 410,795 USD ~ 9 tỷ VND

Cách thức phân bổ chi tiêu

Dưới đây là cách mà Symeonoglou thường phân bổ chi tiêu của mình mỗi tháng ở thời điểm hiện tại:

  • Tiết kiệm: Khoảng 2,888 USD sẽ được đóng vào khoản tiền lương hưu tại công ty mỗi tháng, tương đương 27% tổng tiền lương mỗi năm trước thuế. Phía công ty cũng bắt buộc đóng góp tương ứng khoảng 8%.
  • Đầu tư: Tổng cộng 2,602 USD. Phần lớn trong số này (2,2396 USD) được cho vào các tài khoản đầu tư chịu mức thuế thấp như ISA hay tài khoản tiết kiệm cá nhân. Ngoài ra, một khoản 205 USD cũng được đóng góp vào tài khoản chung của công ty mỗi tháng.
  • Chi phí nhà ở: 2,294 USD bao gồm 1,976 USD tiền nợ thế chấp, 201 USD phí bảo trì căn hộ của anh và 116 USD cho tiền thuế.
  • Ăn uống: 733 USD
  • Xe cộ:  170 USD bao gồm chi phí bảo hiểm và xăng dầu.
  • Thể thao: 122 USD cho hội phí câu lạc bộ tennis và tập gym.
  • Sinh hoạt: 105 USD cho chi phí điện nước, wifi
  • Bảo hiểm: 11 USD cho bảo hiểm răng miệng
  • Chi phí khác: 112 USD bao gồm thuê bao Netflix, mua đồ trên Amazon hay Ebay và cắt tóc

Symeonoglou mua một căn hộ 2 phòng ngủ tại Maidenhead, Berkshire vào năm 2015. Anh chọn vị trí này bởi nó đủ gần để lái xe tới nơi làm việc và có thể giảm thiểu chi phí sinh hoạt so với tại London. Anh mua căn hộ với giá 383,340 USD và thêm 20,540 USD cho nơi đỗ xe trong gara. Anh trả trước một khoản 123,238 USD và vay một khoản thế chấp trong 13 năm. Anh dự định sẽ trả hết khoản nợ trên trong 9 năm.

Tuy vậy, Symeonoglou không dự định sẽ sống lâu dài ở đây. "Nếu mọi chuyện suôn sẻ, tôi sẽ cho thuê lại căn hộ để có một khoản thu nhập thụ động và sẽ chuyển ra một nơi khác, có thể ở Anh hoặc nước ngoài" anh chia sẻ.

Căn hộ hiện tại của Symeonoglou tại Maidenhead, Berkshire

Tư duy tiết kiệm đúng đắn

Symeonoglou sống tại Athen, Hy Lạp cho tới khi anh tốt nghiệp cao đẳng vào năm 18 tuổi. Anh sau đó theo học ngành kinh doanh, marketing, kinh tế và tài chính tại đại học Lancaster tại Anh trước khi trở lại Hy Lạp để thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ của mình tại quân đội, Symeonoglou bắt đầu kinh doanh drop shipping thực phẩm bổ sung từ năm 2008 tới 2011. Drop shipping là việc một người quảng cáo và bán một sản phẩm mà không cần quan tâm tới rủi ro liên quan tới mua hàng hóa hay hàng tồn kho.

Symeonoglou luôn lấy cha mình làm hình mẫu trong việc quản lý tiền bạc. Anh được thấm nhuần tư tưởng về tầm quan trọng của việc chi tiêu thấp hơn so với thu nhập và không dùng tiền để khoe mẽ. Do vậy, Symeonoglou luôn tuân thủ chặt chẽ kế hoạch chi tiêu hàng tháng của mình. Tuy vậy, anh cũng thừa nhận rằng đã từng phung phí một vài lần ví như việc mua một chiếc xe Audi vào năm 2019. Mặc dù mua được với một mức giá khá hời, anh cũng thừa nhận rằng đây là một thứ không thực sự quá cần thiết và số tiền đó có thể được sử dụng tốt hơn bằng việc đầu tư hay tiết kiệm.

Phương pháp đầu tư giá trị

Để nắm chắc được các khoản đầu tư của mình, Symeonoglou sẽ đọc tin tức và xem giá chứng khoán vài lần mỗi ngày. "Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất khi đầu tư của tôi đó là phải thực sự hiểu công ty đó." anh chia sẻ.

Khi quyết định mua vào cổ phiếu của một công ty, anh đánh giá tình hình hiện tại cũng như dự kiến trong tương lai bằng những con số cụ thể, như doanh thu, lợi nhuận và nợ. Anh xem đây là một sự tăng trưởng trong dài hạn thay vì là một mánh khóe để làm giàu nhanh chóng. Symeonoglou cũng nói rằng việc chế ngự cảm xúc cũng rất quan trọng trong đầu tư, nhất là trong những thời điểm biến động lên xuống của thị trường.

Tuy vậy, Symeonoglou chủ yếu đầu tư vào các quỹ chỉ số với mức rủi ro thấp hơn và thường có lợi suất cao hơn so với chủ động lựa chọn cổ phiếu. Tất cả các khoản đầu tư trong năm 2021 của anh đều vào các quỹ chỉ số và anh cũng dự định sẽ bán dần hết các cổ phiếu cá nhân nắm giữ hiện tại.

Học cách cân bằng cuộc sống

Bên cạnh việc tiếp tục thăng tiến trong sự nghiệp, Symeonoglou cũng đang thử sống tại một quốc gia khác và chuẩn bị lập gia đình. Theo thời gian, anh nhận ra rằng bên cạnh công việc thì gia đình là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống của mình.

Symeonoglou luôn sắp xếp thời gian để về thăm gia đình và bạn bè tại Athen 2 lần mỗi năm

"Hạnh phúc không tới từ những căn nhà to lớn, những chiếc xe hay đồng hồ siêu sang. Nó tới từ gia đình và những người bạn thân" anh chia sẻ.

Không giống những người có mục tiêu nghỉ hưu sớm, Symeonoglou dự định sẽ làm việc tới năm 66 tuổi, độ tuổi nghỉ hưu trung bình tại Anh. "Một trong những điều tôi thích khi làm việc đó là nó không phải là vì tiền hay chức vụ mà là cơ hội để chứng tỏ sự có ích của bản thân và thay đổi cuộc sống của chính mình." Symeonoglou bộc bạch.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ