Thanh khoản bitcoin chạm mức thấp nhất trong 10 tháng ngay cả khi thị trường khởi sắc

Thanh khoản bitcoin chạm mức thấp nhất trong 10 tháng ngay cả khi thị trường khởi sắc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:04 27/03/2023

Các nhà tạo lập thị trường gặp khó khăn trong việc truy cập vào hệ thống thanh toán USD. Do vậy, thị trường thanh toán tập trung tiếp tục biến động.

Thanh khoản bitcoin chạm mức thấp nhất trong 10 tháng ngay cả khi thị trường khởi sắc
Thanh khoản bitcoin chạm mức thấp nhất trong 10 tháng ngay cả khi thị trường khởi sắc

Dù Bitcoin có thể đã khiến giới đầu tư kinh ngạc với tăng trưởng 2 con số trong năm nay, tính thanh khoản của nó trên thị trường điện tử vẫn còn rất thấp.

Theo Conor Ryder - nhà phân tích nghiên cứu tại công ty dữ liệu tiền điện tử hàng đầu Kaiko, thước đo độ dễ dàng của việc mua hoặc bán loại tiền điện tử lớn nhất thế giới này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng. Conor Ryder đã tổng hợp giá bid và giá ask trong khoảng 2% giá trị ở cả hai bên của sổ lệnh trên thị trường. Sự sụt giảm thanh khoản đang xảy ra đến từ việc các công ty mua và bán tiền điện tử hiện mất quyền truy cập vào các hệ thống thanh toán bằng đồng dollar.

Ryder cho biết: “Thanh khoản trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ, đặc biệt là các cặp tiền USD đã bị ảnh hưởng nặng nề do lo ngại về ngân hàng trong thời gian qua. Dường như nguyên nhân chính của đợt tăng giá mới nhất của BTC là do thiếu thanh khoản, khi độ sâu thị trường giảm, sẽ có ít hỗ trợ không chỉ với xu hướng giảm mà còn với xu hướng tăng.

Thanh khoản sụt giảm ngay khi Silvergate Capital Corp. và Signature Bank - những ngân hàng mối liên hệ chặt chẽ với ngành công nghiệp tiền điện tử đóng cửa trong những tuần gần đây, khiến giới đầu tư phải đề phòng bất kỳ sự sụp đổ hoặc biến động nào khác. Nhiều công ty tài sản kỹ thuật số đã lưu ký với các ngân hàng này, trong khi các sàn giao dịch cũng phụ thuộc vào dịch vụ của ngân hàng để thực hiện thanh toán và những dịch vụ khác.

"Trong thời gian thị trường Hoa Kỳ minh bạch trở lại, chúng ta vẫn có thể kỳ vọng thị trường tiếp tục biến động trong ngắn hạn, cho đến khi thanh khoản ổn định trở lại đủ cho nhu cầu của thị trường", Ryder nói.

Tất cả mọi thứ đang diễn ra khi giá tiền điện tử bùng nổ. Giá Bitcoin tăng khoảng 70% trong năm nay, trong khi các loại tiền điện tử khác cũng tăng. Các nhà phân tích nói rằng tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực tài chính chính là động lực thúc đẩy các nhà đầu tư hướng tới tiền ảo, thứ mà phe ủng hộ khẳng định là độc lập và tách biệt khỏi bất kỳ tình trạng hỗn loạn nào đang xảy ra ở các ngân hàng Hoa Kỳ và Châu u.

Câu chuyện cũ về Bitcoin đó đã quay trở lại trong những tuần gần đây, mặc dù không phải ai cũng tin rằng đó là nguyên nhân chính của việc tiền điện tử tăng giá.

Torbjørn Bull Jenssen, Bendik Schei và Anders Helseth của K33 đã viết trong một ghi chú trong tuần này: “Bitcoin đã tăng mạnh trong bối cảnh ngân hàng sụp đổ và thị trường lo ngại về rủi ro lây lan.” Tuy nhiên, bộ ba nói thêm rằng vẫn chưa rõ liệu đồng tiền này có đang hoạt động như một tài sản trú ẩn an toàn hay “chỉ đơn giản là phản ứng với những kỳ vọng về lãi suất có khả năng thấp hơn”.

Tuy nhiên, họ cho biết, Bitcoin có thể được coi là tài sản có rủi ro có hệ số beta cao – chẳng hạn như Nasdaq 100, cũng đã tăng điểm trong những tuần gần đây. “Mặt khác, Bitcoin đã vượt trội so với Nasdaq, giành lấy thị phần từ các tài sản crypto rủi ro cao hơn, đồng thời tăng giá cùng vàng - được coi là tài sản trú ẩn an toàn truyền thống,” các nhà phân tích cho biết.

Khối lượng giao dịch tiền điện tử sụt giảm sau khi scandal FTX khiến các nhà đầu tư hoảng loạn trước sự sụp đổ của một trong những công ty có vị thế nhất trong ngành trước đây và rời bỏ thị trường. Thanh khoản dần phục hồi khi giá tăng trong năm nay, mặc dù không thể tới mức kỷ lục trước đó.

Aoifinn Devitt, CIO tại Moneta cho biết, thị trường tiền điện tử cũng có thể sẽ tiếp tục biến động mạnh mẽ vì quyền sở hữu có xu hướng tập trung vào một số lượng tương đối nhỏ các nhà đầu tư.

Bà nói: “Quyền sở hữu tập trung hơn, vì vậy khi quyền sở hữu không dàn trải trên diện rộng, tài sản có thể gặp nhiều biến động hơn. Điều tương tự có thể xảy ra với cổ phiếu. Một số “tay to” chính là tác nhân gây ra sự biến động mạnh.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ