Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 676 tỷ USD trong năm 2021

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 676 tỷ USD trong năm 2021

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

14:01 14/01/2022

Các công ty Trung Quốc đã xuất khẩu 3.36 nghìn tỷ USD hàng hóa vào năm ngoái và tháng 12 cũng là tháng tốt nhất từ ​​trước đến nay với 340.5 tỷ USD

Luợng hàng xuất khẩu kỷ lục của Trung Quốc tiếp tục vào tháng 12, đẩy thặng dư thương mại hàng năm lên mức cao mới và hỗ trợ nền kinh tế đang bị kéo xuống bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản và các đợt bùng phát nhỏ lẻ của Covid.

Xuất khẩu trong tháng 12 tại Trung Quốc ở mức 340.5 tỷ USD, nâng mức tổng cả năm lên 3.36 nghìn tỷ USD, theo một tuyên bố của cơ quan hải quan hôm thứ Sáu. Nhập khẩu ở mức 246 tỷ USD trong tháng 12 và 2.69 nghìn tỷ USD trong năm, giúp thặng dư thương mại lên mốc 94.5 tỷ USD trong tháng và 676 tỷ USD cho cả năm.

Dữ liệu xác nhận bức tranh thương mại trong cả năm qua tại Trung Quốc - nhu cầu mạnh mẽ đối với các loại hàng hóa của Trung Quốc khi các nhà máy của quốc gia này sản xuất mọi thứ từ đồ điện tử đến đồ nội thất sân vườn. Tuy nhiên, tăng trưởng thương mại dự kiến ​​sẽ yếu hơn trong năm mới, do nhu cầu về đồ công nghệ làm việc tại nhà và thiết bị chăm sóc sức khỏe chậm lại và tiêu dùng chuyển sang dịch vụ khi phần còn lại của thế giới bắt đầu sống chung với Covid.

“Mức tăng trưởng 30% của năm ngoái rõ ràng là khó duy trì. Vì vậy, tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay sẽ giảm mạnh”, một phần do tăng trưởng toàn cầu có khả năng chậm lại, theo Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc và Bắc Á tại Standard Chartered. Các biện pháp hạn chế và phong tỏa trong nước của Trung Quốc nhằm mục đích ngăn chặn sự bùng phát COVID cũng có thể gây ra một số sự chậm trễ, nhưng “mấu chốt vẫn là nhu cầu bên ngoài”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ