Thần chú cho các nhà đầu tư Vàng: Hãy cứ mua khi có giá tốt!

Thần chú cho các nhà đầu tư Vàng: Hãy cứ mua khi có giá tốt!

12:14 08/03/2020

Vàng sẽ vẫn là tài sản ưu tiên trong bối cảnh thị trường chứng khoán chao đảo và Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng, với sự bùng phát của coronavirus đang đẩy nhanh các xu hướng sẵn có, theo quan điểm của chúng tôi. Kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed vào năm 2015, giá vàng luôn so kè và có lợi nhuận tương đương với Chỉ số S&P500, nhưng kim loại này có thể sẽ bứt phá hẳn lên khi Fed tăng tốc việc cắt giảm lãi suất.

1. Sự kiên nhẫn của Vàng với Fed đang được đền đáp

Fed cắt giảm lãi suất điều hành khiến vàng được hưởng lợi nhiều nhất so với hầu hết các tài sản, nếu tham chiếu theo lịch sử. Đồ thị của chúng tôi mô tả hiệu suất của kim loại này kể từ lần tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2015 trong quá trình vượt qua Chỉ số S&P 500. Trái với lý thuyết, xu hướng giảm giá của vàng đã kết thúc cùng thời điểm Fed tăng lãi suất. Điều này là do các nhà đầu tư bắt đầu kỳ vọng vào việc Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt. Vàng thường vượt trội so với S&P500 trong các chu kỳ nới lỏng, vì sự biến động của thị trường chứng khoán là động lực chính của việc cắt giảm lãi suất. Năm 2018, lần đầu tiên trong bảy năm S&P 500 điều chỉnh giảm 20% đã khiến cho chu kỳ thắt chặt đảo ngược vào năm 2019 và đưa vàng lên trên mức kháng cự 1,400 USD/ ounce.

Nhấn mạnh thực tế là vàng không trả cổ tức, tổng lợi nhuận của S&P 500 là khoảng 65% so với 60% của vàng  tính từ lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed năm 2015 đến ngày 5 tháng 3. Mức tăng chỉ số (không tính cổ tức) của S&P500 thì khoảng hơn 50%.

2. Động lượng vàng tăng giá đang lớn hơn

Động lượng phục hồi của giá vàng dường như là sẽ còn kéo dài, khoảng cách là đáng kể so với thị trường chứng khoán run rẩy. Theo quan điểm của chúng tôi, không phải ngẫu nhiên, cuộc họp cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2008 đã xảy ra ngay sau khi S&P 500 giảm về mức trung bình 50 tuần vào cuối tháng Hai. So sánh giá trị tương đối với trung bình 50 tháng, đồ họa của chúng tôi cho thấy vàng đang trong một xu hướng đang lên tương tự như khởi đầu của thiên niên kỷ này. Lần tăng lãi suất đầu tiên năm 2015 được tiến hành sau khi S&P 500 vượt xa gần 40% so với mức trung bình 50 tháng (cao nhất trong hơn một thập kỷ) khi vàng chạm đáy cách khoảng 20% ​​so với mức trung bình.

Chúng tôi thấy rất ít khả năng để xu hướng này đảo ngược và xem coronavirus như một chất xúc tác cho xu hướng tăng tốc.

3. Vàng và trái phiếu có đủ điều kiện để duy trì thế thượng phong

Vàng đứng đầu bảng điểm về hiệu suất vĩ mô so với dầu thô - và đồng ở gần mức đáy - là những xu hướng mà chúng tôi tin rằng sẽ kéo dài, và dịch coronavirus sẽ chỉ làm tăng thêm các xu hướng từ trước. Dầu thô bị dư cung nhiều hơn so với đầu năm 2020, và sự phục hồi của giá dầu năm 2019 khiến giá ở vị trí tương đối bất lợi. Vàng rất đơn giản: Fed nới lỏng, biến động thị trường chứng khoán tăng và lợi suất trái phiếu thấp nhất trong lịch sử là nền tảng cho thứ kim loại được coi là tiền này thể hiện vai trò lưu trữ giá trị.

Nguy cơ cao thị trường chứng khoán tiếp tục giảm về mức trung bình chính là động lực tiềm năng đẩy giá hàng hóa xuống thấp hơn - đặc biệt là đồng và dầu thô - và đẩy giá vàng cao hơn. Đến ngày 5 tháng 3, S&P 500 mới chỉ giảm xuống mức trung bình 50 tuần. Các tác động kinh tế của virus khi trở nên rõ ràng sẽ tiếp thêm năng lượng cho đà giảm này.

4. Vàng trên đường hướng tới 1,800 USD/ Ounce nếu quỹ chỉ số Trái phiếu Kho bạc chống lạm phát tuân theo đúng quy luật lịch sử

Theo quan điểm của chúng tôi, Trái phiếu Kho bạc chống lạm phát (TIPs) tăng giá cũng sẽ thúc đẩy giá vàng. Đồ họa của chúng tôi cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa giá của kim loại quý này và cổ phiếu Quỹ chỉ số TIPs, đang tăng lên gần mức cao nhất mọi thời đại của năm 2012. Vàng đạt đỉnh vào năm 2011 trên 1,800 USD/ ounce và giảm song song với TIPs vào năm 2013. Cả hai có vẻ như đều đang lấy lại những gì đã mất, với vàng vẫn còn xa mức cao kỷ lục.

Có sự lạc quan nhất định vào năm 2013 cho tăng trưởng kinh tế, nhưng tình cảm ngày nay dường như ngược lại. Lợi suất thực giảm cũng là một dấu hiệu xấu cho nền kinh tế nhưng hỗ trợ cơ bản cho giá vàng.

5. Lợi suất thực âm và vàng tăng giá

Theo quan điểm của chúng tôi, Vàng cuối cùng sẽ phá vỡ mức kháng cự 1,700 USD/ ounce, nhưng có thể cần một số điều kiện cơ bản để thực hiện bước tiếp theo của đà tăng giá từng bước. Lợi suất thực âm – đặc biệt ở Mỹ – là nền tảng cho lực cầu mua vàng. Đồ thị của chúng tôi mô tả vàng đã hồi lại hoàn toàn mức sụt giảm năm 2013, và một lý do chính đã kéo dài đà tăng qua mức đỉnh của năm đó – khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ và lạm phát - đã giảm xuống gần âm 80 điểm cơ bản. Để so sánh, giá trị cực đại năm 2008 và 2011 lần lượt là âm 130 điểm cơ bản và âm 110 điểm cơ bản.

Lợi suất trái phiếu giảm mạnh cho thấy giảm phát và chúng tôi hy vọng Fed sẽ hành động thông qua nới lỏng. Đó là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 7 đã đưa vàng lên trên 1,400 USD/ ounce, mức kháng cự vốn đã giữ trong khoảng năm năm. Để vàng không tăng giá, một số yếu tố bất ngờ không lường trước sẽ cần phải lật ngược lại các xu hướng hiện tại.

6. Vàng có lợi thế so với cổ phiếu

Vàng đã trở lại ngưỡng quan trọng so với thị trường chứng khoán và chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ thắng thế. Lợi suất trái phiếu giảm mạnh là người bạn đồng hành chính hỗ trợ vàng. Đồ thị của chúng tôi mô tả xu hướng mạnh mẽ giữa tỷ số [vàng trên S&P 500] và giá trái phiếu, và mức chênh lệch lớn hiện tại đang ủng hộ vàng tăng giá. Tỷ số vàng trên S&P 500 có vẻ như đang trên đà hồi phục được nửa quãng đường (xem hình) kể từ khi Fed tăng lãi suất lần đầu tiên vào tháng 12/2015.

Lợi suất tạo đáy mới ủng hộ tỷ số [vàng trên S&P 500] xuyên qua mức đỉnh năm 2016 gần 0.65. Với tỷ lệ khoảng 0.55 vào ngày 28 tháng Hai, giả định vàng giữ nguyên ở mức khoảng 1,600 USD/ ounce, S&P 500 sẽ phải sụt giảm xuống mức gần đáy 2018 khoảng 2,500 để tỷ số này đạt 0.65.

7. Thần chú “Đừng chống lại Fed” có lợi cho vàng

Giá vàng chạm đáy khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất lần đầu tiên năm 2015, đang trong chu kỳ tăng giá trong bối cảnh nới lỏng như chúng ta thấy. S&P 500 vào khoảng 3,000 khi chu kỳ nới lỏng hiện tại bắt đầu vào tháng 7, có thể tìm thấy yếu tố kích hoạt xu hướng đảo ngược về mức trung bình tại đây. Đồ thị của chúng tôi cho thấy vàng tăng giá tương đương với phần trăm giảm giá của dầu thô kể từ lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Động lực tiềm năng thúc đẩy xu hướng vàng tăng / dầu giảm giá sẽ là S&P 500 duy trì dưới 3,000. Đó là chỉ bảo có nghĩa là quan trọng nhất, theo quan điểm của chúng tôi.

Độ dài của sóng phục hồi cổ phiếu sẽ là yếu tố chính quyết định việc nới lỏng của Fed và xu hướng giá vàng và dầu. Coronavirus đã gia tăng các yếu tố cơ bản bất lợi của dầu, nhưng giống như lợi suất trái phiếu, chúng tôi thấy rất ít khả năng để hai loại tài sản này đảo ngược xu hướng.

8. Thị trường cổ phiếu Mỹ vẫn thận trọng về triển vọng ngắn hạn

Chúng tôi xây dựng danh sách 15 chỉ số kiểm định sức khỏe thị trường mà trong lịch sử đã thành công trong việc phát đi các tín hiệu trước khi cổ phiếu đạt đỉnh. Bộ chỉ số này cho thấy triển vọng ngắn hạn khó khăn đối với cổ phiếu, mặc dù tính chất của dịch bệnh coronavirus hỗ trợ quan điểm dài hạn tích cực, theo quan điểm của chúng tôi. Mức điều chỉnh 10% trong tháng 2 đã đẩy thị trường về mức quá bán, mở ra cơ hội mua. Tuy nhiên, các chỉ số kỹ thuật của thị trường cổ phiếu đã xấu đi đáng kể. Về mặt cơ bản, các cổ phiếu tăng giá được hỗ trợ bởi độ dày của thu nhập doanh nghiệp, nhưng bị tác động ngược lại bởi kinh tế bất ổn trong ngắn hạn khiến cho kịch bản phục hồi hình chữ U (của thu nhập các doanh nghiệp S&P 500) có khả năng cao hơn kịch bản hình chữ V.

Tín hiệu kinh tế vĩ mô yếu, với điều kiện tài chính có phần chặt. Thị trường trái phiếu cũng phát đi thông điệp trái chiều, với phần bù rủi ro lợi suất trái phiếu doanh nghiệp tăng lên (rủi ro tăng) được bù lại bởi bằng đường cong lợi suất dốc lên (tín hiệu tích cực).

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ