Tham vọng trở thành trung tâm tài chính lớn của Nhật Bản

Tham vọng trở thành trung tâm tài chính lớn của Nhật Bản

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

13:49 25/03/2024

Một quan chức cấp cao cho biết, Nhật Bản đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn từ các nhà quản lý tài sản nước ngoài, nhờ vào nỗ lực của chính phủ nhằm biến Tokyo thành một trung tâm tài chính lớn.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Shigeru Ariizumi, Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Cơ quan Dịch vụ Tài chính, cho biết: 'Nhiều người cho rằng Nhật Bản có thể thoát khỏi tình trạng giảm phát và nền kinh tế nước này sẽ có một sự xoay chuyển. Vấn đề ở đây là làm thế nào để chúng ta có thể xóa bỏ định kiến đối với nền kinh tế vốn rất tiêu cực trong hai hoặc ba thập kỷ qua."

Ông Ariizumi cho biết, cam kết thay đổi hình ảnh của Nhật Bản được Thủ tướng Fumio Kishida và chính phủ hoàn toàn ủng hộ. Ông nói thêm, một cách mà Nhật Bản đang cố gắng vượt qua vấn đề dân số già là gia tăng số lượng lao động nước ngoài. Ngoài ra, tỷ lệ phụ nữ và người lao động cao tuổi tham gia vào thị trường lao động cũng đang tăng lên. Đây không phải là thách thức duy nhất của Nhật Bản mà còn của cả châu Á.

Trong Bảng xếp hạng Trung tâm Tài chính Toàn cầu được công bố tuần trước, Tokyo đã tiến lên một bậc, đứng thứ 19, xếp sau Singapore và Hồng Kông lần lượt ở vị trí thứ ba và thứ tư. Ở châu Á, các thành phố khác xếp hạng cao hơn bao gồm Seoul, Thâm Quyến và Bắc Kinh. Tuy nhiên, trong các lĩnh vực như giao dịch, quản lý đầu tư và ngân hàng, Tokyo lại có thành tích tốt hơn so với vị trí tổng thể của mình trên bảng xếp hạng.

Ông Ariizumi cho biết đất nước này đang đẩy nhanh các nỗ lực xóa bỏ rào cản ngôn ngữ. Ông lưu ý đến chính sách của Japan Exchange Group yêu cầu các công ty niêm yết hàng đầu phải công bố báo cáo tài chính bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật kể từ tháng 4 tới. Ông cũng cho rằng ngày càng nhiều công ty cổ phần tư nhân và quỹ đầu cơ tham gia vào thị trường.

Niềm tin ngày càng được củng cố rằng nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đang thoát khỏi tình trạng giảm phát và tăng trưởng trì trệ kéo dài hàng thập kỉ, giúp cho ông Kishida củng cố vị thế toàn cầu của đất nước. Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tuần trước đã chấm dứt lãi suất âm, củng cố niềm tin của các nhà hoạch định chính sách vào giai đoạn phục hồi mới của đất nước.

Ông Ariizumi cho biết trên Bloomberg TV rằng cơ quan quản lý tài chính sẽ theo dõi các diễn biến sau hành động của BoJ, và xem xét cẩn thận việc quản lý rủi ro của các tổ chức tài chính ở Nhật Bản.

Trong khi đó, chính phủ cam kết thúc đẩy cải cách quản trị doanh nghiệp song song với việc khuyến khích đầu tư của hộ gia đình. Ông Ariizumi nhận định các doanh nghiệp Nhật Bản "rõ ràng sẽ nỗ lực hơn" để tìm cách nâng cao hiệu quả, bao gồm việc chấm dứt tình trạng nắm giữ cổ phần chéo.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ