Thâm hụt ngân sách New Zealand năm 2022/23 thu hẹp ít hơn ước tính

Thâm hụt ngân sách New Zealand năm 2022/23 thu hẹp ít hơn ước tính

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:49 05/10/2023

Thâm hụt ngân sách hàng năm của New Zealand đã thu hẹp ít hơn nhiều so với dự báo trong tháng 5 do tăng trưởng kinh tế chậm hơn khiến doanh thu thuế thấp hơn dự tính.

Theo báo cáo tài chính do Bộ Tài chính công bố hôm thứ Năm, mức thâm hụt đạt 9.45 NZD (5.6 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, ít thay đổi so với 9.69 tỷ NZD một năm trước đó. Trong ngân sách tháng 5, chính phủ dự kiến sẽ thâm hụt 6.96 tỷ NZD.

Tăng trưởng kinh tế của New Zealand chậm lại vào cuối năm 2022 do chi phí gia tăng ảnh hưởng đến các hộ gia đình. RBNZ tăng lãi suất để chống lạm phát, đẩy giá nhà xuống, trong khi giá thực phẩm và nhiên liệu đắt đỏ hơn buộc người tiêu dùng phải giảm chi tiêu.

Tình hình tài chính của chính phủ đã khiến các đảng chính trị bị hạn chế trong việc đưa ra những cam kết xa xỉ trước cuộc tổng tuyển cử ngày 14/10.

Doanh thu thuế tăng 3.6% so với một năm trước lên 111.7 tỷ NZD nhưng thấp hơn 2.9 tỷ NZD so với dự báo trong ngân sách. Phần lớn trong số đó là do khoản thu thuế doanh nghiệp thấp hơn dự kiến.

Tổng chi phí tăng 7.2% so với một năm trước đó lên 161.8 tỷ NZD, ít thay đổi so với dự báo ngân sách.

Nợ ròng vào ngày 30/6 đã tăng 15% so với một năm trước đó lên 71.4 tỷ NZD, tương đương 18% tổng sản phẩm quốc nội, khớp với dự toán ngân sách.

Thâm hụt ngân sách nhỏ hơn mức 10 tỷ NZD chưa được kiểm toán được nêu trong bản báo cáo tài chính và kinh tế trước bầu cử được công bố vào tháng trước.

Bộ Tài chính cho biết khoản cải thiện trị giá 588 triệu NZD từ PREFU phản ánh lợi ích doanh thu từ việc phân loại lại thu nhập từ Chương trình tài trợ cho vay của Ngân hàng Dự trữ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ