Thâm hụt ngân sách năm 2024 của Trung Quốc có thể vượt 3.5%

Thâm hụt ngân sách năm 2024 của Trung Quốc có thể vượt 3.5%

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:13 10/11/2023

Trung Quốc có thể sẽ tăng thâm ngân sách lên 3.5% GDP hoặc cao hơn vào năm tới. Các nhà kinh tế cho rằng đợt điều chỉnh ngân sách bất ngờ gần đây báo hiệu sẽ có nhiều hỗ trợ tài chính hơn.

UBS Group AG, China International Capital Corporation và Kaiyuan Securities Co. đều kỳ vọng tỷ lệ thâm hụt sẽ được tăng lên trên 3% GDP trong năm 2024. Bắc Kinh trước đây đã cố gắng giữ con số ở ngưỡng đó hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, chính phủ đã tăng tỷ lệ năm 2023 lên 3.8% vào tháng trước như một phần trong nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế.

Nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của UBS Wang Tao lưu ý rằng bản sửa đổi ngân sách gần đây “có thể cho thấy cách tiếp cận đối với chính sách tài khóa đã thay đổi”, đồng thời cho biết bà hy vọng chính phủ sẽ điều chỉnh tỷ lệ này ở mức 3.5 - 3.8% vào năm 2024.

Nếu thị trường nhà ở và xuất khẩu tiếp tục ảm đạm trong năm tới, việc tăng ngân sách sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các nhà kinh tế Zhang Wenlang và Peng Wensheng của CICC cũng kỳ vọng tỷ lệ thâm hụt trong năm tới sẽ ở mức 3.5-3.8% GDP và cho biết họ thấy chi tiêu thâm hụt nhiều hơn hướng vào các lĩnh vực như an sinh xã hội, khoa học và giáo dục. Nhà phân tích He Ning của Kaiyuan Securities cho rằng rằng thâm hụt có thể tăng lên 3.5 - 4% GDP.

Những dự báo đó phù hợp với khuyến nghị của một số nhà kinh tế – bao gồm Zhang Yansheng, cựu quan chức cấp cao của cơ quan kế hoạch kinh tế chính của Trung Quốc. Trong một bài thuyết trình tại hội nghị vào tháng 10, ông cho biết Bắc Kinh nên đặt mức thâm hụt ở mức 3.8% GDP, tương đương 5.18 nghìn tỷ nhân dân tệ (710 tỷ USD).

Thâm hụt toàn phần của Trung Quốc là sự chênh lệch giữa thu và chi được ghi nhận trong ngân sách chung của Trung Quốc, phần lớn chi trả cho chi tiêu hàng ngày. Bắc Kinh thường sử dụng số tiền còn lại từ những năm trước để giảm mức thâm hụt đó. Một số nhà kinh tế loại trừ những khoản tiền chuyển nguồn đó để có được bức tranh chính xác hơn về tác động tài chính thực tế của ngân sách.

Ví dụ, các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự báo thâm hụt toàn phần của Trung Quốc sẽ giảm xuống 3.2% GDP vào năm tới. Tuy nhiên, họ nhận thấy thâm hụt ngân sách hiệu quả, không bao gồm các khoản tiền còn sót lại, tăng lên 5.3% GDP vào năm 2024 so với 5% trong năm nay, cho thấy có nhiều hỗ trợ tài chính hơn.

Các nhà kinh tế cũng xem xét các biện pháp thâm hụt rộng hơn - bao gồm chi tiêu được tài trợ từ việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và những phương tiện tài chính do chính quyền địa phương phát hành (LGFV). Hoạt động này đã gặp khó khăn trong năm nay do cuộc khủng hoảng bất động sản đã làm giảm thu nhập của chính quyền địa phương.

Ước tính thâm hụt lớn nhất của Goldman sẽ giữ nguyên ở mức 11% GDP vào năm tới. Các nhà kinh tế dự báo việc chính quyền địa phương phát hành thêm trái phiếu, cùng với việc các ngân hàng quốc doanh cho vay nhiều hơn, sẽ được kéo lại bởi lượng phát hành LGFV thấp hơn.

Các nhà kinh tế của Goldman viết: Với việc lãi suất của Mỹ có thể vẫn ở mức cao, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Trung Quốc có thể làm tăng dòng vốn chảy ra và do đó, “các nhà chức trách có thể muốn dựa vào việc nới lỏng tài chính để thúc đẩy tăng trưởng và củng cố tâm lý thị trường trong năm tới”. Họ dự đoán mức tăng trưởng GDP thực tế là 4.8% trong năm 2024.

Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự báo tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 4.5% vào năm 2024 sau khi tăng 5.2% trong năm nay. Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc thường họp vào tháng 12 để đặt ra các mục tiêu kinh tế cho năm tới.

Sau khi sửa đổi ngân sách, Bắc Kinh ngụ ý kế hoạch đẩy mạnh phát hành trái phiếu chính phủ tại hội nghị tài chính cuối tháng trước. Thống đốc PBoC Pan Gongsheng cho biết gánh nặng nợ của chính quyền trung ương là “tương đối nhẹ”.

Wang Yiming, thành viên Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), cho biết trong ngắn hạn, điều quan trọng là chính phủ phải “tăng cường độ chính sách tài khóa”. Ông cho biết tỷ lệ đòn bẩy của chính phủ trung ương là “thấp nhất trong số tất cả các nền kinh tế lớn” khoảng 21.4% vào năm 2022, có nghĩa là “vẫn còn rất nhiều dư địa”.

Ông nói thêm: “Chính phủ có thể tăng thâm hụt ngân sách vào năm tới để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi”.

Theo các nhà kinh tế thuộc Citigroup, một cuộc tranh luận sôi nổi đang diễn ra ở Bắc Kinh về mục tiêu thâm hụt ngân sách trong năm tới.

Họ viết: “Một người nhận xét khó có thể vượt quá 3.8% vào năm 2024, trừ khi tình hình lại trở nên tồi tệ hơn dự báo”. “Những người khác cho rằng 3.8% không phải là con số quá cao và Trung Quốc hoàn toàn có thể vượt xa con số đó nếu lãnh đạo cấp cao đồng ý”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ