Tesla: Điều gì đặc biệt trong báo cáo thu nhập quý 3?

Tesla: Điều gì đặc biệt trong báo cáo thu nhập quý 3?

22:11 22/10/2020

Tesla đã công bố báo cáo thu nhập quý 3 vào thứ Tư sau khi kết thúc phiên giao dịch chính trên Phố Wall.

Cổ phiếu Tesla tăng vọt trong phiên giao dịch sau giờ làm việc khi thông tin tiết lộ cho thấy quý thứ năm liên tiếp có lãi. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ cũng xác nhận dự toán cả năm của mình.

Thêm một quý nữa có lãi

Tesla đã vươn lên để tạo ra 809 triệu đô la thu nhập ròng quý 3. Việc điều chỉnh cho khoản thưởng cổ phiếu khiến Tesla giảm thu nhập ròng còn 331 triệu USD. Con số này thấp hơn một chút so với ước tính trung bình là 394 triệu USD. EPS điều chỉnh là 0.76 USD cao hơn mức 0.57 USD dự kiến. Điều này đánh dấu quý thứ năm liên tiếp có lãi cho Tesla, cho thấy rằng công ty không còn là cỗ máy đốt tiền như trước nữa. Tiền mặt tăng thêm 5.9 tỷ đô la trong quý và công ty đã đạt được dòng tiền tự do dương là 1.4 tỷ đô la.

Tesla tiếp tục tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó đã chậm lại đáng kể so với những năm trước. Nguồn: Bloomberg, XTB

 Doanh thu, lượng giao xe và sản xuất kỷ lục

Tesla cũng vươn lên tạo ra doanh thu hàng quý cao nhất trong lịch sử khi lượng giao hàng đạt kỷ lục. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ đã tạo ra 8.77 tỷ USD (tương đương 8.36 tỷ USD) khi lượng giao hàng quý tăng lên 139,300 xe. Lượng giao xe tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi doanh thu cao hơn 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ lượng giao hàng đạt kỷ lục mới mà công ty còn sản xuất được số lượng xe kỷ lục trong quý (145,000) khi các dây chuyền sản xuất được đưa vào hoạt động. Tesla đã xác nhận mục tiêu cả năm là cung cấp nửa triệu xe trong năm nay bất chấp nguy cơ các đợt phong tỏa mới gây ảnh hưởng lên nhu cầu. Ngoài ra, khi được hỏi về mục tiêu trong năm tới, Elon Musk nói rằng doanh số nhắm tới đạt năng lực sản xuất tối đa (840,000 – 1,000,000 xe).

Cả doanh số chuyển giao và lượng sản xuất đều ở mức kỷ lục trong quý 3 năm 2020. Tuy nhiên, đây là quý 3 đầu tiên kể từ năm 2016 khi hàng tồn kho tăng thay vì giảm. Nguồn: Bloomberg, XTB

Các khoản tín dụng luật định vẫn là điểm nhấn

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều thuận lợi như ý. Tesla đã một lần nữa thu được một số tiền khổng lồ từ việc bán các khoản tín dụng theo luật định - 397 triệu đô la trong quý 3 năm 2020. Các khoản tín dụng luật định được cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ và họ được yêu cầu phải có một mức nhất định vào cuối năm. Mức này phụ thuộc vào lượng xe điện và xe thông thường mà họ sản xuất.

Vì Tesla chỉ sản xuất xe điện nên họ có thặng dư tín dụng và thường xuyên bán chúng cho các công ty có ít xe điện hơn. So sánh 397 triệu USD từ bán tín dụng với 331 triệu USD thu nhập ròng đã điều chỉnh cho thấy hoạt động sản xuất ô tô tại Tesla vẫn đang thua lỗ. Tesla chỉ tạo ra 451 triệu đô la thu nhập ròng đã điều chỉnh trong Q1-Q3 2020 trong khi kiếm được 1.18 tỷ đô la lợi nhuận từ việc bán tín dụng trong cùng kỳ.

Cổ phiếu Tesla đã giảm sau khi chạm mức cao nhất gần 460 USD. Cổ phiếu đã trượt về khu vực 400 USD trong tuần này, tương đương mức truy hồi 23.6% và đường xu hướng đi lên. Tuy nhiên, mức doanh thu quý 3 vững chắc có thể giúp bên mua ngăn chặn đà giảm và hướng tới 460 USD một lần nữa. Nguồn: xStation5

Xem thêm các chủ đề: #Tesla

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ