Tesla có khả năng sẽ thêm đồng tiền điện tử "xanh" nào vào phương thức thanh toán?

Tesla có khả năng sẽ thêm đồng tiền điện tử "xanh" nào vào phương thức thanh toán?

15:48 13/05/2021

Elon Musk tiết lộ rằng Tesla sẽ tạm dừng tất cả các giao dịch BTC do lo ngại về môi trường, với việc công ty sẽ xem xét các loại tiền điện tử tiết kiệm năng lượng hơn.

Tesla có khả năng sẽ thêm đồng tiền điện tử "xanh" nào vào phương thức thanh toán?
Tesla có khả năng sẽ thêm đồng tiền điện tử "xanh" nào vào phương thức thanh toán?

Vào ngày 13 tháng 5, Elon Musk đã gửi một làn sóng chấn động trên thị trường tiền điện tử khi tiết lộ rằng Tesla sẽ không chấp nhận bất kỳ khoản thanh toán BTC nào cho ô tô cho đến khi việc khai thác Bitcoin trở nên bền vững hơn với môi trường.

Musk lưu ý rằng trong khi Tesla chờ Bitcoin chuyển sang năng lượng tái tạo, công ty sẽ xem xét các loại tiền điện tử khác sử dụng ít hơn 1% năng lượng Bitcoin cho mỗi giao dịch.

Động thái này đang là chủ đề tâm điểm khiến phần lớn cộng đồng bàn tán sôi nổi, suy đoán nảy lửa về những tài sản tiền mã hóa khác mà Tesla sẽ khám phá Người có ảnh hưởng xã hội Tài khoản “The Cryptic Poet” đã nói với 45,000 người theo dõi Twitter của mình rằng anh ta dự đoán Tesla sẽ “sử dụng ETH hoặc XRP”, tuy nhiên người dùng “Massimo” đã chỉ ra rằng nếu Tesla sử dụng ETH ở trạng thái hiện tại - tức là sử dụng Proof-of-Work giống như Bitcoin - nó cũng có thể “ở lại với BTC”

Theo phân tích của trung tâm dữ liệu TRG, Bitcoin được ước tính trung bình khoảng 700 kilowatt giờ, hoặc KWh, cho mỗi giao dịch. Mặc dù nước này sử dụng nhiều điện năng mỗi năm như Hà Lan, nhưng lượng khí thải carbon hàng năm của nước này lại gần với Singapore hơn theo Digiconomist, có lẽ là do việc sử dụng năng lượng tái tạo giá rẻ cho một tỷ lệ đáng kể trong khai thác. (Lưu ý: ước tính mức tiêu thụ điện năng trên mỗi giao dịch còn gây tranh cãi, vì vậy chúng chỉ đơn giản được sử dụng ở đây như một công cụ so sánh rất thô).

Ethereum và PoS

Ethereum tiêu thụ ước tính khoảng 62,56 KWh cho mỗi giao dịch. Mạng Ethereum hiện được bảo mật bằng cách sử dụng cùng một phương pháp đồng thuận không hiệu quả về năng lượng như Bitcoin - Proof-of-Work hoặc PoW. Digiconomist ước tính lượng khí thải carbon hàng năm của mạng Ethereum tương đương với lượng khí thải carbon của đất nước Sudan.

Tuy nhiên, những vấn đề này sẽ được giải quyết với quá trình chuyển đổi sắp tới của mạng sang ETH 2.0, sẽ giới thiệu Proof-of-Stake, hoặc PoS. Theo Nimbus, sự đồng thuận PoS được ước tính tiết kiệm năng lượng hơn 99% so với PoW.

Đầu tháng này, người đóng góp cho Rocket Pool, Joe Clapis đã chứng minh quan điểm này bằng cách chạy 10 trình xác thực Eth2 trong 10 giờ trên bãi cỏ phía trước của anh ấy bằng cách sử dụng pin dự phòng và ổ cứng được kết nối với Raspberry Pi.

Nhưng tất cả các chuỗi Proof-of-Stake được cho là hiệu quả hơn 99% so với Bitcoin, vì vậy Tesla có thể chọn bất kỳ chuỗi nào trong số đó, từ Solana đến Cardano và mọi thứ ở giữa.

Ripple

Ripple (XRP) có thể là lựa chọn của Tesla trước mắt (tùy thuộc vào vụ kiện của SEC), vì tất cả các mã thông báo XRP đã được khai thác trước và các giao dịch của XRP phải chịu một lượng năng lượng nhỏ chỉ 0.0079 KWh theo các trung tâm dữ liệu TRG. Ripple thường xuyên đưa ra các bài đăng trên blog và tung ra các bài quảng cáo về mức độ tiết kiệm năng lượng so với các blockchain Proof-of-Work.

Stellar

Stellar Lumens (XLM) cũng tuân theo mô hình của XRP vì tất cả các mã thông báo của nó đều được đúc từ nguồn gốc. Mạng cũng sử dụng Giao thức đồng thuận Stellar, hoặc SCP, để dựa vào việc xác thực các giao dịch được cho là yêu cầu ít năng lượng hơn so với các mô hình cổ phần PoW và PoS.

Algorand

Algorand (ALGO) là một ứng cử viên sáng giá. Không chỉ chạy trên cơ chế Proof-of-Stake mà nhóm phát triển đã thông báo rằng blockchain của nền tảng đã trở nên hoàn toàn không có carbon vào ngày 22 tháng 4.

Algorand cũng đã hợp tác với công ty công nghệ vây Tây Ban Nha, ClimateTrade, người đang xây dựng một thị trường CO2 cho phép các công ty theo dõi độ phát thải của họ để theo đuổi các mục tiêu bền vững rộng lớn. Các công ty sẽ làm việc cùng nhau để thực hiện sứ mệnh về tính bền vững để làm cho mạng lưới không có carbon.

Dogecoin

Dogecoin yêu thích từ lâu của Elon Musk có thể là con ngựa đen (dark dog?) Trong cuộc đua này. Đồng meme thực sự hỗ trợ phần lớn hoạt động khai thác của nó trên mạng Litecoin, sử dụng Proof-of-Work. Nhưng trong khi khai thác Bitcoin sử dụng thuật toán SHA-256 cực kỳ phức tạp, Dogecoin và Litecoin được khai thác bằng cách sử dụng Scrypt, hiệu quả năng lượng và nhanh hơn (mặc dù kém an toàn hơn đáng kể). Điều thú vị là, trong khi Trung tâm dữ liệu TRG đặt mức sử dụng năng lượng của LTC là 18,522 KWh cho mỗi giao dịch, Dogecoin được ước tính chỉ sử dụng 0.12 KWh cho mỗi giao dịch.

Musk có thể đã xem xét những ước tính như vậy khi ông đưa ra một cuộc thăm dò trên Twitter vào tuần này, hỏi liệu Tesla có nên bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Dogecoin hay không.

Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ