Tất tần tật về SVB - Vụ sụp đổ ngân hàng vừa gây chấn động ngành khởi nghiệp nước Mỹ

Tất tần tật về SVB - Vụ sụp đổ ngân hàng vừa gây chấn động ngành khởi nghiệp nước Mỹ

10:51 11/03/2023

Sự sụp đổ của một công ty cho vay mà nếu bạn không phải dân Silicon valley, có lẽ bạn cũng chẳng biết tới nó, đang gây chấn động khắp thế giới khởi nghiệp, và khuếch đại thêm sự bất ổn trong giới tài chính.

Vào thứ Sáu, các cơ quan quản lý của California đã đóng cửa Ngân hàng Thung lũng Silicon và đưa nó vào diện phải tiếp quản đặc biệt. Sau khi nỗ lực bán cổ phần của công ty không thành công và các công ty đầu tư mạo hiểm thúc giục start up của họ rút tiền khỏi đây.

Vậy SVB đã làm gì và tại sao nó lại khiến thị trường biến động như vậy?

SVB có mất thanh khoản không?

Có, Bộ Bảo vệ và Đổi mới Tài chính California đã tiếp quản ngân hàng với lý do không đủ thanh khoản và mất khả năng thanh toán. Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang được chỉ định là bên tiếp quản

Tiếp quản FDIC là gì?

FDIC có thể bảo vệ tiền của bạn nếu một ngân hàng mà nó đã bảo hiểm — như SVB — không thực hiện được nghĩa vụ. Sự kiện tiếp quản thường có nghĩa là tiền gửi của một ngân hàng sẽ được đảm nhận bởi một ngân hàng khác hoặc FDIC sẽ thanh toán cho người gửi tiền đến giới hạn được bảo hiểm, là 250,000 đô la.

FDIC cho biết những người gửi tiền được bảo hiểm của SVB sẽ có quyền tiếp cận tiền của họ chậm nhất là vào sáng thứ Hai. Những người gửi tiền không có bảo hiểm sẽ nhận được chứng chỉ nhận tiền đối với số tiền còn sót lại (họ chưa biết là bao nhiêu)

Chuyện gì đã xảy ra ở SVB?

Lùm xùm của SVB bắt đầu sau khi công ty mẹ của nó, SVB Financial Group, thông báo rằng họ đã bán 21 tỷ đô la chứng khoán từ danh mục đầu tư của mình và cho biết họ đang nắm giữ một khoản cổ phiếu được bán trị giá 2.25 tỷ đô la để củng cố tình hình tài chính. Nguyên nhân được cho là do làn sóng rút tiền khỏi ngân hàng này ngày càng gia tăng bởi các công ty khởi nghiệp, khách hàng chính của họ, đang làm ăn thua lỗ.

Điều đó đã khiến một số quỹ đầu tư mạo hiểm lớn lo lắng, Founder fund của Peter Thiel, Coatue management và Union Square Ventures đã yêu cầu hạn chế tiếp xúc với SVB và rút tiền mặt khỏi ngân hàng này. Các quỹ khác đã yêu cầu các công ty trong danh mục đầu tư của họ chuyển một phần tiền mặt ra ngoài, chỉ một số ít cho biết họ sẽ đứng về phía SVB.

Cổ phiếu của SVB đã giảm 60% vào thứ Năm và trái phiếu của nó giảm kỷ lục. Giám đốc điều hành của SVB, Greg Becker, đã tổ chức một cuộc gọi hội nghị với các khách hàng của ngân hàng, bao gồm cả các nhà đầu tư mạo hiểm, kêu gọi họ “giữ bình tĩnh” để tránh một thảm họa xảy ra cho ngân hàng

Tai ương của SVB đã lây lan như thế nào?

Các vấn đề của SVB xảy ra đồng thời với việc Silvergate Capital Corp. đóng cửa đột ngột, với cú sốc kép gây ra những gợn sóng trong ngành ngân hàng và đẩy giá cổ phiếu xuống sâu thảm hại. Vào thứ Năm, Chỉ số Ngân hàng KBW - một chuẩn mực của cổ phiếu ngân hàng - đã giảm 7.7%, mức giảm sâu nhất trong gần ba năm qua.

Ai là khách hàng của SVB?

SVB đã gắn bó sâu sắc với ngành khởi nghiệp của Hoa Kỳ, với tư cách là ngân hàng đại chúng duy nhất tập trung vào Thung lũng Silicon và các công ty khởi nghiệp công nghệ. Theo trang web của mình, SVB đã có quan hệ với gần một nửa số công ty khởi nghiệp được hỗ trợ bởi vốn đầu tư mạo hiểm của Hoa Kỳ.

Pinterest, Shopify. và công ty an ninh mạng CrowdStrike Holdings nằm trong số những tên tuổi lớn mà ngân hàng này đã phục vụ.

Trường hợp xấu nhất có thể xảy đến là gì?

Rủi ro hiện nay là sự lây lan, thất bại này sẽ tạo ra căng thẳng cho hệ thống tài chính, gây ra sự bất ổn rộng hơn trong ngành và khiến nhiều tổ chức sụp đổ hơn. Các số liệu nổi bật của Phố Wall nói rằng điều này khó xảy ra, nhưng các nhà đầu tư vào thứ Sáu đã bán tháo cổ phiếu để tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ