Tăng trưởng Trung Quốc gây thất vọng, thúc đẩy yêu cầu kích thích kinh tế

Tăng trưởng Trung Quốc gây thất vọng, thúc đẩy yêu cầu kích thích kinh tế

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:27 17/07/2023

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong Quý II, với chi tiêu của người dùng giảm đáng kể vào tháng 6, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về sự phục hồi của nước này.

Trong quý II, GDP tăng 6.3% so với cùng kỳ trước, thấp hơn so với dự báo 7.1% của Bloomberg. Các số liệu có thể không được chuẩn xác do cơ sở so sánh thấp vào năm ngoái khi Thượng Hải và những nơi khác bị phong tỏa.

So với quý đầu tiên, tăng trưởng GDP giảm từ 2.2% xuống 0.8%. Riêng trong tháng 6, các chỉ báo phản ánh một bức tranh trái chiều về nền kinh tế.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ giảm từ 12.7% xuống 3.1%, so với mức dự báo tăng 3.3%

Sản lượng công nghiệp tăng 4.4%, vượt dự báo 2.5% và tăng từ mức 3.5% trong tháng 5

Đầu tư tài sản cố định đã tăng 3.8% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ, giảm từ mức 4% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, nhưng cao hơn mức 3.4% mà các nhà kinh tế dự báo

Tỷ lệ thất nghiệp thành thị không thay đổi ở mức 5.2%

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức vừa phải, vào khoảng 5% trong năm nay. Nhưng nước này hiện đang đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức kinh tế bao gồm giảm phát, xuất khẩu giảm và thị trường bất động sản suy yếu. Áp lực tăng cao đối với các nhà hoạch định chính sách trong việc gia tăng kích thích kinh tế, như hạ lãi suất điều hành và nới lỏng các biện pháp kiểm soát tài sản.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã ngưng việc nới lỏng chính sách vào thứ Hai, giữ nguyên lãi suất cho các khoản vay chính sách có kỳ hạn một năm ở mức 2.65%, khớp với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Nhiều người kỳ vọng PBOC sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 giảm 0.9% cùng với các chỉ số khác tại châu Á. Đây là phiên giảm đầu tiên của chỉ số trong ba phiên. USDCNY tăng 0.3% lên 7.1645. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm gần như không đổi.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết trong một tuyên bố rằng trong khi nền kinh tế phục hồi, “tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu rất phức tạp, nền tảng phục hồi và phát triển của nền kinh tế trong nước vẫn chưa vững chắc”.

Lãi suất Mỹ tăng cao và mức nợ cao trong nền kinh tế Trung Quốc đã hạn chế tác động của ngân hàng trung ương trong việc thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách một cách hiệu quả. Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm đã làm suy yếu hiệu quả của biện pháp mở rộng tiền tệ, yêu cầu chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế.

Các nhà đầu tư đang mong đợi một cuộc họp của Cơ quan ra quyết định của Đảng Cộng sản vào cuối tháng 7 để đưa ra những thông tin về các chính sách kinh tế trong tương lai.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ