Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tích cực, doanh số bán lẻ vượt qua kỳ vọng

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tích cực, doanh số bán lẻ vượt qua kỳ vọng

13:39 15/07/2021

Trung Quốc báo cáo tăng trưởng GDP quý II thấp nhẹ so với kỳ vọng, trong khi doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp tăng nhanh hơn dự báo vào tháng 6.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tích cực, doanh số bán lẻ vượt qua kỳ vọng
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tích cực, doanh số bán lẻ vượt qua kỳ vọng

Tổng sản phẩm quốc nội của đất nước đã tăng 7.9% trong quý thứ hai so với một năm trước - Cục Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Năm. Con số này thấp hơn so với ước tính của Reuters đạt tăng trưởng 8.1% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Chaoping Zhu, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Nhìn chung, nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà phục hồi, với mục tiêu tăng trưởng 6% hàng năm trong tầm tay".

Ông nói: “Tuy nhiên, rủi ro giảm tăng trường và cơ cấu trong nhu cầu trong nước cũng rất đáng lo ngại", ông cũng đã chỉ ra sự tăng trưởng yếu kém của tín dụng dài hạn và sự không chắc chắn trong việc quản lý thị trường.

GDP Trung Quốc trong quý II đã tăng 1.3% so với quý 1, nhanh hơn tốc độ 0.6% giữa quý 1 năm nay và quý 4 năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng của quý gần nhất vẫn chậm hơn tốc độ 2.6% của quý IV.

Trong quý đầu tiên, GDP Trung Quốc đã tăng 18.3% - so với mức giảm một năm trước.

"Nền kinh tế Trung Quốc đang duy trì sự phục hồi ổn định", cơ quan thống kê cho biết trong một thông cáo. Nhưng văn phòng cho biết thêm vẫn còn những lo ngại về sự lây lan toàn cầu của đại dịch và sự phục hồi “không đồng đều” trong nước.

Doanh số bán lẻ tăng 12.1% trong tháng 6 so với một năm trước - nhiều hơn mức dự báo 11% của Reuters. Ngành hàng tăng trưởng nhanh nhất là đồ uống, tăng 29.1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ đã tụt hậu so với tăng trưởng của nền kinh tế nói chung và bỏ lỡ kỳ vọng của các nhà phân tích trong hai tháng đầu quý II.

Theo phân tích dữ liệu công khai của Pinpoint Asset Management, mức chi tiêu đã giảm so với cùng kỳ vào tháng 5 ở bốn thành phố - Vũ Hán, Quý Dương, Thạch Gia Trang và Ngân Xuyên.

Sản xuất công nghiệp đã tăng 8.3%, lớn hơn ước tính 7.8% của Reuters.

Trong ba tháng gần đây, các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã tuyên bố hỗ trợ các công ty bị ảnh hưởng bởi giá hàng hóa tăng đột biến.

Tỷ lệ thất nghiệp của cuộc khảo sát thành thị giữ ổn định ở mức 5% vào tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của nhóm tuổi từ 16 đến 24 tăng lên 15.4% - tương đương với tháng 6 năm 2020.

Vào thứ Năm, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đã được ban hành có hiệu lực. Những gợi ý ban đầu của các nhà chức trách về việc này đã gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư vào tuần trước và báo hiệu những lo ngại về tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Việc cắt giảm dự kiến ​​sẽ "bơm" khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 154 tỷ USD) vào nền kinh tế.

Trong khi đó, cơ quan hải quan của Trung Quốc cho biết vào đầu tuần này rằng xuất khẩu đã tăng hơn dự kiến ​​32.2% trong tháng Sáu.

Bruce Pang, trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance, cho biết tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay. Ông trích dẫn các yếu tố như mức tăng trưởng cao trong nửa cuối năm ngoái và tốc độ tăng giá hàng hóa yếu hơn.

Tốc độ phục hồi kinh tế chậm hơn của Trung Quốc “vẫn còn nhiều bất ổn và tăng trưởng không đồng đều do việc làm, thu nhập hộ gia đình, tiêu dùng, đầu tư sản xuất, khu vực dịch vụ và các công ty tư nhân vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch" - ông Pang nói.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ