Tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc tích cực hơn dự kiến, giá hàng hoá được hỗ trợ

Tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc tích cực hơn dự kiến, giá hàng hoá được hỗ trợ

15:13 19/04/2022

Thị trường hàng hoá vào ngày 18/04 đã trải qua một ngày hưng phấn khi các loại mặt hàng đều tăng giá.

Tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc tích cực hơn dự kiến, giá hàng hoá được hỗ trợ
Tăng trưởng GDP quý 1 của Trung Quốc tích cực hơn dự kiến, giá hàng hoá được hỗ trợ

Diễn biến thị trường ngày 18/04/2022

Giá dầu tăng nhờ Libya tạm dừng hoạt động xuất khẩu và các nhà máy ở Thượng Hải chuẩn bị mở cửa trở lại sau COVID-19. Giá đậu tương tăng do tiến độ trồng đậu tương của Mỹ chỉ đạt 1%, thấp hơn mức trung bình. Lượng lúa mì xuất khẩu từ Ukraine giảm mạnh giúp hỗ trợ cho giá. Thuế xuất khẩu Nga đối với ngô đã giảm gây tích cực cho giá. Sản lượng đường của Ấn Độ ISMA tăng trong niên vụ 2021/22, gây tiêu cực lên giá đường.

Tin tức chung

Theo thông tin từ Nga, quân đội nước này đã tấn công hàng trăm cơ sở quân sự của Ukraine trong đêm qua, phá huỷ các sở chỉ huy bằng tên lửa. Trong khi đó, các nhà chức trách ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, nơi đã thoát khỏi đợt oanh tạc nặng nề, cho biết một cuộc tấn công bằng tên lửa đã giết chết 7 người tại đây.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 4.8% trong quý đầu tiên của năm 2022, trên mức kỳ vọng là 4.4% và nhanh hơn mức tăng trưởng 4.0% trong giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, nhiều khả năng tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ giảm mạnh trong những tháng sắp tới trong bối cảnh lockdown vì Covid-19 trên diện rộng cùng với sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản và sự bất ổn từ cuộc chiến ở Ukraine.

Tham mưu trưởng của tổng thống Ukraine hôm qua cho biết “giai đoạn thứ hai của cuộc chiến đã bắt đầu”, ám chỉ cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông Ukraine. Nga đã tiến hành không kích 108 khu vực tập trung lực lượng Ukraine và pháo binh Nga đã pháo kích 315 mục tiêu quân sự của quốc gia này.

Mỹ đang nỗ lực để căng thẳng ở khu vực Trung Đông không tiếp tục leo thang. Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, nhiều quan chức Mỹ đã tham gia vào cuộc điện đàm giữa Israel, Palestin và đại diện Ả Rập trong khu vực để xoa dịu căng thẳng ở vùng này.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Giá dầu tăng hôm thứ Ba khi các nhà đầu tư lo lắng về nguồn cung toàn cầu thắt chặt sau khi Libya buộc phải tạm dừng một số hoạt động xuất khẩu và các nhà máy ở Thượng Hải chuẩn bị mở cửa trở lại sau COVID-19, điều này giúp giảm bớt một số lo lắng về nhu cầu sử dụng dầu thô.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, tính đến hết tuần trước, tiến độ trồng đậu tương của Mỹ chỉ đạt 1%, thấp hơn mức trung bình của nhiều nhà phân tích (2%). Con số này cũng thấp hơn so với cùng kì năm ngoái (3%) và mức trung bình 5 năm trở lại đây (2%).

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu đậu tương của Mỹ tăng so với tuần trước đó, đạt 35.7 triệu giạ và nằm ở mức cao so với dự đoán từ thị trường (18.4-42.3 triệu giạ). Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu số 1, với 12.9 triệu giạ. Luỹ kế xuất khẩu của niên vụ 2021/22 vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái, đạt 1.689 tỉ giạ.

Cuối tuần trước, Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia Mỹ (NOPA) đã thông báo lượng đậu tương nghiền kỷ lục trong tháng 3, với 181.76 triệu giạ. NOPA cũng báo cáo rằng dự trữ dầu đậu tương giảm 7.3% xuống 1.908 tỷ giạ, nhưng trữ lượng đậu tương vẫn cao hơn 7.7% so với con số 1.771 tỷ giạ của năm trước.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Chất lượng cây trồng đối với lúa mì ở Mỹ tiếp tục giảm. Cụ thể, theo USDA, chỉ 30% số cây lúa mì đạt điều kiện Tốt/Xuất sắc, giảm 2 điểm phần trăm so với tuần trước. Con số trên đi ngược với dự đoán từ thị trường khi các nhà phân tích lại kì vọng tỉ lệ Tốt/ xuất sắc tăng 1 điểm phần trăm. Trong khi đó, 33% lượng cây trồng được đánh giá là khá (tăng 1 điểm phần trăm so với tuần trước) và 37% được đánh giá là kém (cũng tăng 1 điểm phần trăm).

Trong khi việc xuất khẩu lúa mì chính thức được gia hạn sau khi có giấy phép xuất khẩu, lượng lúa mì xuất khẩu từ Ukraine lại giảm mạnh trong nửa đầu tháng 4 xuống còn 81,200 tấn, chỉ bằng 26.2% so với lượng xuất khẩu của tháng 3 vừa qua ( 309,700 tấn).

Nhập khẩu lúa mì của Trung Quốc đã tăng mạnh lên mức 0.87 triệu tấn trong tháng 3, tức tăng 95.1% so với cùng kì năm ngoái. Tính cả quý 1 năm 2022, Trung Quốc đã nhập nhiều hơn 4.6% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Theo báo cáo tiến độ cây trồng từ USDA, tính đến hết tuần trước, tiến độ trồng ngô của Mỹ đạt 4%, tăng 2 điểm phần trăm so với tuần trước đó. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn dự đoán từ phần lớn các nhà phân tích (5%) và thấp hơn so với cùng kì năm ngoái (7%) và mức trung bình 5 năm trở lại đây (6%).

Xuất khẩu ngô của Ukraine chỉ đạt 426 nghìn tấn trong nửa đầu tháng 4. Con số này chỉ bằng 38.7% lượng ngô mà quốc gia này đã xuất khẩu trong tháng 3 (1.1 triệu tấn).

Nga đã giảm thuế xuất khẩu đối với ngô trong tuần từ 20/4-26/4. Cụ thể, thuế xuất khẩu đối với ngô đã giảm nhẹ xuống mức $66.1/tấn, giảm $4.5/tấn so với tuần trước đó. Tuy nhiên, giá ngô nội địa của Nga lại tăng $6.4/tấn lên mức $279.5/tấn, theo sàn giao dịch Moscow (MOEX)

Trung Quốc đã nhập khẩu 2.41 triệu tấn ngô trong tháng 3, tăng 25% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết quý 1 năm 2022, quốc gia này đã nhập khẩu ngô nhiều hơn 5.5% so với cùng kì năm ngoái.

Đánh giá: Tích cực

Đường

Theo báo cáo từ hiệp hội nhà máy đường Ấn Độ ISMA, tính đến 15/04, sản lượng đường của quốc gia này trong niên vụ 2021/22 đã đạt 33 triệu tấn, tăng 3.8 triệu tấn (13%) so với cùng kì năm ngoái. ISMA dự báo sản lượng đường Ấn Độ niên vụ này là 35 triệu tấn (mùa vụ ép mía đường của Ấn Độ kéo dài đến hết tháng 5).

ISMA cũng cho biết khoảng 8 triệu tấn đường của Ấn Độ đã đc kí kết xuất khẩu và 5.7 triệu tấn đã chính thức lên tàu rời cảng. Theo phân tích từ ISMA và nhiều công ty tư vấn thì xuất khẩu đường năm nay của Ấn Độ sẽ đạt 8.5 triệu tấn.

Đánh giá: Tiêu cực

-----------------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ