Tăng trưởng của Việt Nam chậm hơn dự báo do bất ổn thương mại toàn cầu

Tăng trưởng của Việt Nam chậm hơn dự báo do bất ổn thương mại toàn cầu

Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

09:51 29/03/2024

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong quý I do sự tăng trưởng không đồng đều về xuất khẩu và sản lượng nhà máy, cùng với hoạt động tiêu dùng trì trệ.

Theo ước tính do Tổng cục Thống kê công bố hôm thứ sáu, GPD Việt Nam tăng trưởng 5.66% trong quý I/2024 sau khi tăng 6.72% trong quý trước, thấp hơn so với mức tăng trưởng trung bình 6.4% theo khảo sát của Bloomberg.

Nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại của Việt Nam đang phải đối mặt với sự phục hồi không đồng đều trong xuất khẩu và hoạt động sản xuất trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài vẫn ảm đạm. Trong khi lạm phát dai dẳng ở các nước phát triển đã ngăn cản việc giảm lãi suất, thì những rủi ro mới đối với thương mại toàn cầu hiện tại căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ - tuyến đường cho phép các hãng vận tải sử dụng lối tắt qua Kênh đào Suez giữa Châu Á và Châu Âu.

Trong nước, các công ty đang phải gặp khó khăn với khả năng hạn chế trong tiếp cận vốn vay ngân hàng và chi phí vay tương đối cao. Dữ liệu trước đó do Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam công bố cho thấy doanh số bán xe trong nước giảm 51.2% trong tháng 2, mức giảm mạnh nhất trong 9 tháng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết tại hội nghị ngày 14/3 tại Hà Nội: “Nhiều doanh nghiệp đã thu hẹp quy mô hoặc ngừng hoạt động do thiếu đơn đặt hàng và giá nguyên liệu tăng cao”. Do đó, các ngân hàng đang thắt chặt yêu cầu về tài sản thế chấp do lo ngại nợ xấu gia tăng.

Ông Tú cho biết thêm, mặc dù lãi suất cho vay thương mại đối với các khoản vay mới đã giảm nhưng vẫn chưa tương xứng với mức giảm lãi suất huy động và chi phí phục vụ các khoản vay hiện hữu vẫn ở mức cao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ