Tân tổng thống Argentina đối mặt với vô vàn thách thức trước một nền kinh tế kiệt quệ

Tân tổng thống Argentina đối mặt với vô vàn thách thức trước một nền kinh tế kiệt quệ

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

08:54 23/11/2023

Nền kinh tế Argentina bị đình trệ khi nội tệ mất giá trầm trọng, đây sẽ là thách thức rất lớn mà Tổng thống đắc cử Javier Milei sẽ phải đối mặt khi ông nhậm chức vào tháng tới.

Theo dữ liệu của chính phủ công bố hôm thứ Tư, tăng trưởng GDP không thay đổi trong tháng 9 so với một tháng trước đó, tốt hơn dự báo giảm 0.5%. So với một năm trước, GDP đã giảm 0.7% đúng như dự báo.

Chiến thắng bất ngờ của ông Milei trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống vào tháng 8 đã khiến chính phủ đương nhiệm chủ nghĩa Peronist phá giá nội tệ 18% và tăng lãi suất điều hành lên 21%. Đồng Peso mất giá đã tác động mạnh đến giá cả trong tháng đó và tháng 9, khi lạm phát tháng đạt 12.7% - mức cao chưa từng thấy kể từ khi Argentina thoát khỏi tình trạng siêu lạm phát vào đầu những năm 1990.

Những người theo chủ nghĩa tự do đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật, sẽ kế thừa một nền kinh tế đang rơi vào suy thoái lần thứ sáu trong thập kỷ và lạm phát tăng vọt lên tới 143%. Ông đã hứa sẽ thay thế đồng Peso bằng USD và đóng cửa ngân hàng trung ương Argentina.

GDP của Argentina giảm 2.8% trong quý II, mức giảm sâu nhất kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào đầu năm 2020. Hơn thế nữa, đơt hạn hán kỷ lục đã xóa sổ 20 tỷ USD xuất khẩu nông sản và lạm phát thực phẩm gia tăng đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế. Các nhà kinh tế được ngân hàng trung ương khảo sát dự báo sản lượng giảm 2% trong năm nay và tiếp tục giảm vào năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ