Tâm lý tiêu dùng Mỹ tăng 3 tháng liên tiếp!

Tâm lý tiêu dùng Mỹ tăng 3 tháng liên tiếp!

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

21:49 16/09/2022

Tâm lý tiêu dùng Hoa Kỳ đã tăng 3 tháng liên tiếp trong tháng 9, leo lên đỉnh từ tháng 4, khi giá xăng giảm một phần lo ngại về lạm phát.

Theo Đại học Michigan, chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 9 đã tăng từ 58.2 lên 59.5 trong tháng 8, thấp hơn dự đoán của Bloomberg News là 60.00. Chỉ số điều kiện kinh tế hiện tại đã nhích từ 58.6 lên 58.9, trong khi mức kỳ vọng tăng từ 58.00 lên 59.9. Triển vọng lạm phát một năm không đổi ở mức 4.6%, trong khi trong 5 năm giảm từ 2.9% xuống 2.8%, một dấu hiệu đáng mừng cho FED.

Trong phần lớn thời gian của năm, lạm phát gây lo lắng cho hầu hết các hộ gia đình, vì chi phí sinh hoạt tăng cao tác động tiêu cực đến thu nhập thực tế. Tình hình đã được cải thiện phần nào trong mùa hè nhờ chi phí năng lượng thấp hơn, nhưng người tiêu dùng vẫn lo ngại về tương lai, báo hiệu chi tiêu vẫn có thể tăng mạnh trong tương lai.

Chứng khoán Mỹ vẫn giữ xu hướng giảm mạnh, dù đà giảm có đôi chút chững lại. Hiệu suất tiêu cực của tài sản rủi ro có thể là do lo ngại nền kinh tế Hoa Kỳ tiến tới suy thoái trong bối cảnh thắt chặt nhằm kiềm chế lạm phát.

BIỂU ĐỒ 5 PHÚT NASDAQ 100

Chart  Description automatically generated

Sắp tới, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào quyết định của FOMC vào tháng 9 vào tuần tới. FED dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất 75bps lên 3.00% - 3.25%, nhưng Phố Wall sẽ quan tâm hơn đến triển vọng chính sách, cụ thể là lãi suất cuối kỳ.

Các nhà hoạch định chính sách có thể dự báo đỉnh cao hơn cho chu kỳ thắt chặt hiện tại so với dự báo tháng 6 do áp lực giá cao và thị trường lao động thắt chặt. Ngân hàng trung ương cũng có thể sẽ duy trì lập trường "diều hâu" lâu hơn ban đầu để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. Điều này sẽ tăng cường cho xu hướng giảm của thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ