Tâm lý Risk-On trên thị trường dầu thô đang lan tỏa

Tâm lý Risk-On trên thị trường dầu thô đang lan tỏa

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

14:43 13/04/2023

Lần đầu tiên sau một thời gian dài, thị trường dầu mỏ đang thực sự có những dấu hiệu chuyển sang xu hướng tăng giá.

Thị trường dầu xuất hiện những tín hiệu tích cực
Thị trường dầu xuất hiện những tín hiệu tích cực

Với việc giá dầu tăng vọt kể từ khi OPEC+ bất ngờ công bố cắt giảm sản lượng vào tuần trước, có thể nói rằng mọi thứ đang sáng sủa hơn một chút. Nhưng lần đầu tiên sau một thời gian dài, thị trường dầu mỏ đang thực sự có những dấu hiệu chuyển sang xu hướng tăng giá. Cùng với đà tăng của giá, các thước đo chính của thị trường cũng đang tốt lên. Các HĐTL dầu WTI, dầu Brent và Dubai - ba thước đo chính của thị trường, đều đang ở trạng thái backwardation cho thấy nguồn cung khan hiếm. Trong phần lớn thời gian của vài tháng gần đây, giá tăng nhưng mức chênh lệch giữa các HĐTL không mấy thay đổi. Tuy nhiên, lần này mọi thứ đang chuyển động như một.

Đối với dầu WTI, nguồn cung bị thắt chặt hơn một phần do trung tâm Cushing, Oklahoma giảm lượng lưu trữ. Ở châu Âu, sự gián đoạn của dòng chảy từ Kurdistan ở Iraq và việc giải quyết các vụ đình công ở Pháp đang tạo nên một số hỗ trợ cho dầu trong ngắn hạn. Cùng với đó, giá dầu Dubai đã tăng mạnh cả năm và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể sẽ giúp xu hướng đó tiếp tục kéo dài.

Tuy vậy, vẫn có những lý do để lo lắng về dầu. Thị trường dầu diesel có vẻ không mấy tích cực vào lúc này và sẽ ủng hộ cho phe lập luận một cuộc suy thoái làm giảm nhu cầu đang cận kề. Nhưng lần đầu tiên sau một vài tháng tăng giá, các dấu hiệu tích cực tổng thể có vẻ đủ mạnh để làm lu mờ một vài khó khăn, ủng hộ phe đầu cơ giá lên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ