Tâm điểm bê bối ngân hàng: Cổ phiếu First Republic giảm gần 50%

Tâm điểm bê bối ngân hàng: Cổ phiếu First Republic giảm gần 50%

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:26 26/04/2023

Cổ phiếu của First Republic đã giảm mạnh và đạt mức thấp kỷ lục vào thứ Ba, khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi làm thế nào để ngân hàng có thể tự ổn định sau khi mất khoảng 40% tiền gửi trong quý đầu tiên.

Cổ phiếu First Republic giảm gần 50% xuống mức thấp kỷ lục hậu công bố báo cáo tài chính
Cổ phiếu First Republic giảm gần 50% xuống mức thấp kỷ lục hậu công bố báo cáo tài chính

Cổ phiếu của First Republic đã giảm hơn 49% vào thứ Ba, kéo dài đà giảm từ đầu năm đến nay với hơn 90% giá trị bốc hơi. Cổ phiếu ngân hàng này đóng cửa ở mức 8.10 USD - mức đóng cửa thấp nhất được ghi nhận.

Sắc đỏ bao trùm ngay sau khi báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên của ngân hàng được công bố, cho thấy tiền gửi của First Republic đã giảm 40.8% trong quý do khách hàng ồ ạt rút tiền sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank.

Các khoản tiền gửi vào cuối quý của First Republic bao gồm khoản tiền 30 tỷ đô la từ 11 ngân hàng lớn - nhằm mục đích ổn định hệ thống tài chính chung. Nếu loại trừ những khoản tiền đó, dòng tiền ròng chảy ra của First Republic sẽ lên tới 100 tỷ đô la.

Ngân hàng cho biết trong thông cáo báo chí rằng họ đang “theo đuổi các lựa chọn chiến lược” để cơ cấu lại bảng cân đối kế toán sau khi mất lượng lớn tiền gửi lớn. David Faber của CNBC đưa tin hôm thứ Ba rằng vài ngày tới sẽ rất quan trọng đối với tương lai của First Republic, khi các ngân hàng khác và các quan chức liên bang đang tìm kiếm giải pháp để ổn định ngân hàng khu vực.

Faber cho hay, một kịch bản giải cứu khả thi sẽ là các ngân hàng lớn hơn mua tài sản của First Republic để ngân hàng khu vực có thể huy động thêm vốn chủ sở hữu, nhưng không rõ liệu các ngân hàng khác có sẵn sàng làm như vậy hay không. Faber viết rằng sẽ không có việc First Republic bán toàn bộ cho một ngân hàng khác.

Bloomberg News đưa tin hôm thứ Ba rằng First Republic đang tìm cách bán các khoản vay và chứng khoán trị giá tới 100 tỷ USD nhằm cơ cấu lại bảng cân đối kế toán của mình.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ