Tại sao tiền để dành của người cao tuổi lại đổ vào các quỹ đầu cơ?

Tại sao tiền để dành của người cao tuổi lại đổ vào các quỹ đầu cơ?

14:59 08/10/2020

Tại sao họ tiếp tục làm điều đó? Tại sao những người quản lý quỹ hưu trí tiếp tục rơi vào một trong những mánh khóe lâu đời nhất trong ngành kinh doanh này?

Quỹ hưu trí 4.8 tỷ đô la của Cơ quan Giao thông Đô thị New York (MTA) vừa trở thành đơn vị mới nhất khởi kiện một nhà quản lý quỹ đầu cơ (hoặc quỹ phòng hộ - hedge funds) sau khi mất hàng trăm triệu đô la vào các công cụ tài chính phức tạp (mà có lẽ không ai có thể hiểu được)

MTA tham gia một danh sách các quỹ hưu trí "buồn rười rượi" khi kiện gã khổng lồ tài chính Đức Allianz về quỹ “Structured Alpha” của họ, vốn bị sụp đổ trong tình trạng hỗn loạn thị trường đầu năm nay, xóa sạch 97% — đúng vậy 97% vốn của các nhà đầu tư.

MTA cho biết họ đã đầu tư 330 triệu đô la vào quỹ.

Những quỹ khác kiện Allianz là Quỹ Hưu trí Quốc gia Blue Cross Blue Shield, Đại học Lehigh, Quỹ Hưu trí Giáo viên Arkansas và các Nhóm nghiên cứu.

Blue Cross Blue Shield cho biết họ đã có 2.9 tỷ đô la trong quỹ vào đầu năm và bị lỗ "đáng kinh ngạc". Các giáo viên Arkansas mất một khoản đáng kinh ngạc 774 triệu đô la.

Ồ, và điều bất ngờ là: Những người quản lý quỹ hưu trí nói trong khiếu nại của họ rằng chứng chỉ quỹ phòng hộ đã được bán cho họ như một quỹ “phù hợp với mọi điều kiện thị trường”. Oops

Về phần mình, Allianz đã ra tuyên bố phủ nhận mọi hành vi sai trái. “Mặc dù những khoản lỗ do danh mục Structured Alpha phải chịu trong thời kỳ suy thoái thị trường vào cuối tháng 2 và tháng 3 là đáng thất vọng”, AllianzGI cho biết trong một tuyên bố, “AllianzGI tin rằng những cáo buộc của MTA là sai về mặt pháp lý và thực tế. Chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ mình trước những cáo buộc này ”. Công ty bảo hiểm nói rằng các quỹ đang thu lợi nhuận cao và đi kèm với rủi ro cao. Những rủi ro đó, nó nói, đã được "công khai đầy đủ."

Các luật sư sẽ kiếm được cả mớ tiền nhờ vụ này. Các quỹ hưu trí đều đã nộp một loạt đơn khiếu nại dài và chi tiết lên tòa án, cố gắng giải thích Allianz đã “cẩu thả” và “thiếu thận trọng” như thế nào trong chiến lược phái sinh phức tạp mà nó theo đuổi, cách họ giao dịch, hoặc cả hai.

Nhưng có một câu hỏi đơn giản hơn để hỏi. Bất kể những người quản lý danh mục đầu tư “Structured Alpha” của Allianz có tuân theo chiến lược đã hứa của riêng họ hay không, thì tại sao thì những nhà quản lý quỹ hưu trí này đang đầu tư vào những quỹ có tính chất đầu cơ này?

Các hedge funds là một khoản đầu tư tồi tệ. Thực sự tồi tệ. Một số quỹ thực sự biết cách đánh bại thị trường có rất ít động lực để mời các nhà đầu tư bên ngoài bởi vì …tại sao họ phải làm vậy? Nếu tôi biết cách đánh bại thị trường với lợi nhuận khổng lồ hàng năm, tại sao tôi lại đi chia lợi nhuận của mình cho người khác? Renaissance Technologies ’Medallion Fund, một quỹ “siêu sao”, đã không kêu gọi vốn bên ngoài trong gần 30 năm.

Hầu hết các hedge funds là những công cụ tuyệt vời được thiết kế để làm cho các nhà quản lý quỹ trở nên giàu có. Điều đó không có nghĩa là họ đang làm bất cứ điều gì bất hợp pháp hoặc thậm chí có thể là phi đạo đức. Đó là chủ nghĩa tư bản. Nó chỉ có nghĩa là chúng thường là một khoản đầu tư tồi tệ, chẳng hạn như một chiếc ô tô mới hoặc một chiếc túi xách 30,000 đô la. Chỉ với các quỹ phòng hộ, bạn thậm chí không nhận được xe hơi hay túi xách.

Hãy xem xét điều này: Dựa trên dữ liệu từ New York University’s Stern School of Business chúng tôi phát hiện ra rằng một danh mục đầu tư đơn giản, cân bằng gồm 60% cổ phiếu Hoa Kỳ và 40% trái phiếu kho bạc thường kiếm được cho bạn trung bình khoảng 8% lợi nhuận mỗi năm. Một nhà quản lý quỹ phòng hộ tính phí khá cao (so với mặt bằng ngành)  — thường là 2% một năm cộng với 20% phí tính trên phần lợi nhuận đạt được — sẽ phải kiếm được khoảng 11.5% một năm chỉ để bạn thu được lợi nhuận sau phí. Nói cách khác, với tư cách là một nhà đầu tư, bạn sẽ không chiến thắng được cuộc chơi với quỹ phòng hộ trừ khi các nhà quản lý có thể làm tốt gấp rưỡi hiệu suất của cổ phiếu và trái phiếu, năm này qua năm khác.

Nghiêm túc chứ? Bạn nghĩ rằng ai đó có thể đánh bại thị trường hơn 50% một năm và họ sẽ chia lợi nhuận với bạn?

(Tình cờ, quỹ Allianz có cấu trúc phí khác, nhưng được thiết kế dành cho những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro lớn.)

Nếu bạn không tin tôi, hãy tự kiểm chứng những con số trong ngành.

Cho đến cuối tháng 8 năm nay, cổ phiếutrái phiếu đều tăng giá. Quỹ ETF SPDR S&P 500 đã mang lại lợi nhuận 9.7% cho các nhà đầu tư. Quỹ chỉ số Kho bạc Mỹ Pimco 25+ Zero Coupon  (ZROZ) - bảo hiểm chống giảm phát và suy thoái - đã tăng 29%. Và quỹ Pimco 15+ Year US TIPS (LTPZ) - về cơ bản, bảo hiểm chống lạm phát và lạm phát đình đốn (stagflation) - đã tăng 23%. Vì vậy, bạn có thể kiếm lợi nhuận lớn từ những quỹ trên và kể cả những cổ phiếu rủi ro

Đây là tất cả các quỹ mà bất kỳ ai cũng có thể đầu tư thông qua một công ty môi giới trực tuyến. Chỉ cần mở một tài khoản mới và bạn thậm chí có thể không phải trả phí giao dịch.

Trong khi đó, các nhà đầu tư quỹ phòng hộ đã hoạt động như thế nào trong năm nay? Lợi nhuận của họ đã thực sự giảm 3.7% cho đến ngày 31 tháng 8, theo Hedge Fund Research, chuyên theo dõi các con số. Đó là lợi nhuận trung bình tính theo tỷ trọng tài sản.

Và điều đó không chỉ bắt đầu từ năm 2020. Bức tranh này lặp lại trong vòng hơn một năm và 5 năm. Trung bình, việc đầu tư vào quỹ phòng hộ đã hoạt động tệ hơn, tệ hơn nhiều, và phí ròng cao hơn bất kỳ danh mục đầu tư cơ bản nào mà bạn biết đến.

Nhưng có lẽ cách đo lường tốt nhất là xem xét điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà đầu tư quỹ phòng hộ chỉ cho Phố Wall thấy cánh cửa và thay vào đó, họ tự chọn cổ phiếu một cách ngẫu nhiên, không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Bằng cách đó, bạn thậm chí không làm sai lệch các con số bằng cách so sánh các quỹ phòng hộ với S&P 500, vốn đã hoạt động tốt hơn rất nhiều trong những năm gần đây.

Trong 5 năm qua, tính đến ngày 31 tháng 8, chỉ số MSCI ACWI “equal weight” của các cổ phiếu chính tại các thị trường phát triển và mới nổi đã tăng 42%. Vì vậy, một người nào đó chọn ngẫu nhiên một loạt cổ phiếu từ khắp nơi trên thế giới, và đầu tư khoản tiền bằng nhau vào mỗi cổ phiếu có thể sẽ kiếm được khoảng 40% lợi nhuận. (Trong khi đó LTPZ đã mang lại cho các nhà đầu tư 58% lợi nhuận từ tiền của họ và ZROZ, 71%).

Các nhà đầu tư quỹ phòng hộ kiếm được gì trong thời gian đó, sau phí? Dưới 12%, Hedge Fund Research cho biết

Không, không phải mỗi năm. Đó là kết quả của 5 năm. Việc lựa chọn cổ phiếu ngẫu nhiên thậm chí đánh bại hiệu suất của các quỹ phòng hộ với tỷ lệ 3:1

Nhưng một lần nữa, câu hỏi quan trọng nhất không phải là tại sao quỹ Allianz không cung cấp sự phòng vệ mà tại sao các quỹ hưu trí lại tìm kiếm lợi nhuận. Nếu bạn đang điều hành một quỹ hưu trí lớn, bạn có thể không cần nhiều biện pháp bảo vệ trước sự biến động ngắn hạn. Và nếu bạn làm như vậy hoặc bạn nghĩ là có, bạn có thể mua nó với giá rẻ mà không cần phải thuê các nhà quản lý quỹ phòng hộ với biệt ngữ và các chữ cái tiếng Hy Lạp yêu thích của họ (không chỉ bao gồm “alpha”, “beta”, “gamma” mà còn "Omega", đề cập đến chiếc đồng hồ mà họ sẽ mua bằng tiền của bạn). Trái phiếu kho bạc dài hạn và TIPS thường hoạt động như bảo hiểm cho khủng hoảng. Theo nghiên cứu được công bố vào năm ngoái, cổ phiếu chất lượng cao cũng hoạt động tương tự như vậy. Và cả những quyền chọn bán out of the money. Về cơ bản, đó là những “hợp đồng bảo hiểm” chỉ thanh toán nếu thị trường sụp đổ. Và bất kỳ ai cũng có thể mua chúng thông qua những công ty môi giới trực tuyến.

Vì vậy, nghiêm túc mà nói: Tại sao những nhà quản lý quỹ hưu trí này lại tiếp tục làm những việc lạ lùng này? Nó không hề khiến họ trông thông minh - mà hoàn toàn ngược lại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ