Tài sản các tỷ phú crypto chao đảo sau loạt vụ kiện của SEC

Tài sản các tỷ phú crypto chao đảo sau loạt vụ kiện của SEC

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:42 07/06/2023

Các vụ kiện liên tiếp trong tuần này nhắm vào Binance và Coinbase đã làm rung chuyển thị trường tiền điện tử và làm giá trị tài sản ròng của người giàu nhất ngành tiền số giảm tới 1.4 tỷ đô.

SEC kiện Binance và Coinbase - Đại nạn của giới tỷ phú tiền điện tử
SEC kiện Binance và Coinbase - Đại nạn của giới tỷ phú tiền điện tử

2023 là một năm tuyệt vời đối với các tỷ phú tiền điện tử — cho đến tuần này.

Cáo buộc của Ủy ban Chứng khoán SEC đối với Binance Holdings Ltd. — sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới và Coinbase — nền tảng tiền số lớn nhất Hoa Kỳ — đã xóa bỏ hoàn toàn tâm lý lạc quan quay trở lại thị trường tài sản kỹ thuật số sau “mùa đông tiền điện tử” năm 2022.

Tài sản của giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao, được biết đến với cái tên CZ, đã giảm 1.4 tỷ USD xuống còn 26 tỷ USD trong hai ngày qua, trong khi giá trị tài sản ròng của Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong đã giảm 361 triệu USD xuống còn 2.2 tỷ USD, theo Bloomberg. SEC đã kiện cả hai công ty với tội danh vi phạm luật chứng khoán, khiến cổ phiếu của một số công ty liên kết với tiền điện tử và mã token sụt giảm.

Sau năm 2022, đây là một đại nạn khác của những nhà sáng lập giàu có nhất trên thị trường tiền điện tử. Tổng giá trị tài sản ròng của họ đã giảm mạnh vào năm 2022 - một năm có nhiều sự bùng nổ lớn, từ stablecoin thuật toán TerraUSD, quỹ phòng hộ Three Arrows Capital cho tới FTX của Sam Bankman-Fried.

Nhưng tài sản của họ đã tăng tới 15.4 tỷ USD từ đầu năm đến thứ Sáu tuần trước, khi giá Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác hồi phục trở lại. Tài sản của Zhao đã tăng 117% trước khi giảm trong tuần này, trong khi tài sản của Armstrong tăng 61%. Để so sánh, tài sản của tất cả các tỷ phú khác trong Chỉ số tài sản của Bloomberg cộng lại chỉ tăng 9%.

Động lực cho sự trở lại của Bitcoin trong năm nay một phần là kỳ vọng của thị trường cho rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng Hoa Kỳ nổ ra vào tháng 3 sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang phải tạm dừng tăng lãi suất. Điều đó cho phép phe đầu cơ giá lên Bitcoin đưa ra giả định rằng mã token hưởng lợi từ lãi suất thực thấp hơn và nó cung cấp nơi trú ẩn khỏi tình trạng hỗn loạn của nền tài chính truyền thống.

Việc này sẽ không có vấn đề gì nếu các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ không gây khó khăn cho hoạt động của ngành tiền số và việc người Mỹ giao dịch tiền ảo.

Trong một vụ kiện được đệ trình vào thứ Hai, SEC đã cáo buộc Binance và Zhao lừa dối các nhà đầu tư và cơ quan quản lý, xử lý sai tiền của khách hàng và vi phạm luật chứng khoán. Zhao, 46 tuổi, đồng sáng lập sàn giao dịch vào năm 2017 và phát triển nó thành một gã khổng lồ toàn cầu. Giá trị tài sản ròng cá nhân của Zhao đạt đỉnh 96.9 tỷ USD vào tháng 1 năm 2022.

SEC sau đó đã kiện Coinbase vào thứ Ba, khiến cổ phiếu của họ giảm 12%. Trong đơn khiếu nại dài 101 trang, SEC không buộc tội Armstrong về bất kỳ hành vi sai trái nào, nhưng cáo buộc rằng công ty đã trốn tránh luật của SEC bằng cách cho phép người dùng giao dịch mã token là chứng khoán chưa đăng ký.

Armstrong sở hữu 16% công ty do ông thành lập thông qua một số quỹ ủy thác và cổ phần trực tiếp. Ông cũng là người thường xuyên bán cổ phiếu Coinbase và đã bán khoảng 27 triệu USD từ đầu năm đến nay. Người đồng sáng lập của ông, Fred Ehrsam, hiện là nhà đầu tư mạo hiểm tại công ty tập trung vào tiền điện tử Paradigm, cũng chứng kiến ​​giá trị tài sản ròng của mình giảm xuống còn 1.1 tỷ USD. Quỹ Paradigm của Ehrsam đã mua lượng cổ phiếu Coinbase trị giá 50 triệu USD vào tháng trước.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ