Tắc nghẽn chuỗi cung ứng nhôm mới chỉ bắt đầu, có thể kéo dài trong 5 năm

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng nhôm mới chỉ bắt đầu, có thể kéo dài trong 5 năm

09:57 12/09/2021

Những khó khăn trong chuỗi cung ứng đã làm chao đảo thị trường nhôm, khiến giá kim loại này khó có thể sớm hạ nhiệt.

Những khó khăn trong chuỗi cung ứng đã làm chao đảo thị trường nhôm, khiến giá kim loại này vọt lên cao nhất 13 năm trong tuần này. Đà tăng của giá nhôm khó có thể hạ nhiệt sớm, theo nhận định chung của các nhà sản xuất, người tiêu dùng, thương nhân và công ty vận chuyển tại hội nghị về nhôm lớn nhất khu vực Bắc Mỹ vừa qua.

Nhiều chuyên gia tham gia hội nghị này cho rằng tình trạng tắc nghẽn nguồn cung sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới ngành này trong phần lớn năm 2022. Thậm chí, một số người dự báo có thể mất tới 5 năm để giải quyết hết các vấn đề của ngành nhôm.

Giá nhôm đã tăng 48% kể từ đầu năm nay do nhu cầu tăng mạnh, hoạt động vận chuyển bị tắc nghẽn và Trung Quốc hạn chế sản xuất. Đà tăng giá của kim loại này dấy lên lo ngại về lạm phát và trở thành vấn đề đau đầu của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng vốn cũng đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và chi phí sản xuất tăng vọt.

gia-nhom45-8968-1631370891.jpg

Giá nhôm lên cao nhất nhiều năm qua do nguồn cung bị hạn chế. Ảnh: Bloomberg

Lấy hoạt động vận tải container là “xương sống”, chuỗi cung ứng toàn cầu đang phải vật lộn để theo kịp nhu cầu hàng hóa cũng như khắc phục tình trạng gián đoạn lao động do đại dịch Covid-19 gây ra. Trong đó, ngành nhôm chịu đòn giáng từ tình trạng thiếu hụt nhân công tại các nhà máy và thiếu tài xế xe tải để vận chuyển kim loại này tới nơi tiêu thụ.

“Đối với chúng tôi, đó là một mớ hỗn độn và khi nhìn về năm 2022, không may là chúng tôi thấy tình trạng này sẽ không thể sớm được giải quyết. Chúng tôi nghĩ nó mới chỉ bắt đầu, còn chúng tôi thì bị xoay như chong chóng suốt thời gian này”, Mike Keown, CEO của Commonwealth Rolled Products, nói.

Commonwealth là công ty chuyên sản xuất các sản phẩm nhôm giá trị gia tăng và cung cấp chúng cho ngành công nghiệp ôtô, một ngành cũng đang gặp vấn đề trong sản xuất thì thiếu chất bán dẫn.

Một số người tham dự hội nghị cho biết tình trạng thiếu lao động là vấn đề lớn nhất của họ và họ không biết khi nào tình hình sẽ lắng xuống.

“Khách hàng đang đặt hàng cao hơn 100% mức nhu cầu dự kiến của họ. Vì nghĩ rằng sẽ không nhận được đủ hàng nên họ đã đặt nhiều hơn. Như vậy, họ có thể sẽ nhận được đúng số lượng mình cần và không bị ảnh hưởng tới tới doanh số. Hành động như vậy tạo ra rủi ro nghiêm trọng nếu giá giảm và bạn phải gánh thêm hàng tồn kho, thứ chưa thể phân phối ngay vì thiếu nhân công”, theo Adam Jackson, giám đốc phụ trách mảng giao dịch kim loại tại Aegis Hedging.

Giá nhôm tăng mạnh trong bối cảnh các nhà sản xuất và người tiêu dùng đang đàm phán hợp đồng cung ứng hàng năm. Người mua thì đang cố trì hoãn việc chốt thỏa thuận càng lâu càng tốt vì chi phí vận chuyển quá cao. Họ cũng đang đợi xem liệu Nga, nước sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, có duy trì mức thuế xuất khẩu đắt đỏ với kim loại này sang năm 2022 hay không, ông Jorge Vazque, giám đốc của Harbor Intelligence, cho hay.

Tất cả những yếu tố này có thể khiến giá nhôm lên cao hơn nữa. Trong kịch bản lạc quan của Harbor Intelligence, giá nhôm trung bình trong năm 2022 sẽ vào khoảng 2.570 USD/tấn, cao hơn 9% so với mức giá trung bình trên Sở giao dịch Hàng hóa London tính đến thời điểm hiện tại của năm nay. Harbor ước tính số tiền phải trả thêm để vận chuyển nhôm tới khu vực trung tây nước Mỹ sẽ lên cao nhất mọi thời đại là 40 cent/pound trong quý IV, tăng 185% so với cuối năm 2020.

“Tôi chưa bao giờ trải qua một thời kỳ như thế này, khi mà có quá nhiều vấn đề xảy ra cùng một lúc”, Buddy Stemple, giám đốc mảng kinh doanh nhôm cán cuộn của Constellium SE, nói.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ