Sức ảnh hưởng của Nga lên thị trường hàng hóa Việt Nam

Sức ảnh hưởng của Nga lên thị trường hàng hóa Việt Nam

15:32 22/02/2022

Do căng thẳng vẫn đang cao trào, lệnh cấm vận của Nga đối với nhiều mặt hàng mà nước này xuất khẩu trên toàn thế giới có thể tác động tiêu cực tới giá cả khi tình trạng khan hiếm và giá tăng cao

Nga đứng đầu về sản xuất lúa mì
Nga đứng đầu về sản xuất lúa mì

Nga sản xuất nhiều nguyên liệu thô thiết yếu. Nếu một cuộc chiến tranh xảy ra thì có thể có những tác động đáng kể đến dòng chảy hàng hóa trên toàn thế giới.

Thị trường phản ánh tình hình kinh tế và địa chính trị. Hàng hóa là tài sản toàn cầu. Tình hình hiện tại có thể tác động đến giá cả và làm tăng đáng kể sự biến động của loại tài sản hàng hóa khi lạm phát đã đẩy giá lên mức cao nhất trong nhiều năm và trong một số trường hợp là mức cao nhất mọi thời đại.

Nga đóng vai trò chủ đạo khi lượng tồn kho và sản lượng giảm đã chuyển giao quyền định giá xăng dầu cho các-ten. Động thái tính toán và chiến lược của Tổng thống Putin trong việc nắm bắt và hợp tác với OPEC đã khiến Nga trở thành một lực lượng có ảnh hưởng và nhân tố chi phối trong ngành hàng năng lượng của thế giới.

Đối với mặt hàng nông sản, Nga là nước đứng đầu về sản xuất lúa mì khi chiếm gần 24% lượng lúa mì đi khắp thế giới. Xuất khẩu của Nga gần gấp đôi so với Canada và Mỹ-những nước xuất khẩu lúa mì đứng thứ hai và thứ ba thế giới.

Nga cũng là nước dẫn đầu về xuất khẩu phân bón. Phân bón là nguyên liệu đầu vào quan trọng đối với những người nông dân trồng các loại cây cung cấp cho thế giới. Cụ thể, Nga sản xuất Ure đứng đầu thế giới, sản xuất kali và phân đạm đứng thứ 2 và thứ 4 trên thế giới. Trong những tháng qua, giá phân bón tăng chóng mặt. Ngoài ra, Nga cũng là nước sản xuất sắt thép, vàng và các kim loại quý khác, và gỗ hàng đầu.

Khi thế giới đối mặt với khả năng Nga xâm nhập Ukraine, Mỹ và Châu Âu đã cảnh báo rằng Tổng thống Putin và Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nếu chiến tranh nổ ra. Do căng thẳng vẫn đang cao trào, lệnh cấm vận của Nga đối với nhiều mặt hàng mà nước này xuất khẩu trên toàn thế giới có thể tác động tiêu cực giá cả khi tình trạng khan hiếm và giá tăng cao. Hơn nữa, chiến tranh sẽ làm gia tăng các vấn đề hậu cần vì các tuyến đường vận chuyển có thể trở nên nguy hiểm. Các cảng Biển Đen, một bến vận chuyển chính cho lúa mì và các mặt hàng khác, được bao quanh bởi Romania, Bulgaria, Georgia, Moldova, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine. Chiến tranh trong khu vực có thể gây ra tình trạng thiếu lúa mì trong những tháng và năm tới.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và các lệnh trừng phạt nghiêm khắc sẽ gây ra những hậu quả trên diện rộng đối với các thị trường hàng hóa. Giá dầu thô, lúa mì, nhôm, palladium, phân bón và các nguyên liệu thô khác có thể trở nên rất biến động trong những ngày, tuần và tháng tới. Động thái của Tổng thống Putin sẽ quyết định xem liệu sự gián đoạn nguồn cung có chi phối hành động giá hay không.

Barchart

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ