Sự thiếu hụt vàng sắp tới mà không ai nói đến

Sự thiếu hụt vàng sắp tới mà không ai nói đến

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:09 16/02/2024

Từng là giám đốc ngân hàng ở Guernsey, Alasdair MacLeod có kinh nghiệm giám sát hoạt động của hệ thống ngân hàng và cách phát hiện một ngân hàng đang gặp vấn đề. Trao đổi với Liberty and Finance, ông MacLeod giải thích rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng mà chúng ta đang chứng kiến chủ yếu do các ngân hàng trung ương.

Vẫn là câu chuyện : nếu một người bình thường quản lý tiền của họ tệ như các ngân hàng lớn, họ sẽ không còn đồng nào. Cũng giống như ngân hàng trung ương và ngân hàng tư nhân, ông MacLeod nói, trong đó ngân hàng trung ương về cơ bản không cần phải chịu trách nhiệm gì cả.

Thanh khoản cũng là một thứ mà họ đang thiếu.

Điều thú vị nhất có lẽ là các ngân hàng trung ương không mua vào nhiều vàng mà họ đang loại bỏ tiền giấy. Chúng ta đã nghe nói về việc này, được hiểu như là đa dạng hóa hoặc giảm sự phụ thuộc vào đô la. Trên thực tế, các ngân hàng trung ương đang sử dụng tiền giấy để mua vàng - không chỉ ngoại tệ mà còn cả tiền của chính họ.

Tại sao họ lại làm vậy? Ông MacLeod nói rằng chúng ta chỉ cần nhìn vào yếu tố cơ bản của vàng để có câu trả lời. Đến năm 2025, chính phủ liên bang Mỹ sẽ nợ khoảng 40 nghìn tỷ đô la, mà không ai quan tâm tới việc trả nợ. Các chính trị gia có thể nói về việc cân bằng ngân sách thay vào đó.

''Tôi không nghĩ rằng chính phủ liên bang có thể trả hết nợ. Lãi vay đã lên tới 1 nghìn tỷ USD vào quý IV năm 2023! Như chúng tôi đã lưu ý nhiều lần, lạm phát là phương pháp ưa thích để “trả hết” khoản nợ của chính phủ.''

MacLeod cũng cho rằng các chính phủ đang in hàng nghìn tỷ tiền tệ hàng năm để hỗ trợ nền kinh tế của họ mà kết quả đem lại thì rất hạn chế - ngoài sự chắc chắn về lạm phát và lãi suất cao hơn trong tương lai. Khi lãi suất tăng, cung tiền cũng có xu hướng , dẫn đến lạm phát thậm chí còn cao hơn để bù đắp nợ và giảm bớt áp lực.

Mặc dù giá vàng tăng trong ba năm qua, ông MacLeod tin rằng thị trường vẫn chưa thực sự tăng trưởng. Ông ước tính rằng, trong số 150 nghìn tỷ USD tiền tiết kiệm toàn cầu, chưa đến 1% hiện đang được đầu tư vào vàng.

Nếu điều chỉnh danh mục đầu tư thành 5%, 10% hoặc 15 %, vàng sẽ đến từ đâu? Chỉ điều chỉnh lên 2% sẽ cần 23,000 tấn vàng! Đó là 10% tổng số vàng được khai thác trong lịch sử loài người.

Chúng ta đã biết việc mua 1,000 tấn vàng hàng năm trong hai năm liên tiếp sẽ có tác động như thế nào đối với vàng. Chắc chắn các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục việc mua vào này, liệu phần còn lại của thế giới sẽ nhận ra điều này sớm đến đâu?

khi 150 tỷ USD tiền tiết kiệm dần chuyển dịch sang tích trữ vàng, giá vàng sẽ tăng nhanh đến mức nào và bao xa?

Goldman dự đoán giá vàng ở mức 2,175 USD/ounce; TDS dự đoán vàng ở mức 2,200 USD/ounce vào mùa hè này

Dưới đây là trích dẫn từ báo cáo nghiên cứu:

Vàng đã được giao dịch trong khoảng từ 2,000-2,050 USD, khi thị trường điều chỉnh theo lập trường diều hâu của Fed và trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến tháng 6/2024.

Chúng tôi nhận thấy đây là một thắng lợi của riêng giá vàng, nhưng tất nhiên, sắp tới sẽ còn tăng hơn nữa. Các nhà phân tích của Goldman Sachs đang duy trì dự báo 2,175 USD trong 12 tháng của họ, trích dẫn một số lý do về tình hình kinh tế và địa chính trị.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ