Sự sụt giảm của giá dầu sẽ tạo ra những hệ lụy dai dẳng đối với thị trường chứng khoán

Sự sụt giảm của giá dầu sẽ tạo ra những hệ lụy dai dẳng đối với thị trường chứng khoán

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

15:53 15/04/2020

Nếu giá dầu giảm xuống các mức thấp mới, có khả năng thị trường sẽ chứng kiến một số tác động sốc đối với các tài sản rủi ro, đặc biệt là chứng khoán.

Quan sát thị trường tháng trước, có thể thấy giá các hợp đồng tương lai dầu Brent chạm đáy chỉ vài ngày sau khi chỉ số S&P thiết lập mức thấp kỉ lục. Kể từ thời điểm đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã cho thấy những sự phục hồi nhất định, trong khi dầu thất bại trong việc đạt được sự phục hồi tương tự. Dường như sự phục hồi của chỉ số S&P 500 đang hàm ý về việc thị trường đang kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tiếp tục đi ngang cho đến khi những nhu cầu năng lượng thật sự quay lại, giúp đẩy giá lên cao.

Tuy nhiên có vẻ như trong các mô hình định giá cổ phiếu, các nhà đầu tư đang không nhìn nhận đến viễn cảnh giá dầu có thể rơi về các vùng giá thấp mới trước khi chứng kiến bất cứ 1 sự phục hồi thực sự nào. Những cú sốc đầu tiên sẽ xuất hiện khi giá dầu rơi xuống dưới mức 20USD/ 1 thùng, và sẽ trở nên cực kỳ nghiêm trọng nếu giá dầu tiền về vùng giá 15, điều đã không xuất hiện trong gần 2 thập kỉ qua.

Nguy cơ xảy ra viễn cảnh đó đã tăng lên với sự gia tăng khối lượng vào đầu tháng này khi giá hợp đồng tương lai dầu Brent tăng trở lại mức 36 đô la. Mặc dù số lượng hợp đồng mở (open interest) đã giảm kể từ tuần đầu tiên của tháng 4, nhưng nó vẫn đủ lớn để cho thấy vẫn còn 1 số lượng trạng thái mua (long position) không hề nhỏ vẫn còn bị mắc kẹt. Các quỹ ETF dầu (oil ETFs) cũng chứng kiến ​​sự tăng vọt về khối lượng khi giá dầu thô tăng.

Có thể việc các nhà đầu tư đổ dồn sự chú ý vào khả năng phục hồi lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm 2021 sẽ khiến sự sụt giảm nhu cầu hàng hóa trong vài tháng tới nhiều khả năng không thể lay chuyển họ khỏi niềm tin vào sự tăng giá tăng giá cổ phiếu. Tuy nhiên, việc bỏ qua các tác động tiêu cực trong trường hợp giá dầu Brent giảm xuống dưới mức 20 USD dường như là 1 việc làm quá đỗi mạo hiểm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ