Sự phục hồi mạnh mẽ của Hoa Kỳ liệu có làm thay đổi lập trường của Fed?

Sự phục hồi mạnh mẽ của Hoa Kỳ liệu có làm thay đổi lập trường của Fed?

11:41 26/04/2021

Cục Dự trữ Liên bang sẽ có một cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Ba trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi vô cùng tích cực!

Liệu sự phục hồi mạnh mẽ của Hoa Kỳ có làm thay đổi lập trường chính sách của Cục Dự trữ Liên bang?
Liệu sự phục hồi mạnh mẽ của Hoa Kỳ có làm thay đổi lập trường chính sách của Cục Dự trữ Liên bang?

Trong những tuần kể từ cuộc họp cuối cùng của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vào giữa tháng 3, các đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và dữ liệu cho thấy doanh số bán lẻ tháng 3 đã tăng mạnh nhất 10 tháng qua. Trong khi đó, hơn một nửa dân số trưởng thành của Hoa Kỳ hiện đã được tiêm vắc-xin Covid-19 mũi đầu tiên. Điều này mở ra cơ hội cho quá trình nới lỏng các hạn chế trên khắp đất nước.

Mặc dù Chủ tịch Fed Powell trong tháng này thừa nhận rằng nền kinh tế Mỹ đang ở “điểm uốn”, nhưng ông vẫn giữ nguyên lập trường của mình rằng chính sách tiền tệ vẫn sẽ được nới lỏng cho đến khi các mục tiêu của ngân hàng trung ương về sự phục hồi toàn diện hơn được thực hiện.

Powell cũng đã nhấn mạnh rằng Fed sẵn sàng để lạm phát vượt quá mục tiêu 2% một thời gian, nhằm bù đắp cho khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng trong đại dịch của nó. 

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ tại cuộc họp của Powell vào thứ Tư để có những tín hiệu cảu Fed về sự gia tăng tiềm ẩn của áp lực lạm phát, điều có thể buộc họ phải giảm chương trình mua tài sản hàng tháng trị giá 120 tỷ USD khi lãi suất chính sách vẫn được giữ ở mức gần bằng 0.

Jim O'Sullivan - chiến lược gia vĩ mô trưởng của Mỹ tại TD Securities, cho biết Fed có thể bắt đầu quá trình thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu sớm nhất vào tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, ông không hy vọng Fed sẽ tăng lãi suất chính sách cho đến tháng 9 năm 2024. “Thắt chặt chính sách khó hơn nhiều so với việc nới lỏng nó” ông cho biết. 

Colby Smith

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ