Sự phục hồi ảm đạm của mảng công nghiệp Trung Quốc đang ảnh hưởng đến tiêu thụ than

Sự phục hồi ảm đạm của mảng công nghiệp Trung Quốc đang ảnh hưởng đến tiêu thụ than

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

09:28 11/05/2023

Thị trường bất động sản yếu kém của Trung Quốc và hoạt động công nghiệp chậm chạp đang đè nặng lên giá than trong khi hàng loạt các cuộc kiểm tra an toàn của chính phủ kiểm soát đầu ra thành phẩm.

Chao Yuke, một nhà phân tích của Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc, cho biết những người sử dụng nhiên liệu công nghiệp chính bao gồm các nhà máy thép và nhà máy xi măng đang yêu cầu giảm giá nhiều hơn khi mua than để giúp bù lỗ và nhiều nhà máy đã cắt giảm hoạt động.

Nhu cầu thấp là yếu tố chính gây ra sự phục hồi tương đối bấp bênh của nền kinh tế. Trong khi người dân đang tiêu thụ hàng hóa số lượng lớn, đặc biệt tại mảng năng lượng, doanh số bán nhà yếu và hoạt động công nghiệp im ắng đang hạn chế nhu cầu sản xuất nguyên liệu thô như đồng và than. Dữ liệu PMI tuần trước lần đầu tiên ghi nhận lĩnh vực nhà máy thu hẹp trong năm nay.

Nhà phân tích Feng Huamin cho biết các công ty khai thác than của Trung Quốc có khoảng 68 triệu tấn tồn kho vào cuối tháng 4, nhiều hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các kho dự trữ tốt sẽ bảo vệ giá than khỏi tác động của các cuộc kiểm tra an toàn từng khiến các mỏ có công suất gần 50 triệu tấn hàng năm bị tạm dừng, tương đương hơn 1% sản lượng của Trung Quốc vào năm ngoái.

Giá than tại sàn giao dịch Tần Hoàng Đảo gần đây nhất đạt mức 992 nhân dân tệ/tấn, giảm 16% so với đầu năm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ