Sự phân kỳ chính sách giữa Fed và BoJ, PBoC sẽ ngày một gia tăng

Sự phân kỳ chính sách giữa Fed và BoJ, PBoC sẽ ngày một gia tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:04 21/09/2022

Sự mong manh của đồng Yên Nhật Bản và nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở nên vô cùng rõ ràng khi Fed tăng lãi suất vào đêm nay (giờ Việt Nam) tại Washington.

Sự mong manh của đồng Yên Nhật Bản và nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ trở nên vô cùng rõ ràng khi Fed tăng lãi suất vào đêm nay (giờ Việt Nam) tại Washington. Động thái này sẽ tạo ra sự tương phản giữa nỗ lực làm gia tăng chi phí đi vay tại Mỹ của Chủ tịch Powell và hai ngân hàng trung ương lớn vẫn đang theo đuổi chính sách nới lỏng - Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc. Cuộc họp báo sắp tới của Powell có thể là một mối nguy lớn nhất đối với các đồng tiền châu Á nếu ông tiếp tục nhấn mạnh việc tăng lãi suất trong thời gian dài.

Chênh lệch lợi suất của Hoa Kỳ đạt đến mức ấn tượng. Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm mang lại lợi suất cao hơn 330 bps so với trái phiếu Nhật Bản, tăng vọt từ mức 50 bps vào năm 2020. Sau quyết định của Fed vào thứ Tư, BOJ sẽ họp vào thứ Năm và dự kiến ​​sẽ tái khẳng định cam kết giữ lãi suất chạm đáy của mình. Mức chênh lệch ở Trung Quốc là khoảng 90 bps, một con số chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Tỷ giá của tất cả các đồng tiền châu Á so với đồng Dollar đều giảm trong năm nay. Suy yếu nhất là đồng yên với mức giảm gần 20%. Động thái này đã đẩy chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index xuống mức thấp nhất trong 19 năm.

Wes Goodman - Bonds, New York

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ