Sự lạc quan đang bao trùm thị trường ngoại hối

Sự lạc quan đang bao trùm thị trường ngoại hối

13:23 21/07/2020

Các nhà đầu tư trên thế giới đang rất phấn khởi với Quỹ phục hồi trị giá 750 tỉ EUR của EU cùng kết quả thử nghiệm Vaccine COVID-19 khả quan của đại học Oxford và AstraZeneca.

Tuần giao dịch mới mở ra với việc đà tăng của các đồng tiền đang được nới rộng. Tất cả các cặp tiền chính từ EUR/USD cho đến USD/JPY đều tăng cao hơn nhờ các tín hiệu lạc quan từ Vaccine điều trị COVID-19 và đàm phán về gói cứu trợ mới của các chính phủ. Các nhà đầu tư trên thế giới đang cảm thấy rất phấn khởi với phản ứng tích cực của Vaccine COVID-19 được phát triển bởi đại học Oxford và AstraZeneca. Trong thử nghiệm ở người trong giai đoạn đầu với hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia, kết quả cho thấy Vaccine đã tạo ra các phản ứng miễn dịch tế bào T và kháng thể mạnh chống lại COVID-19 mà không hề có phản ứng phụ trong vòng 2 tháng. Trên thế giới hiện tại có hơn 100 loại Vaccine đang được phát triển với ít nhất 23 loại đã được thử nghiệm trên người. Hy vọng về việc sẽ tìm được Vaccine điều trị COVID-19 vào cuối năm nay đã khiến cho tâm lý thị trường trở nên lạc quan hơn. Vaccine COVID-19 có thể là chìa khóa cho thay đổi tâm lý của thị trường và sẽ là động lực chính để thúc đẩy đà tăng cho thị trường tiền tệ và chứng khoán. Nhưng việc phân phối Vaccine sẽ là mối quan tâm đáng lo ngại sau đó.

Một gói cứu trợ khác của Hoa Kỳ cũng sẽ trợ giúp cho đà tăng trong ngắn hạn của thị trường tiền tệ. Các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa sẽ gặp mặt các quan chức của Nhà Trắng để thảo luận về gói cứu trợ dịch bệnh trong đó bao gồm cả vấn đề cắt giảm thuế lương và thanh toán trực tiếp. Tình hình đang trở nên cấp bách hơn khi gói trợ cấp thất nghiệp của Mỹ sẽ hết hạn vào cuối tháng này, nhiều nhà kinh tế lo ngại rằng khoản trợ cấp thất nghiệp kết thúc sẽ khiến cho các vụ phá sản tăng đột biến và chi tiêu của người dân giảm mạnh. Trong tuần này, chúng ta không có một dữ liệu kinh tế quan trọng nào của Mỹ. Vậy nên, báo cáo thu nhập của các công ty, Vaccine COVID-19 và các gói cứu trợ sẽ là tâm điểm trèo lái thị trường tiền tệ.

Trong khi đó, Các nhà lãnh đạo liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận Quỹ phục hồi trị giá 750 tỉ EUR cho các nền kinh tế chịu tác động tiêu cực bởi virus COVID-19 vào sáng ngày hôm nay. Bao gồm khoản tài trợ 390 tỉ EUR và 360 tỉ EUR để cho vay với lãi suất thấp. Hiện tại, GBP là đồng tiền đang thể hiện tốt nhất với một đà tăng mạnh mẽ ngày hôm qua, các dữ liệu kinh tế của Anh được dự kiến sẽ có những cải thiện tích cực trong báo cáo doanh số bán lẻ và dữ liệu sản xuất PMI trong tuần này.

Các đồng tiền hàng hóa (AUD, CAD, NZD) đều đã có một ngày tăng mạnh mẽ so với đồng bạc xanh. Trong đó, NZD là đồng tiền dẫn đầu đà tăng khi dữ liệu kinh tế và tình hình dịch bệnh COVID-19 tại New Zealand đang được cải thiện tích cực. Quốc gia này đã báo cáo chỉ có một ca nhiễm mới vào ngày hôm qua. Giống như ngành sản xuất tại đây, ngành dịch vụ cũng đã tăng trưởng trở lại trong tháng 6. Chỉ số PSI (thể hiện triển vọng của ngành dịch vụ) đã tăng từ 37.5 lên 54.1, mức cao nhất kể từ tháng 1. Dữ liệu chi tiêu thẻ tín dụng của New Zealand vừa được công bố cũng đã cho thấy sự cải thiện tương tự.

Đối với AUD, sự tập trung đã được đổ dồn vào bài phát biểu của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Úc sáng nay. Trong bài phát biểu, ông Philip Lowe đã thể hiện thái độ “trung lập” pha một chút giọng điệu “dovish” (mong muốn kích thích nền kinh tế hơn nếu cần) rằng có thể sẽ tiếp tục cắt giảm 10bps lãi suất nữa nếu cần vì tình hình dịch bệnh tại Úc vẫn đang diễn biến xấu.

Đối với đồng CAD, đồng tiền này đang tăng trước báo cáo về doanh số bán lẻ sẽ được công bố vào tối ngày hôm nay lúc 19:30 và dữ liệu này đang được dự kiến là sẽ tăng mạnh trở lại. Hỗ trợ chính cho USD/CAD là vùng 1.35. Các dữ liệu kinh tế tốt và tâm lý ưa thích rủi ro của thị trường có thể đưa cặp tiền này giảm xuống mức thấp nhất của tháng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ