Sự kiểm soát của Trung Quốc với nhân dân tệ khiến khối lượng giao dịch giảm sút trước kỳ nghỉ lễ

Sự kiểm soát của Trung Quốc với nhân dân tệ khiến khối lượng giao dịch giảm sút trước kỳ nghỉ lễ

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:43 27/09/2023

Khối lượng giao dịch đồng Nhân dân tệ sụt giảm trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng do ngân hàng trung ương thắt chặt hoạt động giao dịch, làm giảm dư địa cho các giao dịch định hướng.

Giá trị giao dịch cặp tỷ giá USD/CNY đã giảm xuống dưới 10 tỷ USD vào thứ Hai và khoảng 12 tỷ USD vào thứ Ba, thấp hơn nhiều so với mức trung bình ngày là khoảng 30 tỷ USD trong năm qua. Thị trường tài chính Trung Quốc sẽ đóng cửa từ thứ Sáu (29/9) và mở cửa trở lại vào ngày 9/10.

Khối lượng giao dịch giảm do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang thiết lập biên độ giao dịch hẹp nhằm ngăn chặn đà suy yếu của nhân dân tệ.

PBOC đã thiết lập biên độ giao dịch trong phạm vi 20 pip trong 7 ngày liên tiếp tính đến thứ Tư, chuỗi ngày dài nhất kể từ năm 2019. Điều đó đã giới hạn giao dịch của đồng nhân dân tệ dưới 7.32/USD.

Ken Cheung, giám đốc chiến lược FX châu Á tại Ngân hàng Mizuho, cho biết: “Một số trader có thể trì hoãn thanh toán vị thế FX của họ do các hạn chế về biên độ giao dịch” trong thời điểm PBOC tối đa hóa nỗ lực để bảo vệ đồng nội tệ trước sức mạnh của đồng đô la.

Đồng nhân dân tệ có thời điểm tăng 0.3% lên 7.2880 đổi 1 USD vào thứ Tư sau khi PBOC tuyên bố sẽ điều chỉnh biến động tỷ giá một chiều. Các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đã bán một lượng lớn đồng bạc xanh để hỗ trợ nhân dân tệ. Đồng thời, các đơn vị ở nước ngoài cũng giảm cho vay bằng nhân dân tệ để siết chặt thanh khoản ở nước ngoài.

Hạn chế giao dịch quyền chọn

Giao dịch trên thị trường quyền chọn cũng đang bị PBOC hạn chế. Ngân hàng trung ương đã giảm nguồn cung nhân dân tệ có sẵn ở Hồng Kông, đẩy chi phí bán khống đồng tiền này tăng lên. Theo các trader châu Á, các quỹ phòng hộ đang tỏ ra ít quan tâm đến việc mua USD/CNY thông qua các giao dịch quyền chọn với PBOC mặc dù lợi suất trái phiếu Mỹ tăng.

Sức nặng của PBOC cũng đang thể hiện rõ tại nhân dân tệ hải ngoại, khi biến động ngụ ý 1 tháng của USDCNH giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5.

Rủi ro gia tăng

Tuy nhiên, nỗ lực của ngân hàng trung ương nhằm kiểm soát đồng nhân dân tệ thông qua việc thiết lập tham chiếu hàng ngày không phải là giải pháp lâu dài, đặc biệt là khi nền kinh tế vẫn còn yếu. HSBC, Morgan Stanley và Citigroup dự báo Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% của năm nay.

Thanh khoản giảm không chỉ ngăn các nhà đầu cơ FX mà còn khiến các doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp khó khăn hơn trong việc phòng hộ rủi ro tiền tệ khi đầu tư vào Trung Quốc.

Ông Cheung của Mizuho cho biết: “PBOC càng giữ chặt phạm vị biên độ thì nguy cơ xảy ra cú sốc thị trường khi họ chấm dứt chính sách của mình càng lớn. Chúng tôi nhận thấy rủi ro đáng kể khi thị trường nhân dân tệ mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài, nếu USD liên tục được đẩy lên cao hơn trong giai đoạn này”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ