Sự bi quan với bất động sản Trung Quốc chạm mức kỷ lục

Sự bi quan với bất động sản Trung Quốc chạm mức kỷ lục

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:03 28/09/2023

Một cuộc khảo sát mới cho thấy tỷ lệ các nhà đầu tư Trung Quốc dự định cắt giảm phần đầu tư bất động sản trong năm tới đạt mức kỷ lục. Điều này cho thấy những khó khăn mà Bắc Kinh đang gặp phải để phục hồi lại ngành này.

Theo cuộc khảo sát tâm lý nhà đầu tư hàng quý do Trường Kinh doanh Cheung Kong ở Bắc Kinh công bố, tỷ lệ những người được hỏi có kế hoạch cắt giảm đầu tư vào bất động sản trong nước đã tăng lên mức kỷ lục 31.7% trong quý 3 năm nay.

Kế hoạch cắt giảm bất động sản của các nhà đầu tư Trung Quốc

Sự bi quan về giá trị bất động sản dường như là một nguyên nhân khiến các nhà đầu tư trở nên cẩn trọng. Tỷ lệ nhà đầu tư dự báo rằng giá thị trường thứ cấp sẽ tăng ở các thành phố hạng nhất và hạng hai trong năm tới giảm xuống 47.6% - mức thấp kỷ lục kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào năm 2018 .

Nhà đầu tư Trung Quốc bi quan hơn về giá nhà ở

Tác giả của khảo sát, giáo sư tài chính kế toán Liu Jing và nghiên cứu sinh Chen Hongya, đã đề xuất trong một tuyên bố rằng các nhà hoạch định chính sách nên nới lỏng chính sách tiền tệ “mạnh hơn một chút” để ổn định thị trường nhà đất trong ngắn hạn.

Bắc Kinh đưa ra lời tuyên bố trong những năm gần đây rằng lĩnh vực bất động sản là dành cho người dân chứ không phải nhà đầu cơ. Bộ Chính trị Đảng Cộng sản cầm quyền đã bỏ khẩu hiệu đó trong cuộc họp tháng 7, tập trung vào nền kinh tế, khiến nhiều người cho rằng giới lãnh đạo ủng hộ sự phục hồi nhất định trong nhu cầu đầu tư.

Theo Bloomberg Intelligence, cổ phiếu bất động sản Trung Quốc trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2011, do lo ngại về thanh khoản và nhu cầu nhà ở ngày càng ảm đạm trước kỳ nghỉ giao dịch kéo dài một tuần ở đại lục.

Cuộc khảo sát bao gồm 13 thành phố lớn của Trung Quốc và khoảng 1,000 mẫu từ các nhà đầu tư cá nhân và 500 mẫu từ các nhà đầu tư tổ chức.

Các nhà đầu tư lạc quan hơn ở các lĩnh vực khác ngoài bất động sản. Khoảng 70% số người được hỏi dự đoán rằng giá cổ phiếu trong nước của Trung Quốc sẽ tăng trong năm tới. Khoảng 58.5% nhà đầu tư tin rằng GDP của Trung Quốc năm 2023 có thể tăng hơn 5%.

Các tác giả của cuộc khảo sát viết: “Điều thú vị là chỉ số trong quý III không ghi nhận một sự sụt giảm đáng kể nào trong kỳ vọng của các nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán, điều này phần lớn xuất phát từ niềm tin của họ qua việc đánh giá thị trường và tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc”.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ