Sự bất hòa của OPEC có thể mở ra một thời kỳ biến động trên thị trường dầu mỏ

Sự bất hòa của OPEC có thể mở ra một thời kỳ biến động trên thị trường dầu mỏ

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

10:40 07/07/2021

Bất đồng trong OPEC có thể gây ra một thời kỳ bất ổn hơn đối với dầu, khi giá dầu tăng do thiếu nguồn cung mới hoặc giảm đột ngột nếu các nước thành viên quyết định tăng sản lượng dầu một cách độc lập.

Sự bất hòa của OPEC có thể mở ra một thời kỳ biến động trên thị trường dầu mỏ
Sự bất hòa của OPEC có thể mở ra một thời kỳ biến động trên thị trường dầu mỏ

Giá dầu ban đầu tăng lên mức cao nhất trong 6 năm do có thông tin rằng OPEC + đã kết thúc cuộc họp hôm thứ Hai mà không có thỏa thuận nào và cuộc họp cũng không được kéo dài. Kế hoạch do OPEC, Nga và các đồng minh khác đề xuất nhằm đưa 400,000 thùng/ngày trở lại thị trường đã bị các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất phản đối về các khía cạnh khác của thỏa thuận.

Giá dầu WTI giao tháng 8 giao dịch ở mức đỉnh 76.98 USD vào thứ Ba trước khi giảm trở lại 2.4% xuống mức 74.53 USD/thùng. Nhiều nhà phân tích đã kỳ vọng dầu sẽ tăng do sự bất hòa giữa các thành viên của OPEC và cho rằng giá vẫn có thể tăng bất chấp đà bán tháo.

“Giá dầu sẽ giảm trước khi nó tăng trở lại. Tôi vẫn nghĩ 85 đến 90 đô la mỗi thùng nên là mức cao nhất, ”John Kilduff, đối tác của Again Capital, cho biết. “Bạn sẽ thấy nhiều dầu được sản xuất hơn. Họ sẽ không tăng sản lượng một cách điên rồ, nhưng họ sẽ không duy trì cấu trúc hiện tại. Nga sẽ dẫn đầu quá trình tăng sản lượng này”.

Một số nhà phân tích đã dự đoán giá dầu sẽ tăng vọt lên mức 100 USD/thùng trong suốt năm tới. Sự bất đồng giữa Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mở ra một khe nứt mới trong OPEC, điều này có nghĩa là dầu cũng có thể sụt giảm nếu các thành viên quyết định “xả hàng”.

“Thực tế, tôi không nghĩ có ai muốn đi theo con đường này. Tôi nghiêng về phía OPEC duy trì những cái đầu lạnh hơn hoặc tư duy lý trí sẽ chiếm ưu thế ”, Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại TD Securities, cho biết. Melek cho biết có một số vấn đề bên lề với OPEC có thể ảnh hưởng đến giá cả. Một vấn đề chính là liệu Mỹ và Iran có đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran hay không, cho phép nước này quay trở lại thị trường hơn 1 triệu thùng mỗi ngày.

Một rủi ro khác là liệu các biến thể của vi-rút Covid có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của nền kinh tế và làm giảm nhu cầu đi lại hay không.

OPEC và các đối tác đã có thể đồng ý đem trở lại 400,000 thùng/ngày ra thị trường bắt đầu từ tháng 8. Nhưng UAE cũng tìm cách tăng sản lượng cơ sở từ 3.1 triệu thùng/ngày lên 3.8 triệu thùng, và đó là vấn đề của Ả Rập Xê-út.

Sau ba ngày họp, cũng có một bế tắc về việc liệu thỏa thuận có nên bao gồm việc gia hạn kế hoạch đến cuối năm 2022 hay không, vốn bị UAE phản đối. Nếu không có thỏa thuận, 5.8 triệu thùng/ngày bị cắt giảm từ sản lượng năm ngoái, sẽ vẫn nằm ngoài thị trường ngay cả khi nhu cầu tăng lên.

“Tôi nghĩ rằng rủi ro sự kiện OPEC đã quay trở lại. Helima Croft, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết năm nay chúng tôi đã làm ăn khá suôn sẻ và điều này hiện vẫn chưa được phản ánh vào giá. “Một khi mọi người bắt đầu tập trung vào con số 5.8 triệu thùng nằm ngoài thị trường, tôi nghĩ họ có thể lo lắng. Việc chúng trở lại như thế nào sẽ rất quan trọng ”. Thị trường sẽ bị ảnh hưởng khác nhau dựa trên việc dầu trở lại dần dần hay các nước sản xuất “xả” tràn ngập thị trường với dầu thô.

Xung đột giữa Ả Rập Xê-út và UAE, trước đây là đồng minh mạnh mẽ của OPEC, xảy ra vào thời điểm thị trường ngày càng cần nhiều nguồn cung hơn. Các nhà phân tích kỳ vọng thế giới đang thiếu tới 2 triệu thùng/ngày, dựa trên mức sản xuất hiện tại và nhu cầu ngày càng tăng. Điều đó có nghĩa là dầu đang được lấy từ kho dự trữ, và áp lực lên giá có thể ngày càng tăng khi nền kinh tế phục hồi và nhu cầu tăng.

Mỹ đang sản xuất ít hơn khoảng 2 triệu thùng/ngày so với trước Covid và sản lượng vẫn ở mức ổn định ngay cả khi giá tăng. Ngành công nghiệp Hoa Kỳ đã trở nên kỷ luật hơn, do yêu cầu từ các cổ đông và người cho vay. Các công ty dầu mỏ cũng phải đối mặt với nhu cầu về tính bền vững và áp lực giảm lượng carbon.

Nhưng các giàn khoan của Mỹ có khả năng sẽ gia tăng trở lại. Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Chắc chắn, giá dầu ở mức 90 đô la sẽ khuyến khích rất nhiều hoạt động khoan không chỉ ở Permi, mà còn ở Bakken và Rockies”. “Tôi nghĩ khi giá tăng lên, một trong những điều mà OPEC + lo lắng là mức tăng đột biến sẽ khuyến khích nhiều hoạt động khoan ở các khu vực khác trên thế giới”.

Lipow cho biết OPEC cũng sẽ cẩn trọng về việc giá giảm. “Nếu giá giảm 5 đô la một thùng, họ sẽ đi đến một thỏa thuận để báo hiệu thị trường rằng họ sẽ không cung cấp tràn ngập dầu ra thị trường”, ông nói thêm.

Giá xăng cũng đang tiếp tục tăng và cao hơn gần 1 USD/gallon so với thời điểm này năm ngoái. Nếu giá dầu thô tiếp tục tăng thì giá xăng dầu cũng vậy.

Lipow cho biết: “Tôi nghĩ rằng giá xăng có thể duy trì trên 3 đô la một gallon trong mùa hè”.

Nhà Trắng hôm thứ Ba cho biết đã có một số cuộc đàm phán cấp cao với các quan chức ở Ả Rập Saudi, UAE và các đối tác khác.

Croft nói: “Nếu giá cả tăng, tôi nghĩ đó sẽ là chất xúc tác nhiều hơn để Nhà Trắng tham gia”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ