S&P và Moody's hạ xếp hạng tín dụng các ngân hàng Hoa Kỳ

S&P và Moody's hạ xếp hạng tín dụng các ngân hàng Hoa Kỳ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

14:48 22/08/2023

Hai tuần sau khi Moody's cắt giảm xếp hạng tín nhiệm của hàng loạt ngân hàng Hoa Kỳ, S&P Ratings cũng đang hạ tín nhiệm và giảm triển vọng của một số ngân hàng khác – đề cập tới áp lực tương tự khiến các ngân hàng trở nên khó khăn.

S&P đã hạ xếp hạng tín nhiệm một bậc đối với KeyCorp, Comerica Inc., Valley National Bancorp, UMB Financial Corp. và Associated Banc-Corp, theo như tuyên bố hôm thứ Hai, nhấn mạnh tác động của lãi suất cao hơn và sự thay đổi tiền gửi trong toàn ngành.

S&P cũng hạ triển vọng của River City Bank và S&T Bank xuống tiêu cực và cho biết quan điểm của họ đối với Zions Bancorp vẫn tiêu cực sau khi đánh giá.

S&P cho biết, nhiều người đã “chuyển tiền của họ sang các tài khoản có lãi suất cao hơn, làm tăng chi phí gọi vốn của các ngân hàng. Điều này đã làm giảm thanh khoản đối với nhiều ngân hàng trong khi giá trị của các khoản chứng khoán mà họ nắm giữ cũng đã giảm.”

Đầu tháng này, Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng đối với 10 ngân hàng Mỹ và cảnh báo rằng cơ quan này có thể hạ xếp hạng tín dụng của các ngân hàng khác như là một đánh giá tổng quan về áp lực đối với ngành.

Kể từ đó, Chỉ số Ngân hàng KBW của Hoa Kỳ đã giảm gần 7% - gần mức thấp nhất kể từ sau vụ sụp đổ của ba ngân hàng trong tháng 3.

Đợt tăng lãi suất vừa rồi của Cục Dự trữ Liên bang đang siết chặt nhiều ngân hàng vừa và nhỏ, những ngân hàng đã cố gắng trong nhiều năm để thu hút tiền gửi của khách hàng nhằm cấp vốn cho các khoản vay và các tài sản khác trên bảng cân đối kế toán của họ. Người tiêu dùng và doanh nghiệp hiện có nhiều cơ hội hơn để kiếm được lợi nhuận cao hơn ở nơi khác. Điều đó đã khiến các khoản tiền gửi không chịu lãi suất giảm 23% trong 5 quý vừa qua, theo S&P.

Khi nguồn tiền gửi ít đi, các ngân hàng phải sử dụng các hình thức huy động với chi phí cao hơn, chẳng hạn như tiền gửi được giới thiệu, bán tài sản được tạo ra trong môi trường lãi suất thấp – cắt lỗ những tài sản đã giảm giá trị.

Dù thế nào đi nữa, nó cũng ảnh hưởng đến thu nhập của ngân hàng.

Những áp lực này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhiều ngân hàng hợp tác thông qua các thỏa thuận nhằm tăng cường sức khỏe tài chính của họ. Vào tháng 7, ngân hàng PacWest Bancorp, sau khi đã thanh lý tài sản để củng cố thêm thanh khoản, đã đồng ý bán cho ngân hàng khác là Banc of California để giúp đối phó với biến động.

S&P cho biết, các ngân hàng được bảo hiểm liên bang đang gánh khoản lỗ chưa thực hiện lên tới hơn 550 tỷ USD đối với các chứng khoán sẵn sàng để bán và chứng khoán nắm giữ đến ngày đáo hạn tính đến giữa năm.

Trong tương lai, tình hình có thể trở nên xấu đi hơn đối với các ngân hàng nếu Fed giữ lãi suất cao trong thời gian dài hơn – càng làm giảm giá trị các khoản vay đối với những người đi vay cần tái cấp vốn.

S&P viết: “Mặc dù nhiều thước đo về chất lượng tài sản vẫn có vẻ không đáng ngại, nhưng lãi suất cao đang gây áp lực lên những người đi vay. Các ngân hàng có mối quan hệ chặt chẽ với bất động sản thương mại, đặc biệt là các khoản cho vay văn phòng, có thể gặp một số căng thẳng nhất định.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ