S&P 500 chạm cột mốc 100 ngày không giảm quá 1.5% lần đầu tiên từ năm 2018

S&P 500 chạm cột mốc 100 ngày không giảm quá 1.5% lần đầu tiên từ năm 2018

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:29 19/09/2023

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn cho đến tận cuối mùa hè. Tuy vậy, chỉ số S&P 500 vừa đạt được cột mốc phục hồi chưa từng thấy trong 5 năm.

S&P 500 đã có 4 lần giảm hơn 1% trong hai tháng kể từ khi đạt đỉnh trong năm tuy nhiên sự biến động hàng ngày là không đáng kể tính từ năm 2018.

Điều này đến từ sự lạc quan rằng nền kinh tế đã vượt qua được đợt thắt chặt chính sách chặt chẽ nhất của Fed. Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn đang đổ tiền vào thị trường chứng khoán. Dữ liệu của LSEG Lipper cho thấy các quỹ ETF chứng khoán Mỹ đã ghi nhận 13.4 tỷ USD vốn đổ vào trong tuần tính đến ngày 13/9.

Ông Thomas Martin, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Globalt Investments, cho biết: “Điều này là bất thường, nhưng không có lý do gì khiến thị trường chứng khoán hứng chịu đợt sụt giảm lớn. Trừ khi Fed thực sự gây bất ngờ cho các nhà đầu tư trong tuần này, sẽ không có lý do gì để thay đổi danh mục đầu tư vì chúng tôi biết việc tăng lãi suất gần như sẽ không còn xảy ra.”

Chỉ số S&P 500 đóng cửa phiên ngày thứ Hai gần như không đổi và giảm 1.2% trong tháng 9. Mặc dù đà tăng đã chững lại kể từ nửa đầu năm nhưng các nhà đầu tư vẫn không hề nản lòng trước lãi suất cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Chỉ số S&P 500 tăng 16% vào năm 2023 khi các nhà đầu tư chờ đợi thông báo quan trọng của Fed vào thứ Tư. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát dự đoán các quan chức Fed sẽ giữ lãi suất ổn định và dự kiến tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Tất nhiên, giá dầu tăng vọt lên mức cao nhất kể từ năm ngoái có thể khiến cuộc chiến chống lạm phát của Fed trở nên khó khăn. Trong bài phát biểu vào tháng trước, ông Powell vẫn để ngỏ khả năng tăng lãi suất một lần nữa nếu nền kinh tế không hạ nhiệt đủ để lạm phát chậm lại.

Hiệu suất tháng 9 của chỉ số S&P 500 không mang lại dấu hiệu tích cực cho phần còn lại của tháng. Theo ông Jeffrey Hirsch, biên tập viên của Stock Trader's Almanac, trong hai thập kỷ qua, thị trường thường tạo đỉnh vào tháng 9 vào khoảng ngày giao dịch thứ 11, tức là thứ Hai.

Theo dữ liệu từ Stock Trader's Almanac, mức giảm trung bình từ giữa tháng 9 đến cuối tháng là khoảng 2%.

“Chúng tôi duy trì triển vọng một cách thận trọng trong thời gian còn lại của tháng 9 và đầu tháng 10. Xu hướng hạ nhiệt của lạm phát đang bị thách thức bởi giá năng lượng tăng cao và nhiều mối lo ngại về địa chính trị”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ