Sóng gió dồn dập đổ xuống Twitter sau khi khóa tài khoản Tổng thống Trump

Sóng gió dồn dập đổ xuống Twitter sau khi khóa tài khoản Tổng thống Trump

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:04 15/01/2021

Twitter và các trang mạng xã hội khác cho rằng mình đã đúng khi vô hiệu hóa tài khoản của đương kim Tổng thống Donald Trump, nhưng nó có thể khiến Twitter gặp rắc rối trong tương lai.

Twitter đã làm một điều mà không ai có thể ngờ được. Họ đã vô hiệu hóa một tài khoản trong những tài khoản có nhiều lượt theo dõi nhất, chính là tài khoản của Donald Trump, Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ.

Đưa ra lệnh cấm đối với tài khoản này với lý do an toàn thông tin công cộng là một phần của làn sóng đàn áp các không gian mạng, nơi những người ủng hộ cực đoan nhất của Tổng thống xuất hiện. Twitter đã vô hiệu hóa tài khoản của Trump để đáp trả cuộc tấn công vào Điện Capitol vào tuần trước. Cuối tuần qua, Parler – một nền tảng mạng xã hội được cho là thu hút phe bảo thủ và cực đoan đã bị đình chỉ khỏi các cửa hàng App Store của Apple và Play Store của Google, cũng như bị loại bỏ khỏi hệ thống đám mây của Amazon, bởi họ cho rằng những kẻ bạo loạn lợi dụng Parler để kêu gọi và tổ chức một cuộc kích động tại tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Mặc dù logic đằng sau các hành động trên là hợp pháp, nhưng những hành động này đã chứng minh năng lực và sức mạnh của các công ty trên phương diện kiểm soát nội dung và thông tin; việc họ sẵn sàng thực hiện quyền lực đó sẽ mở ra một chương mới trong câu chuyện về các gã khổng lồ công nghệ.

Các hành động trên là điều đúng đắn cần làm và không thể tránh khỏi vào thời điểm này, mặc dù điều này nảy sinh ra những câu hỏi về các công ty công nghệ có được quyền làm những điều được cho là “lạm quyền” hay không. Nhiều bằng chứng không thể chối cãi rằng những kẻ bạo loạn đã sử dụng Facebook, Twitter và Parler để kêu gọi một cuộc tấn công vào ngày 06/01. Twitter cho biết một trong những lý do chính khiến tài khoản của Trump bị vô hiệu hóa là sự gia tăng của các bài đăng có nội dung liên quan đến kêu gọi các cuộc biểu tình vũ trang sau những dòng tweet của Trump. Việc cho phép những kẻ cực đoan tương tự sử dụng lại các nền tảng mạng xã hội để tái diễn hành vi nhằm kích động thêm bạo lực sẽ là hành vi vô trách nhiệm với những điều đã xảy ra tại Capitol, vì vậy điều tốt nhất là tài khoản của Trump cần phải bị gỡ bỏ khỏi hệ thống.

Tuy nhiên, dù biện minh cho những động thái này, các hoạt động kinh doanh trong tương lai của Twitter sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Dù đúng hay sai, việc xóa tài khoản của Tổng thống Trump, sẽ hạn chế sự tăng trưởng của công ty và giảm tương tác của người dùng. Các con số không biết nói dối: Tài khoản của tổng thống có khoảng 90 triệu người theo dõi, so với con số trung bình 187 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày có thể giúp Twitter có thêm thu nhập, trong báo cáo quý gần đây nhất của họ. Nhiều người ủng hộ ông đã đe dọa ngừng sử dụng Twitter để phản đối. Ngoài ra, các nhà đầu tư đã đề phòng trước rủi ro này, khiến cổ phiếu của Twitter bị bán tháo. Giá cổ phiếu đã giảm 4.5% kể từ cuộc bạo loạn hôm thứ Tư, và sau đó giảm thêm 3.8% sau ngày thứ Sáu sau khi họ vô hiệu hóa tài khoản của Trump.

Không giống như những gã khổng lồ công nghệ khác đã có vị thế, một bảng cân đối kế toán vững mạnh và lợi nhuận dồi dào, Twitter đang phải vật lộn để khắc phục một số vấn đề cốt lõi, từ thiếu đổi mới công nghệ, quảng cáo có độ tiếp cận kém và lỗi bảo mật. Trên hết, CEO Jack Dorsey đã phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích từ nhà đầu tư Elliott Management. Bất chấp sự phục hồi gần đây của giá cổ phiếu kể từ mùa hè năm ngoái do các chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt lên, Twitter hiện đang đối mặt với một tương lai khó khăn hơn.

Twitter nên làm gì? Họ cần thu hút nhiều người dùng hơn thông qua các tính năng sáng tạo ngoài dịch vụ cốt lõi của mình và tìm cách kiếm tiền từ chúng. Họ đã không làm được điều này trong thập kỷ qua. Công bằng mà nói, công ty đã nỗ lực trong những tháng gần đây. Tháng 11 năm ngoái, Twitter đã ra mắt Fleets, một tính năng hoạt động giống như Instagram Story và Snapchat Story. Tuy nhiên, cho đến nay, nó dường như không phát triển. Theo kinh nghiệm của tôi, phần lớn các story trên Fleets chỉ là ảnh chụp màn hình của các tweet riêng lẻ, không phải là mục đích mà Fleets hướng tới. Twitter cũng đang thử nghiệm một tính năng trò chuyện bằng giọng nói (audio chat) có tên là Spaces, một lần nữa họ bắt chước ý tưởng của ứng dụng Clubhouse, được xây dựng bởi một start-up được đầu tư mạo hiểm. Nhưng sự thành công của hai ứng dụng này đều không được đảm bảo.

Fleets dường như đang thất bại

Có lẽ điều khiến các nhà đầu tư của Twitter thất vọng nhất là cơ sở người dùng của Twitter đang bị tụt lại phía sau 2 start-up hot nhất hiện nay, Clubhouse và Substack, với sự tăng trưởng vượt bậc đến từ số lượng người dùng. Kể từ khi liên kết tài khoản Twitter của tôi với Substack và Clubhouse, tôi đã thường xuyên nhận được các thông báo cho thấy một lượng lớn người dùng Twitter mà tôi theo dõi đã sử dụng hai ứng dụng này. Substack và Clubhouse cho phép người truy cập đăng ký tài khoản và theo dõi những người dùng khác chỉ bằng 1 cú click chuột, họ đang đi trên chính con đường của Twitter trong việc mở rộng số lượng người dùng. Trong một năm, các cổ đông của Twitter đã có thể than thở về việc công ty đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong hai lĩnh vực này mà lẽ ra Twitter phải thống trị.

Sau tất cả, Twitter nên được hoan nghênh trong việc đặt mối quan tâm của cộng đồng vượt lên trên lợi nhuận mà họ thu được. Nhưng tương lai của Twitter vốn dĩ đã đầy chông gai, nay càng trở nên khó khăn hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Quá tin vào Fed, một cá mập ẩn danh trên phố Wall lỗ 50 triệu USD sau tin CPI Mỹ - Bài học đắt giá cho giới đầu tư

Giới tài chính chao đảo vào tối thứ Ba sau khi báo cáo của Bloomberg cho biết một nhà đầu tư ẩn danh, được ví như "cá mập" phố Wall, đã thực hiện một canh bạc cực kì liều lĩnh. Nhà đầu tư này đặt cược rằng dữ liệu CPI sẽ giảm và buộc Fed phải hạ lãi suất sớm hơn. Tuy nhiên, kết quả lại không được như mong đợi.
EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group: Chung tay cùng Barclays bảo vệ khách hàng

EBC Financial Group sở hữu tài khoản nhóm doanh nghiệp cấp cao nhất từ Ngân hàng Barclays, tuân thủ "chính trực và tôn trọng", cam kết đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Tài khoản FCA được cung cấp thông qua công ty con EBC UK để đảm bảo sự an toàn và độc lập của quỹ, đồng thời cung cấp cho nhà đầu tư những dịch vụ an toàn và đáng tin cậy nhất.
Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch  - XM khuyến mãi thưởng 100%
Trần Vân Anh

Trần Vân Anh

Junior Editor

Thưởng X2 vốn - Gấp đôi cơ hội giao dịch - XM khuyến mãi thưởng 100%

Bạn là một nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tăng vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bạn muốn tận dụng mọi cơ hội để đạt được lợi nhuận không tưởng trong thị trường giao dịch ngoại hối? Hãy cùng chúng tôi khám phá một cách gia tăng vốn cực kì hấp dẫn - Săn thưởng khuyến mãi 100% lên đến 500$ từ XM
EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Group có được giấy phép toàn diện từ Cơ quan quản lý tài chính Cayman CIMA

EBC Financial Group (Cayman) Limited đã có được giấy phép toàn diện được cấp bởi Cơ quan quản lý tài chính Cayman (CIMA) với số quy định 2038223. Trong khuôn khổ quy định nghiêm ngặt của CIMA, EBC Group sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện hơn, bao gồm dịch vụ uỷ thác, chứng khoán, hợp đồng tương lai và quỹ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ