"Soi" thu nhập của từng tiểu bang Mỹ sau báo cáo ADP

"Soi" thu nhập của từng tiểu bang Mỹ sau báo cáo ADP

14:19 07/07/2023

Sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 của nền kinh tế Mỹ đang làm đảo lộn cấu trúc tiền lương địa phương, khi một số tiểu bang leo lên trong bảng xếp hạng mức lương và các tiểu bang khác lại giảm xuống.

Sự thay đổi trong bảng lương của các tiểu bang tại Mỹ
Sự thay đổi trong bảng lương của các tiểu bang tại Mỹ

Theo dữ liệu từ Viện Nghiên cứu ADP phối hợp với Stanford Digital Economy Lab, Alabama là một trong những tiểu bang có sự tăng trưởng lớn nhất trong hai năm qua. Mức lương trung bình cho các công việc nhóm tư nhân đã tăng hơn 17% - gần $9,000, lên mức $60,000. Điều này đủ để đưa tiểu bang này lên vị trí thứ 13 trong quốc gia từ tháng trước, so với vị trí thứ 33 vào tháng 6 năm 2021.

Alabama gần như đã đuổi kịp New Jersey, một trong số ít những tiểu bang mức lương đã giảm. Mức lương thông thường tại New Jersey giảm khoảng $3,400 trong hai năm, xuống còn $60,200 - và vị trí xếp hạng của tiểu bang này đã giảm từ thứ 4 xuống thứ 11.

Các con số của ADP không điều chỉnh cho lạm phát, cũng đã khác nhau ở khắp đất nước trong quá trình phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, chúng ghi lại một số sự biến đổi đang diễn ra trong nền kinh tế khi phải thích ứng với những điều kiện mới, bao gồm giãn cách xã hội do Covid, xu hướng làm việc từ xa và hiện tượng đầu tư công nghiệp đang nổi lên.

Các tiểu bang khác đã leo lên trong bảng xếp hạng quốc gia bao gồm Pennsylvania, Indiana và Massachusetts - trong đó Massachusetts đã xếp hạng hàng đầu với mức lương trung bình vượt quá 70,000 đô la.

Các tiểu bang tụt hạng bao gồm Connecticut - đã trượt từ vị trí thứ 15 xuống thứ 23 trong hai năm - cũng như New York và California. Oregon có mức giảm mức lương trung bình lớn nhất, với giảm hơn 10%.

Trên toàn nước Mỹ, mức lương trung bình của người lao động đang là 57,400 đô la, tăng 6.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này có thể gấp đôi tăng trưởng của chỉ số giá sinh hoạt cùng giai đoạn - điều này cho thấy rằng nhiều công nhân Mỹ hiện nay đang được tăng lương thực tế, sau khi bị tụt lại gần 2 năm. Dự kiến số liệu về lạm phát tháng 6 sẽ được công bố vào tuần tới, và dự báo ở con số 3% so với cùng kỳ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ