Số liệu xuất khẩu của Mỹ xấu hơn nhiều so với dự báo

Số liệu xuất khẩu của Mỹ xấu hơn nhiều so với dự báo

16:59 06/07/2022

Giá cả các loại hàng hoá hôm qua đã có một phiên giảm điểm mạnh với sự sụt giảm lớn nhất tới từ dầu thô (-8.2%)

Số liệu xuất khẩu của Mỹ xấu hơn nhiều so với dự báo
Số liệu xuất khẩu của Mỹ xấu hơn nhiều so với dự báo

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 05/07/2022

Do các lo ngại về suy thoái cũng như việc đồng đô la Mỹ mạnh lên khiến cho dòng tiền rút ra khỏi các tài sản rủi ro nói chung và hàng hoá nói riêng. Ngoài ra, số liệu xuất khẩu nông sản của Mỹ trong báo cáo thanh tra xuất khẩu xấu hơn dự báo cũng gây thêm sức ép đối với nhóm hàng nông sản.

Tin tức chung

1. 30 đồng minh của NATO đã ký một nghị định thư gia nhập cho Phần Lan và Thụy Điển vào thứ Ba, cho phép họ tham gia liên minh vũ trang hạt nhân sau khi Quốc hội thông qua quyết định, cho thấy một sự mở rộng đáng kể nhất của liên minh kể từ những năm 1990.

2. Chính phủ Nga sẽ có thể buộc các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa cho quân đội và bắt nhân viên của họ làm việc ngoài giờ theo hai luật hỗ trợ cuộc chiến của Moscow ở Ukraine đã được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu ban đầu tại quốc hội vào hôm qua.

3. An ninh lương thực và năng lượng sẽ là những vấn đề nổi bật trong cuộc họp của các ngoại trưởng khối G20 ở Bali trong tuần này và các thành viên của nhóm cần phải khuyến khích Nga ủng hộ các nỗ lực của Liên Hợp Quốc nhằm mở lại các tuyến đường biển bị chặn bởi cuộc chiến ở Ukraine, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm qua.

4. Ngành vận tải đường bộ là một chỉ báo kinh tế sớm, đặc biệt là với ngành nông nghiệp Mỹ. Việc các chủ xe tải đang bắt đầu báo cáo rằng khối lượng trên thị trường giao ngay đang bắt đầu giảm, cho thấy hoạt động sản xuất đang bắt đầu chậm lại - một dấu hiệu cho thấy suy thoái đang tới gần và tăng thêm tính ảm đạm cho thị trường.

5. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Trung Quốc, Antony Blinken và Vương nghị sẽ có một cuộc gặp gỡ trong cuộc họp G20 được diễn ra ở Bali vào tuần này, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết.

Lịch sự kiện

Ngô

Theo báo cáo mới nhất từ trụ sở USDA tại Brazil, quốc gia này được kì vọng sẽ thu hoạch được 120 triệu tấn ngô cho niên vụ 2022/23, do nhu cầu mạnh mẽ, giá cả toàn cầu tăng lên, và gia tăng nguồn cung về phân bón. Báo cáo trên cũng tăng ước tính sản lượng ngô ở Brazil thêm 1 triệu tấn so với ước tính tháng trước, đạt 116 triệu tấn trong niên vụ 2021/22.

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu ngô của Mỹ tuần trước đạt 26.6 triệu giạ, giảm 46% so với tuần trước đó. Con số này thấp hơn nhiều so với dự đoán từ thị trường (trong khoảng 35.4 – 47.2 triệu giạ).

Theo báo cáo tiến độ cây trồng, có 64% diện tích trồng ngô đạt tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm so với mức 67% của tuần trước nhưng bằng với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, các nhà phân tích kì vọng điều kiện cây trồng tốt hơn tuần trước, tức diện tích trồng đạt tình trạng tốt đến xuất sắc trên 67%.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Tổng Cục Lương thực (DGF), cơ quan nhập khẩu ngũ cốc của Bangladesh, chỉ nhận được một đề nghị xuất khẩu lúa mì từ phía Ấn Độ trong đợt đấu thầu mở ra vào ngày 21/06. Luỹ kế lúa mì nhập khẩu từ Ấn Độ kể từ 01/07 đến hết tháng 5 năm nay ở Bangladesh đạt 5.5 triệu tấn, với 65% số lượng đến từ Ấn Độ.

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6, xuất khẩu lúa mì đạt 4.1 triệu giạ, giảm từ 13 triệu giạ trong báo cáo tuần trước đó. Con số này chỉ bằng một phần ba ước tính từ thị trường ( từ 11.0 – 18.4 triệu giạ). Luỹ kế xuất khẩu lúa mì từ đầu niên vụ (tháng 6) hiện đang thấp hơn 24% so với cùng kì năm ngoái.

Theo báo cáo tiến độ cây trồng, thu hoạch lúa mì vụ đông đã hoàn thành 54%, tăng 13 điểm phần trăm so với tuần trước, 11 điểm so với năm ngoái và cao hơn 6 điểm so với mức trung bình 5 năm.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Theo báo cáo thanh tra xuất khẩu, xuất khẩu đậu tương bị tổn thất nhỏ nhất trong nhóm nông sản, giảm 3.8 triệu giạ so với tuần trước đó xuống còn 13.0 triệu giạ trong tuần kết thúc vào ngày 30/06. Con số này vẫn thấp hơn ước tính từ thị trường (14.7-18.4 triệu giạ).

Theo báo cáo tiến độ cây trồng, diện tích trồng đậu tương đạt 63% ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm 2 điểm phần trăm so với tuần trước nhưng cao hơn con số 59% của năm ngoái. Trong khi các nhà phân tích dự kiến diện tích trồng đạt điều kiện tốt đến xuất sắc sẽ giảm nhẹ, ước tính trung bình được đặt vào khoảng 64%.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Tồn kho dầu cọ ở Malaysia dự kiến tăng trong tháng 6, mặc dù ước tính dao động trong khoảng từ 5-18%, theo các cuộc khảo sát từ Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOB). Tồn kho dầu cọ ở Malaysia được ước tính bởi Reuters và Bloomberg lần lượt là 1.71 triệu và 1.72 triệu tấn, tăng từ 12.3-13% so với tháng trước.

Cotton

Chính phủ Ấn Độ sẽ gia hạn thời hạn nhập khẩu cotton miễn thuế nhập khẩu từ ngày 30/09 đến ngày 31/10, do việc gieo trồng bị trì hoãn ở một số khu vực vì tình trạng gió mùa.

Cà phê

Theo Cơ quan Safras & Mercado, cho đến ngày 28/06, tiến độ thu hoạch các loại cà phê ở Brazil đã hoàn thành 39%, thấp hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái (48%), và thấp hơn so với mức trung bình 5 năm (51%).

Trong đó, tiến độ thu hoạch cà phê Arabica ở Brazil trong tuần kết thúc ngày 28/06 hoàn thành 31% sản lượng, giảm so với mức 34% của cùng kì năm trước, và thấp hơn mức 42% của trung bình 5 năm.

Xuất khẩu cà phê ở Việt Nam trong tháng 6 đạt 2.4 triệu bao, tăng 13.3% so với cùng kì năm trước, và tăng 2% so với tháng trước.

Dầu thô

Một lãnh đạo công đoàn và Bộ Lao động cho biết, chính phủ Na Uy hôm thứ Ba đã can thiệp để chấm dứt cuộc đình công trong lĩnh vực xăng dầu đã làm giảm sản lượng dầu và khí tự nhiên trong thời gian qua, chấm dứt tình trạng bế tắc có thể khiến nguồn cung năng lượng của châu Âu trở nên tồi tệ hơn.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân cho biết phía Iran đã đưa ra những yêu cầu không liên quan đến các cuộc thảo luận về chương trình hạt nhân trong các cuộc đàm phán mới nhất và hiện đang đạt được tiến độ đáng chú ý trong việc làm giàu uranium.

Ấn Độ sẽ không rút lại khoản thuế thu nhập (Windfall) đối với các nhà máy sản xuất và lọc dầu cho đến khi giá dầu thô giảm đi $40 mỗi thùng so với giá hiện tại.

Tổng Thư ký OPEC, Mohammad Barkindo đã cho biết vào ngày 05/07, rằng ngành công nghiệp dầu khí đang bị kìm hãm do thiếu đi các khoản đầu tư. Ông cũng cho biết thêm rằng, tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể được giải quyết nếu gia tăng sản lượng từ Iran và Venezuela.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ