Số doanh nghiệp bị báo động đỏ tại Anh vượt thời kỳ khủng hoảng

Số doanh nghiệp bị báo động đỏ tại Anh vượt thời kỳ khủng hoảng

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

09:34 29/01/2024

Theo Ernst & Young, gần 1/5 công ty niêm yết ở Anh thuộc diện cảnh báo về lợi nhuận vào năm ngoái, một tỷ lệ lớn hơn so với thời điểm tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Các yếu tố chính là do chi phí vay cao, niềm tin kinh doanh và sự tiêu dùng không ổn định.

Một báo cáo của EY-Parthenon cho thấy khoảng 294 cảnh báo lợi nhuận đã được đưa ra vào năm 2023, tương đương 18.2% số công ty niêm yết, mặc dù giảm nhẹ so với năm 2022 nhưng cao hơn mức 17.7% trong năm 2008.

Các yếu tố chính là chi phí vay cao và niềm tin kinh doanh & tiêu dùng không ổn định. Phần lớn các công ty nhỏ vào diện cảnh báo đầu năm 2023, sau đó là các doanh nghiệp lớn hơn vào cuối năm. Trong khi niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu, tâm lý đã được cải thiện gần đây.

Trưởng nhóm chiến lược tái cơ cấu UK Jo Robinson tại EY-Parthenon cho biết: “Sự không chắc chắn đã tạo ra những thách thức lớn cho lợi nhuận và dự báo của doanh nghiệp. Nguyên nhân còn đến từ các quyết định kinh doanh thiếu linh hoạt và niềm tin yếu kém của người tiêu dùng, biểu hiện tiêu dùng hàng không thiết yếu kém bền.”

Dưới đây là một số nội dung chính từ báo cáo:

  • 25% các cảnh báo lợi nhuận 2023 đến từ các hợp đồng hoặc quyết định kinh doanh bị trì hoãn, 19% do chi phí tăng và 19% do lãi suất cao hơn.
  • Các ngành công nghiệp và tiêu dùng dẫn đầu trong cảnh báo lợi nhuận.
  • Bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 40% công ty trong lĩnh vực thuộc diện cảnh báo.
  • Áp lực về thu nhập khả dụng đã giảm bớt nhưng vẫn ở mức cao, đồng nghĩa với việc hàng tiêu dùng không thiết yếu như thời trang vẫn đang bị ảnh hưởng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ