Singapore điều tra Credit Suisse và nhiều ngân hàng khác trong vụ bê bối rửa tiền

Singapore điều tra Credit Suisse và nhiều ngân hàng khác trong vụ bê bối rửa tiền

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:43 18/10/2023

Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore sẽ tiến hành điều tra Credit Suisse Group AG sau khi ít nhất một khách hàng của họ bị cáo buộc rửa tiền trong một vụ bê bối gây chấn động quốc đảo này.

Chi nhánh của Credit Suisse sẽ nằm trong số các ngân hàng mà Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) có kế hoạch điều tra để xác định xem họ có xử lý đúng quy trình giám sát các khách hàng giàu có hay không. Các quan chức của cơ quan quản lý sẽ phỏng vấn nhân viên và xem xét các tài liệu trong vòng vài tuần.

Cuộc thanh tra theo kế hoạch nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối ảnh hưởng tới ít nhất 10 ngân hàng trong nước và quốc tế tại Singapore. Hơn 2.8 tỷ đô la Singapore (2 tỷ USD) tài sản từ tiền mặt đến đồ trang sức đã bị tịch thu từ một nhóm đối tượng người Trung Quốc bị cáo buộc rửa tiền.

Cuộc điều tra sắp tới của MAS sẽ diễn ra bên ngoài các hoạt động kiểm toán thường xuyên của họ với các ngân hàng và cho thấy có thể có vấn đề về quan hệ của các ngân hàng với những đối tượng nghi phạm và cách họ xác minh thông tin của khách hàng, theo nguồn tin của Bloomberg. Credit Suisse là một trong những ngân hàng có quan hệ với các đối tượng nghi phạm hoặc các công ty liên quan. Một trong những đối tượng nghi phạm, Vang Shuiming, có 92 triệu SGD tại đây, là tài khoản lớn nhất trong vụ bê bối này.

Credit Suisse từ chối bình luận. Một phát ngôn viên của MAS đã trích dẫn phát biểu của Bộ trưởng Nhà nước Alvin Tan tại Quốc hội trong tháng này, ông đã nói rằng cơ quan quản lý đang tiến hành xem xét và kiểm tra các ngân hàng có "mối liên hệ" trong vụ án này. Ông cũng đã bày tỏ quan ngại về việc tài sản tài chính chiếm phần lớn trong số những gì đã được tịch thu cho đến nay.

Theo lời khai với cảnh sát, Vang cũng có tài khoản ngân hàng với những bên khác, bao gồm Ngân hàng Julius Baer, nơi y có 33 triệu SGD, và Ngân hàng UOB cùng chi nhánh của RHB Bank Bhd. Các cáo buộc khác của Vang bao gồm giả mạo tài liệu ngân hàng để lừa Citibank Singapore.

Người dân cho biết thêm, vẫn chưa rõ ngân hàng nào khác sẽ bị MAS điều tra, họ có thể xem xét những phạm tội trong nội bộ cũng như báo cáo giao dịch đáng ngờ.

Đối với Credit Suisse, cuộc đièu tra này chỉ là một trong những vấn đề khó khăn mà công ty mẹ mới của họ, UBS Group AG, sẽ phải đối mặt trong quá trình tích hợp hàng ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Trong quá khứ, vào năm 2017, MAS đã tiến hành một cuộc kiểm tra tương tự đối với Credit Suisse liên quan đến vụ 1MDB, vụ tham nhũng lớn nhất của Malaysia, và sau đó ngân hàng này đã bị phạt 700,000 SGD. Tại thời điểm đó, đó là số tiền phạt thấp nhất của cơ quan này lên các ngân hàng tại Singapore.

Hậu quả bê bối

Bloomberg đưa tin vào tháng trước, sau khi vụ việc diễn ra vào tháng 8, các ngân hàng ở Singapore đã tăng cường giám sát hơn nữa đối với khách hàng, đặc biệt là những người gốc Trung Quốc có nhiều hộ chiếu. Cơ quan chức năng cũng đang xem xét xem một hoặc nhiều đối tượng nghi phạm có thể đã có liên quan đến các văn phòng gia đình độc lập, và sẽ cứng rắn hơn nếu cần thiết.

Bộ trưởng truyền thông Josephine Teo nói với Quốc hội rằng các cuộc điều tra về đường dây rửa tiền bắt đầu từ năm 2021 sau khi các ngân hàng và công ty nộp báo cáo giao dịch đáng ngờ. MAS trước đó cho biết những báo cáo này đã cảnh báo các cơ quan chức năng về các hoạt động đáng ngờ được thực hiện thông qua hệ thống tài chính của đất nước.

Bloomberg

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ