Seeking alpha: Phân tích kỹ thuật cho thấy cú sập của giá vàng là do hành vi thao túng

Seeking alpha: Phân tích kỹ thuật cho thấy cú sập của giá vàng là do hành vi thao túng

15:51 15/08/2020

Giá vàng đã chứng kiến một pha rơi tự do tuần qua, với mức giảm mạnh nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Điều gì đang xảy ra? Liệu đó chỉ là một đợt điều chỉnh thông thường hay sự thao túng của những cá mập

Một đợt điều chỉnh dữ dội đã ảnh hưởng tới giá vàng vào 10/08/2020. Giá giảm mạnh gần $200.00, trong khi phạm vi giá biến động bình thường theo ngày là $40.00. Mặc dù hiện nay giá vàng đang trong quá trình phục hồi, nhưng nhiều câu hỏi đang được đặt ra đối với cú rơi tự do kinh hoàng này.

Thị trường tự do

Người ta vẫn thường tin vào một thị trường tự do, nhưng đó chỉ là suy nghĩ viển vông. Việc Fed bơm vào thị trường tài chính một lượng lớn thanh khoản để chống lại sự sụp đổ của thị trường chứng khoán tháng Ba dẫn đến quy mô bảng cân đối kế toán của Fed nhảy vọt lên 7 nghìn tỷ, mặc dù điều này cũng đã giúp giảm bớt tác động của các lệnh phong tỏa do COVID-19. Giá vàng giảm mạnh sau một thời gian tăng nóng có thể là dấu hiệu của một quá trình tích luỹ sắp đến. Cũng có thể là do hiện tượng quá mua và động thái chốt lời trên thị trường. Câu hỏi đặt ra là tại sao giá vàng lại giảm mạnh mẽ tới mức như vậy? Người ta cho rằng đó đơn giản là lực mua bán trên thị trường tự do. Không hề có “mục đích” gì đằng sau cú rơi mạnh mẽ đó. Lời giải thích đó có thể bị coi là ngây thơ, nhưng có thể thị trường hoạt động như vậy và quan điểm của họ là đúng.

Thao túng

Mặt khác, có những người đưa ra lập luận rằng giá vàng đã bị thao túng. Trong một bài viết năm 2015 trên Investment Research Dynamics, mức độ thao túng của giá vàng đã được thể hiện rất rõ ràng (Gold Manipulation: It's Much Bigger Than You Think). Fed cũng đã thừa nhận vào năm 2009 rằng giá vàng đã bị thao túng. (Federal Reserve Admits Gold Price Manipulation)

Bản cập nhật của Chris Powell của GATA rất thuyết phục và giải thích rõ ràng lý do đằng sau việc thao túng giá vàng. (Chris Powell: Gold market manipulation update, April 2019)

Vì vậy bài viết này chỉ đơn giản đi theo những nhận định vững chắc trước đây. Những gì chúng ta sẽ thực hiện là kiểm tra những biến động giảm giá gần đây của vàng và tìm kiếm dấu hiệu của sự thao túng. Một chiến thuật được sử dụng một cách hiệu quả và kiếm lợi nhuận nhanh chóng đó là đặt lệnh bán ồ ạt để đè giá và sau đó mua với mức giá thấp hơn.

Tôi sẽ kiểm tra lại những đợt vàng giảm giá gần đây và tìm kiếm bằng chứng để hỗ trợ cho luận điểm sụt giá là kết quả của sự thao túng.

Dưới đây là 2 biểu đồ giá vàng trong thời kỳ giảm giá. Biểu đồ thứ nhất trong khung thời gian 1 giờ, biểu đồ thứ hai nằm trong khung thời gian 30 phút. Thông thường, phạm vi giá của giao dịch hàng ngày sẽ không quá $ 40,00. Vì vậy, khi giá nhanh chóng giảm vào chiều ngày 7 tháng 8 từ khoảng $ 2060.00 xuống $ 2025.00, thị trường có thể nghi ngờ là có sự thao túng. Vào ngày 10/8, giao dịch dường như nằm trong phạm vi bình thường. Nhưng bước sang ngày 11/8, một làn sóng bán tháo kinh hoàng đã khiến giá rơi xuống dưới $1925/oz, tương đương mức giảm $ 100.00. Vào ngày 12, một đợt bán tháo mạnh khác lại xảy ra và đưa giá xuống mốc $1875/oz. Tại thời điểm viết bài này, giá vàng đang giao dịch ở mức $1948/oz. Kẻ thao túng, nếu có, sau đó có thể tiến hành mua lại giá vàng ở giá thấp hơn so với giá sáng thứ Sáu và kiếm lợi nhuận.

Biểu đồ giá vàng khung H1. Nguồn Seekingalpha

Biểu đồ 30 phút cho thấy chi tiết hơn về cách thức phe bán phân phối trong ngày 11 tháng 8 và lượng bán vào sáng sớm ngày 12 tháng 8. Việc mua lại vào cuối buổi sáng có thể là hành động của chính kẻ bán trước đó vào sáng sớm.

Biểu đồ giá vàng khung M30. Nguồn Seekingalpha  

Người viết không biết rõ những kết hoạch của Fed, BIS và các NHTW khác cũng như các ngân hàng lớn có quan hệ với các ngân hàng trung ương, vì vậy những diễn giải phía trên hầu hết là suy đoán. Tuy nhiên, dựa trên giả thuyết “thị trường vàng đang bị thao túng” và chiến lược bán ra  gần đây rõ ràng đã được lên kế hoạch từ trước. Đây là một luận điểm gây tranh cãi.

Kết luận

Trong mọi trường hợp, các ngân hàng trung ương luôn muốn bảo vệ đồng tiền pháp định của họ, nhằm phủ nhận vai trò của vàng như một dạng tiền tệ. Chris Powell đã nói rõ rằng việc kìm hãm giá vàng có nhiều hậu quả khác nhau, một trong số đó là làm giảm giá cổ phiếu của các công ty khai thác vàng. Điều hiển nhiên là một số ngân hàng trung ương đã mua một lượng lớn vàng vật chất. Họ biết những điều mà tác giả không biết và những người đang phải suy đoán tại sao lại những nhà quản lý các ngân hàng trung ương có sự quan tâm đặc biệt đến vàng. Họ sẽ có những kế hoạch đặc biệt của riêng họ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Việc lạm phát có thể sẽ hạ nhiệt ảnh hưởng như thế nào đến quyết định chính sách tháng 6 của các ngân hàng trung ương G-7?

Các công bố liên quan đến lạm phát ở các nước G-7 sẽ giúp các ngân hàng trung ương đưa ra các quyết định chính sách quan trọng vào tháng 6. Các nhà hoạch định chính sách G-7 sẽ gặp nhau ở Ý để thảo luận về tình trạng của nền kinh tế thế giới
Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 20.05: Chứng khoán châu Á tăng sau những nỗ lực vực dậy thị trường bất động sản của Trung Quốc

Chứng khoán châu Á tăng sau khi Trung Quốc thực hiện các biện pháp củng cố thị trường bất động sản và chứng khoán Mỹ leo lên mức đỉnh kỷ lục mới vào thứ Sáu nhờ báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp ổn định.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ