SEC kiện Binance và CZ vi phạm luật chứng khoán

SEC kiện Binance và CZ vi phạm luật chứng khoán

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:07 06/06/2023

SEC đã kiện sàn giao dịch tiền điện tử Binance và nhà sáng lập Changpeng Zhao với cáo buộc lừa đảo nhà đầu tư và vi phạm luật chứng khoán. Zhao sau đó đã bác bỏ các cáo buộc trên Twitter.

CEO Binance CZ
CEO Binance CZ

Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) đã liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance - sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới và ông Changpeng Zhao, hay còn gọi là CZ - nhà sáng lập của sàn giao dịch này. SEC cáo buộc Binance và CZ đã huy động hàng tỷ USD tiền của nhà đầu tư và gửi chúng đến một công ty ở châu Âu do CZ kiểm soát.

Hôm thứ Hai, Cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã cáo buộc CZ và sàn giao dịch của ông đã phá vỡ "các quy tắc của riêng mình" khi cho phép các nhà đầu tư và khách hàng giàu có ở Mỹ tiếp tục giao dịch trên sàn giao dịch quốc tế không được kiểm soát của Binance.

Một viên chức cấp cao được cho là đã nói với nhân viên rằng công ty đang hoạt động như một "sàn giao dịch chứng khoán vớ vẩn không được cấp phép tại Hoa Kỳ".

Khiếu nại cáo buộc Binance đã tạo ra Binance.us như một lá chắn cho công ty chính và CZ, với mục đích “tiết lộ, trì hoãn và giải quyết” việc thực thi pháp luật của SEC, bảo vệ Binance.

Theo SEC, hai CEO của Binance.US đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về mức độ kiểm soát của Zhao. Cả hai đều làm chứng trước các cơ quan quản lý liên bang. Họi đều không được nêu tên, nhưng giám đốc điều hành thứ nhất và thứ hai của doanh nghiệp này là Catherine Coley và Brian Brooks.

“Tôi thực sự không phải là người điều hành công ty này và sứ mệnh mà tôi tin rằng mình sẽ được làm trên thực tế không phải như vậy. Và ngay khi tôi nhận ra điều đó, tôi đã rời đi,” một cựu CEO của Binance.us được xác định là “BAM CEO B” đã làm chứng cho SEC.

Đơn kiện cho biết từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 7 năm 2021, Binance đã kiếm được 11.6 tỷ USD doanh thu, phần lớn trong số đó đến từ phí giao dịch. SEC cáo buộc kể từ khi thành lập, sàn giao dịch này “lúc đầu công khai và sau đó ngấm ngầm” hoạt động lôi kéo khách hàng Hoa Kỳ, dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của CZ.

SEC cáo buộc, Binance biết rằng hàng chục nghìn khách hàng đang ở Hoa Kỳ nhưng đã chọn không hành động, bất chấp luật liên bang cấm cung cấp và bán chứng khoán chưa đăng ký. Theo SEC, việc tuân thủ cuối cùng của Binance vào năm 2019 chủ yếu chỉ là màn phô trương công khai.

SEC cáo buộc CZ đã ra lệnh thực hiện một kế hoạch che giấu những khách hàng có giá trị tài sản ròng cao, sử dụng dịch vụ VPN để ẩn vị trí tại Hoa Kỳ và gửi các tài liệu tuân thủ để che giấu quốc gia xuất xứ của họ.

CNBC trước đây đã báo cáo về cách các nhân viên của Binance khuyến khích người dùng trốn tránh hệ thống “nhận diện khách hàng” thông qua VPN.

“Chúng ta cần cho người dùng biết rằng họ có thể thay đổi KYC của mình trên Binance.com và tiếp tục sử dụng nó. Nhưng thông điệp cần phải được sàng lọc rất cẩn thận vì bất cứ điều gì chúng ta gửi sẽ được công khai. Chúng ta không thể chịu trách nhiệm về điều đó,” Zhao được cho là đã nói với nhóm điều hành của mình vào năm 2019.

SEC cũng cáo buộc rằng Binance và CZ đã sử dụng các công ty tạo lập thị trường do chính họ kiểm soát để làm tăng giá giao dịch và kiếm lợi từ khách hàng của mình.

Merit Peak và Sigma Chain được cho là đã hoạt động như "nhà tạo lập thị trường" cho hai nền tảng của Binance, có nghĩa là luôn sẵn sàng để thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng để mua hoặc bán tài sản tiền điện tử. Nhưng cáo buộc của SEC đã làm nổi bật nhiều vấn đề với vai trò của hai công ty này: Cả hai đều thuộc sở hữu có lợi của CZ và đã thu "tỷ đô" tiền của khách hàng. Các công ty cũng trộn tiền của khách hàng với tiền của Binance, tương tự như các cáo buộc chống lại sàn giao dịch tiền điện tử phá sản FTX.

Đáng chú ý nhất đối với các nhà đầu tư, họ bị cáo buộc đã tham gia vào “giao dịch rửa tiền”, tức là tự mua bán với nhau để tạo ra mức giá giả mạo cho tài sản tiền điện tử.

Theo cáo buộc của SEC, Sigma Chain đã thu được 190 triệu USD cho chủ sở hữu hưởng lợi của nó là CZ. Khiếu nại cho biết “công ty thương mại độc quyền” đã chi 11 triệu USD để mua một “du thuyền”.

CZ đã bác bỏ các cáo buộc trên Twitter bằng cách nói “4”, một cách diễn đạt phổ biến trong cộng đồng Binance, kêu gọi người dùng bỏ qua nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ, hay “FUD”.

Khiếu nại được đưa ra sau khi CFTC đệ trình các cáo buộc tương tự đối với sàn giao dịch tiền điện tử, nói rằng nó đã không ngăn chặn khách hàng từ Hoa Kỳ tiếp cận.

“Chúng tôi sẽ đưa ra phản hồi sau khi xem xét khiếu nại,” CZ nói trên Twitter. “Truyền thông thậm chí có thông tin trước chúng tôi.”

Trong một bài đăng trên blog sau đó, Binance đã viết, “Chúng tôi rất thất vọng vì Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ hôm nay đã chọn gửi đơn khiếu nại thay vì làm việc cùng Binance để điều tra và đưa ra giải pháp.” Công ty nói thêm rằng họ đã “hợp tác tích cực với các cuộc điều tra của SEC” và “tham gia vào các cuộc thảo luận với thiện chí đạt được một thỏa thuận có thể giúp đỡ các cuộc điều tra của họ.”

SEC cáo buộc các bị cáo đã thể hiện “sự coi thường trắng trợn” đối với luật liên bang. Khiếu nại bao gồm một sơ đồ cấu trúc sở hữu "cấp cao" của Binance, với CZ và các công ty thuộc sở hữu của ông kiểm soát 100% các thực thể khác nhau của Binance và Binance.us.

Ownership structure under Binance CEO Zhao

"Qua 13 cáo buộc, chúng tôi cho rằng Zhao và các thực thể Binance đã tham gia vào một mạng lưới rộng lớn của sự gian dối, xung đột lợi ích, thiếu công khai và trốn thuế được tính toán trước," Chủ tịch SEC Gary Gensler nói trong một thông báo.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ