Scandal SVB đánh bay gần 500 tỷ USD vốn hóa cổ phiếu tài chính toàn cầu

Scandal SVB đánh bay gần 500 tỷ USD vốn hóa cổ phiếu tài chính toàn cầu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:21 14/03/2023

Cổ phiếu Mitsubishi UFJ giảm 8.3%, Hana Financial giảm 4.7%. Ngoài ra, theo Bloomberg, những bên cho vay quy mô nhỏ có thể phải chịu rủi ro thanh khoản và tín dụng.

Cổ phiếu ngành tài chính trên toàn cầu đã mất 465 tỷ USD giá trị thị trường khi các nhà đầu tư bán tháo chứng khoán ngân hàng từ New York đến Nhật Bản sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank.

Đà giảm tiếp tục vào đầu ngày thứ Ba, với Chỉ số MSCI Asia Pacific Financials Index Châu Á Thái Bình Dương giảm 2.7% xuống mức thấp nhất kể từ ngày 29/11. Cổ phiếu của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ giảm tới 8.3% tại Nhật Bản, trong khi Tập đoàn tài chính Hana của Hàn Quốc giảm 4.7% và ANZ Group Holdings Ltd. của Australia giảm 2.8%.

Đợt bán tháo xảy ra sau khi các công ty cùng ngành của Hoa Kỳ sụt giảm, khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu kế hoạch giải cứu hệ thống ngân hàng của chính phủ có ngăn chặn được hậu quả lan rộng từ sự sụp đổ của SVB hay không. Hơn nữa, các ngân hàng châu Á có vẻ ít bị ảnh hưởng trực tiếp.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của chỉ số MSCI World Financials và MSCI EM Financials đã giảm khoảng 465 tỷ USD trong ba ngày.

Nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence đã viết trong một ghi chú rằng hầu hết các ngân hàng lớn ở Bắc Á đều đã “giảm thiểu tối đa rủi ro việc tiền gửi đột ngột cạn kiệt như vấn đề khiến Silicon Valley Bank sụp đổ” bằng các khoản tiền gửi, các loại tài sản và thanh khoản vững chắc của họ. “Những bên cho vay nhỏ hơn có thể có những rủi ro về thanh khoản và tín dụng dễ bị bỏ qua.”

Vẫn có những lo ngại rằng các công ty tài chính có thể bị ảnh hưởng từ các khoản đầu tư lớn của họ vào trái phiếu và các công cụ tài chính khác trong bối cảnh hỗn loạn hiện nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã có mức giảm lớn nhất trong 1 ngày kể từ đầu những năm 1980 vào thứ Hai trong bối cảnh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ ngừng tăng lãi suất do những bất ổn gần đây trong hệ thống ngân hàng.

Michael Makdad, nhà phân tích tại Morningstar Inc, cho biết: “Chúng ta cần đánh giá khả năng nền kinh tế Mỹ “hạ cánh cứng” và khả năng Fed điều chỉnh lãi suất. Nếu những điều này không xảy ra, tôi thấy động thái ngày hôm nay của thị trường đối với cổ phiếu tài chính của Nhật Bản có vẻ như là một phản ứng thái quá.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ