Saudi Aramco và Kuwait hợp tác phát triển mỏ khí Durra

Saudi Aramco và Kuwait hợp tác phát triển mỏ khí Durra

14:49 12/12/2022

Saudi Aramco và Kuwait hợp tác phát triển mỏ khí Durra
Saudi Aramco và Kuwait hợp tác phát triển mỏ khí Durra

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 09/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 09/12 tiếp tục chứng kiến sức ép giảm trên hầu hết các mặt hàng. Dầu thô tiếp tục giảm nhẹ khi những gián đoạn nguồn cung dầu Nga không xảy ra như thị trường kì vọng. Theo đó, giá lúa mì cũng giảm do xuất khẩu mạnh mẽ từ Nga và thỏa thuận Biển Đen tiếp tục tiến triển thuận lợi. Tương tự, nhu cầu tiêu thụ đậu tương ảm đạm đã tạo sức ép đối với giá ngô. Ngược lại, ngô tăng nhẹ khi USDA điều chỉnh tăng dự báo tồn kho cuối vụ trong báo cáo WASDE tháng 12. Nhìn chung, thị trường hàng hóa tiếp tục chịu ảnh hưởng của tâm lý tiêu cực trước các diễn biến kinh tế vĩ mô kém khả quan.

Tin tức chung

1. Khoảng 50 tỷ đô la thỏa thuận đầu tư đã được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc được tổ chức tại Ả Rập Saudi vào tuần trước, bộ trưởng đầu tư của vương quốc cho biết, mà không đưa ra chi tiết về các loại thỏa thuận hoặc quốc gia liên quan. Các hiệp ước bao gồm cả khu vực tư nhân và công cộng, Khalid Al Falih nói với Bloomberg bên lề một hội nghị vào Chủ nhật tại thủ đô Riyadh của Saudi. Ông không nói rõ liệu con số này có phản ánh các thỏa thuận liên quan đến các quốc gia Ả Rập khác mà các nhà lãnh đạo cũng tham dự hay không.

2. Các quan chức Trung Quốc tiếp tục hạ thấp rủi ro của Covid-19 khi các hạn chế được nới lỏng, với một cố vấn y tế hàng đầu cho biết tỷ lệ tử vong do biến thể omicron của vi rút hiện tại chỉ tương đương với bệnh cúm.

3. Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ hủy bỏ việc công bố dữ liệu lạm phát giá sản xuất (PPI) vào ngày 14 tháng 12, sau khi phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn khác với việc tính toán chuỗi số liệu này. Tháng trước, ONS đã phải sửa loạt bài này do sai sót về tỷ trọng đối với nhiên liệu diesel và vào thứ Sáu, ONS cho biết họ đã phát hiện thêm một vấn đề liên quan đến giá thực phẩm mà họ hiện đang điều tra.

4. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ có thể tránh được suy thoái kinh tế do không có vòng xoáy giá lương và các đợt thắt chặt trong chuỗi cung ứng đang bắt đầu giảm bớt. "Suy thoái không phải là không thể tránh khỏi," Yellen nói với các phóng viên sau khi phát biểu tại một sự kiện ở Fort Worth, Texas, đồng thời cho biết thêm rằng giá thuê nhà cũng đã đạt đỉnh và đang bắt đầu giảm.

5. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy, Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất tiền gửi thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới lên 2.00%, mặc dù nền kinh tế khu vực đồng euro gần như chắc chắn đang suy thoái, khi nước này phải đối mặt với lạm phát cao gấp 5 lần mức mục tiêu.

Lịch sự kiện

Ngô

Trong báo cáo triển vọng từ AMIS, sản lượng ngô toàn cầu ước tính đạt 1.16 tỷ tấn, giảm nhẹ so với tháng trước và mức 1.21 tỷ tấn của niên vụ trước, do triển vọng tiêu cực ở Ukraine trong bối cảnh xung đột.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã tăng dự báo tồn kho ngô cuối vụ của Hoa Kỳ cho niên vụ 2022/23 trong báo cáo WASDE tháng 12, đồng thời cắt giảm ước tính dự trữ cuối vụ toàn cầu do triển vọng sản xuất của Ukraine và Nga bị cắt giảm . Ước tính sản lượng ngô của Hoa Kỳ cho niên vụ 22/23 được giữ nguyên ở mức 353.84 triệu tấn, thấp hơn mức dự kiến 354.42 triệu tấn được dự đoán bởi những người tham gia trong ngành.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

USDA đã cắt giảm triển vọng sản xuất đối với Argentina và Canada, đánh dấu sự sụt giảm đáng kể trong số liệu sản xuất toàn cầu nhưng tác động này được bù đắp bằng dòng xuất khẩu tăng do hoạt động của hành lang Biển Đen được đảm bảo kéo dài thêm 120 ngày.

Cơ quan công nghiệp có trụ sở tại Mỹ đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) điều tra các chương trình thị trường lúa mì của chính phủ ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng chúng có thể ảnh hưởng đến thương mại lúa mì toàn cầu và nông dân Mỹ. Cơ quan tuyên bố rằng các chính sách bảo hộ thị trường lúa mì và bột mì của hai nước đã gây ra thiệt hại đáng kể cho xuất khẩu lúa mì của Mỹ, gây thiệt hại lên tới 500 triệu USD mỗi năm.

Theo triển vọng cập nhật ngày 08/12 từ Hệ thống Thông tin Thị trường Nông sản (AMIS) của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng lúa mì trên toàn cầu niên vụ 2022/23 ước tính đạt 781.1 triệu tấn, thấp hơn so với ước tính trước do triển vọng tiêu cực với sản lượng của Argentina vì lý do thời tiết.

Xuất khẩu lúa mì ở Canada đạt 302,500 tấn trong tuần kết thúc ngày 04/12, theo dữ liệu từ Ủy ban Ngũ cốc Canada cho biết vào ngày 09/12. Lũy kế xuất khẩu ước tính đạt 6.7 triệu tấn, tăng 55% so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Trong báo cáo triển vọng từ AMIS, sản lượng đậu tương toàn cầu ước tính tăng từ 392.4 triệu lên 394.6 triệu tấn, do sản lượng được hỗ trợ từ Mỹ và Brazil, bù đắp cho mức thiếu hụt ở Argentina.

USDA đã hạ dự báo dầu đậu tương được sử dụng làm nhiên liệu sinh học cho năm 2022/23 xuống 200 triệu pound (lb) còn 11.6 tỷ lb, dựa trên đánh giá về quy tắc đề xuất gần đây của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đối với năng lượng tái tạo. Đề xuất được công bố vào đầu tháng này đã kêu gọi tăng yêu cầu về khối lượng pha trộn nhiên liệu sinh học trong ba năm tới theo Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo và nhiệm vụ pha trộn tổng thể là 20.82 tỷ gallon cho năm 2023.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thô

Bộ Kinh tế Đức cho biết vào cuối ngày thứ Năm, sau các cuộc đàm phán giữa Đức và Ba Lan về cách thức các nhà máy lọc dầu của Đức sẽ hoạt động từ năm tới mà không có dầu của Nga, Bộ Kinh tế cho biết Đức dự kiến đưa ra quyết định về nguồn cung dầu cho nhà máy lọc dầu Schwedt vào tuần tới. Berlin đặt mục tiêu loại bỏ nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay, áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu và đã làm việc với Ba Lan trong nhiều tháng để cố gắng đảm bảo nguồn cung cấp cho Schwedt, nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin.

Cơ quan hàng hải của Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật cho biết bốn tàu chở dầu, chở khoảng 475,000 tấn dầu, đã cung cấp các thư bảo hiểm cần thiết theo quy định và sẽ đi qua eo biển Istanbul vào ngày 12/12.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Hãng thông tấn nhà nước Saudi Arabia đưa tin, Công ty hoạt động vùng Vịnh Aramco của Saudi Aramco đã ký một Biên bản ghi nhớ vào Chủ nhật với Công ty dầu mỏ vùng Vịnh Kuwait để phát triển mỏ khí đốt chung Durra. Sự phát triển nhằm mục đích sản xuất 1 tỷ feet khối khí đốt và 84,000 thùng khí đốt hóa lỏng mỗi ngày, theo hãng thông tấn nhà nước Kuwaiti.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ