Sản lượng dầu của OPEC duy trì ổn định trong tháng 10

Sản lượng dầu của OPEC duy trì ổn định trong tháng 10

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:46 03/11/2023

Một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện cho thấy sản lượng dầu thô của OPEC trong tháng trước không có sự biến động mạnh so với tháng 9 do mức tăng sản lượng ở các quốc gia thành viên châu Phi đã bù đắp bởi sản lượng thấp hơn ở những nơi khác.

Theo khảo sát, OPEC đã sản xuất 28.08 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 10, nhiều hơn khoảng 50,000 thùng/ngày so với tháng 9.

Nigeria tăng sản lượng nhiều nhất, trong đó Angola, Gabon, Equatorial Guinea và Congo cũng sản xuất nhiều hơn trong tháng 10. Tuy nhiên, sản lượng thấp hơn ở các thành viên khác trong nhóm dẫn đến mức tăng ròng khá thấp như trên.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát sản lượng riêng biệt của OPEC do Reuters thực hiện cho thấy sản lượng dầu thô của nhóm này tăng đáng kể trong tháng 10.

Theo khảo sát đó, các quốc gia OPEC sản xuất nhiều hơn 180,000 thùng/ngày so với tháng trước. Tuy nhiên, tổng sản lượng trong tháng 10 thấp hơn so với tính toán của Bloomberg, ở mức 27.9 triệu thùng/ngày.

Trong cuộc khảo sát đó, Nigeria một lần nữa dẫn đầu tăng sản lượng, cùng với Angola, Iran và Iraq, Reuters đưa tin hôm thứ Tư. Theo cuộc khảo sát, sản lượng dầu của Iran đạt 3.17 triệu thùng.ngày trong tháng 10, cao nhất kể từ năm 2018.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi vẫn giữ sản lượng ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày theo quyết định cắt giảm tự nguyện và bất chấp những gợi ý rằng họ có thể tăng sản lượng để hạn chế khả năng giá tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Reuters cho biết, mặc dù nhà lãnh đạo của OPEC trên thực tế vẫn kiên trì với các mục tiêu sản xuất của mình, nhưng sản lượng chung của 10 thành viên OPEC chịu hạn ngạch đã tăng tổng cộng 150,000 thùng mỗi ngày.

Mặc dù vậy, tổng sản lượng vẫn thấp hơn khối lượng được phân bổ theo chế độ hạn ngạch mà nhóm đã thống nhất trước đó như một công cụ kiểm soát giá. Thiếu hụt khoảng 560,000 thùng/ngày do một số thành viên thiếu khả năng thúc đẩy sản xuất, đặc biệt là Nigeria và Angola.

OPEC sẽ công bố dữ liệu sản xuất chính thức vào tuần tới vào thứ Sáu.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ