Sam xoăn bị kết án 7 tội danh, đối mặt với án tù hơn 100 năm

Sam xoăn bị kết án 7 tội danh, đối mặt với án tù hơn 100 năm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:33 03/11/2023

Sau 15 ngày lấy lời khai và khoảng 4 tiếng cân nhắc, bồi thẩm đoàn nhận thấy người sáng lập FTX, Sam Bankman-Fried, đã bị kết án 7 tội danh liên quan đến gian lận và rửa tiền, tại một phòng xử án ở Manhattan.

Y dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 28/3, với khung xử phạt lên tới hơn 100 năm tù nếu nhận được mức án tối đa cho tất cả các tội danh.

Bankman-Fried cho biết sẽ kháng cáo bản án này.

Vụ án được giao cho bồi thẩm đoàn vào khoảng 2:15 sáng nay theo giờ Việt Nam khi Thẩm phán Hoa Kỳ Lewis Kaplan đọc bản hướng dẫn.

Bankman-Fried, còn được gọi là SBF, thành lập FTX vào năm 2019, hai năm sau khi thành lập quỹ phòng hộ Alameda Research. Y bị buộc tội 7 tội danh, bao gồm gian lận chuyển khoản, gian lận chứng khoán và rửa tiền liên quan đến sự sụp đổ của FTX năm ngoái.

Phiên tòa diễn ra nhanh hơn nhiều so với dự kiến trong Lễ Tạ ơn, đã cho thấy sự thay đổi của nhà sáng lập FTX từ một “thiên tài tiền điện tử” thành một kẻ bị cáo buộc là chủ mưu tội phạm, khi các công tố viên và luật sư bào chữa tranh cãi về sự thật đằng sau sự sụp đổ của FTX.

Y không nhận tội đối với bất kỳ cáo buộc nào. Sam tốt nghiệp Đại học MIT năm 31 tuổi và là con trai của hai luật sư tại Đại học Stanford.

Mark Cohen, luật sư bào chữa của Bankman-Fried, tuyên bố: “Mọi bộ phim đều cần một nhân vật phản diện,” tuyên bố trong lời biện hộ cuối cùng. Cohen nhiệt thành phản đối các tuyên bố của họ, nhấn mạnh rằng FTX sụp đổ là do thiếu quản lý rủi ro chứ không có bất kỳ hành vi phạm tội.

Phòng xử án, dưới sự hướng dẫn của Thẩm phán Kaplan, đã diễn ra rất nhanh sau những ngày làm việc quá giờ với nỗ lực phối hợp để hoàn tất thủ tục tố tụng. Các bồi thẩm đoàn, hiện phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng là xác định tội danh của Bankman-Fried, đã được nhắc nhở rằng không được vội vàng, mà phải thực thi công lý một cách hiệu quả.

Mấu chốt của phiên tòa phụ thuộc câu hỏi rằng liệu Bankman-Fried có cố tình dàn dựng một âm mưu lừa đảo không? Theo Trợ lý Luật sư Hoa Kỳ Nicolas Roos, Bankman-Fried đã lừa dối, chiếm đoạt 10 tỷ USD của khách hàng để sử dụng cho những thú vui cá nhân và những thủ đoạn tài chính mờ ám. Roos nói trước tòa: “Bị cáo đã âm mưu và lừa đảo để lấy số tiền mà y đã tiêu xài."

Việc bào chữa của luật sư Cohen chủ yếu dựa vào lời khai của chính Bankman-Fried. Cựu công tố viên Renato Mariotti nói: “Y đang cố gắng giảm bớt vai trò của mình,” nói đến việc y bào chữa bằng sự thiếu kinh nghiệm trước gánh nặng lãnh đạo.

Trong khi đó, bên công tố cho biết Bankman-Fried đã lợi dụng lòng tin một cách có chủ ý và nghĩ rằng mình có thể thoát khỏi việc đó. Hàng loạt chi phí được thanh toán bằng tiền của khách hàng, từ căn hộ penthouse tại Bahamas trị giá 30 triệu USD đến căn nhà xa hoa trị giá 16 triệu USD cho nhà của cha mẹ y, là minh chứng cho lối sống được chi tiêu bởi kế hoạch lừa đảo của mình.

Zerohedge

Xem thêm các chủ đề: #FTX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ