Rystad: Các công ty khai thác dầu đá phiến Mỹ đang tái đầu tư vào các mỏ dầu cũ

Rystad: Các công ty khai thác dầu đá phiến Mỹ đang tái đầu tư vào các mỏ dầu cũ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:44 29/08/2023

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu Rystad Energy, các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ đã đầu tư vào tăng trưởng sản lượng trong Quý II với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm, khác xa với đặc trưng của ngành là kỷ luật tài chính.

Tỷ lệ tái đầu tư tăng lên 72% trong quý II, mức cao nhất kể từ năm 2020, theo nghiên cứu tập trung vào 18 công ty khai thác dầu đá phiến, chiếm tổng cộng khoảng 40% sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

Rystad lưu ý rằng việc đầu tư mặt diễn ra khi sản lượng từ các giếng dầu đá phiến của Mỹ đang giảm mạnh. Công ty nghiên cứu Enverus cho biết trong một nghiên cứu vào đầu tháng này rằng các mỏ cạn kiệt đã buộc các công ty khoan dầu phải làm hiệu quả hơn nữa để giữ cho sản lượng không bị sụt giảm.

Tuy nhiên, tỷ lệ tái đầu tư tăng khó có thể diễn ra trong thời gian dài. Matthew Bernstein, nhà phân tích cấp cao tại Rystad, cho biết: “Khi áp lực lạm phát giảm bớt trong những quý tới và giá dầu phục hồi, đợt tăng đầu tư đột biến này sẽ là một sự bất thường trong ngắn hạn chứ không phải một sự thay đổi chiến lược”. Điều này có nghĩa là các công ty đá phiến có thể sẽ tập trung vào việc trả cổ tức cho cổ đông dưới hình thức mua lại và chia cổ tức như họ đã làm trong hai năm qua.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ