Rủi ro gia tăng thu hẹp chính sách tiền tệ, Giá hàng hóa biến động mạnh

Rủi ro gia tăng thu hẹp chính sách tiền tệ, Giá hàng hóa biến động mạnh

15:07 06/04/2022

Thị trường hàng hóa ngày 05/04 có diễn biến trái chiều giữa các mặt hàng hóa với dầu thô.

Rủi ro gia tăng thu hẹp chính sách tiền tệ, Giá hàng hóa biến động mạnh
Rủi ro gia tăng thu hẹp chính sách tiền tệ, Giá hàng hóa biến động mạnh

Diễn biến thị trường ngày 05/04/2022

Giá dầu thô giảm do Trung Quốc bị bùng nổ Covid-19 và đang đe dọa đến nhu cầu sử dụng dầu thô. Xuất khẩu đậu tương Brazil giảm tạo cơ hội hỗ trợ giá đậu tương Mỹ. USDA cho rằng hạn hán lại tiếp tục cản trở sự phát triển của cây trồng lúa mì điều này gây tích cực lên giá. Nguồn cung cấp ngô của Brazil dự kiến sẽ tăng và gây tác động tiêu cực lên giá.

Tin tức chung

Làn sóng các biện pháp trừng phạt tiếp theo của EU đối với Nga có khả năng nhắm vào việc nhập khẩu và xuất khẩu các sản phẩm như nhiên liệu máy bay, than, sản phẩm thép và hàng xa xỉ. Trong khi EU vẫn còn chia rẽ về việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga với sự phản đối từ Bỉ và Áo, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thúc đẩy tạm ngưng việc Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc. Giá dầu tăng trong tuần này nhờ vào việc Đức – thành viên đã từng phản đối mạnh mẽ việc áp dụng cấm vận năng lượng cho Nga - đã đứng lên kêu gọi việc ngưng nhập khẩu năng lượng từ Nga lần này.

Các nhà lãnh đạo từ liên minh vận tải lớn của Argentina đang thúc giục một cuộc đình công toàn quốc vào thứ Hai tới để yêu cầu tăng giá cước vận chuyển ngũ cốc trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung cấp nhiên liệu và giá cả cao. Liên đoàn vận tải quốc gia (Fe.Tr.A) đang yêu cầu chính phủ tăng thuế đối với các nhà sản xuất ngũ cốc để phản ánh chi phí nhiên liệu cao hơn. Fe.Tr.A kêu gọi ngừng các hoạt động trên toàn quốc kể từ thứ Hai, ngày 11 tháng 4 cho đến khi tìm được câu trả lời. Cuộc đình công diễn ra vào thời điểm quan trọng trong năm tiếp thị cây trồng khi ngô và đậu tương đang được các nhà sản xuất thu hoạch, giúp hỗ trợ mạnh cho giá.

USD đã tăng vọt vào thứ Ba khi các nhà đầu tư nhận ra triển vọng giảm nhanh chóng các khoản nắm giữ nợ của Cục Dự trữ Liên bang FED, một phần của việc tăng cường thắt chặt tiền tệ để chống lại lạm phát tăng vọt. Điều này có thể dựa trên rủi ro việc giá năng lượng tăng vọt, dưới viễn cảnh các lệnh trừng phạt Châu Âu dành cho Nga sắp xảy ra. Đồng USD mạnh hơn thường làm cho hàng hóa được định giá bằng tiền tệ kém hấp dẫn hơn.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Tư vấn JBC Energy GmbH cho biết sự sụt giảm dòng chảy mua hàng từ Nga cho đến nay “ít rõ rệt hơn so với dự đoán”, một yếu tố dẫn đến sự suy yếu giao hàng ở khu vực lưu vực Đại Tây Dương, bao gồm cả Biển Bắc. Sự bùng nổ của Trung Quốc trong vụ Covid-19 đang đe dọa nhu cầu, trong khi cam kết giải phóng dự trữ dầu cũng đã làm giảm nhiệt khỏi các thị trường dầu thô nhanh chóng. Tuy nhiên, sức giao hàng khu vực sẽ sớm trở lại, với việc các nhà máy lọc dầu ở châu Âu sắp ngừng bảo dưỡng theo mùa và khi người mua ngày càng quay lưng lại với Nga.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ API báo cáo tồn kho đã tăng 1.1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 4. Theo báo cáo, API cũng cho thấy lượng xăng tồn kho hàng tuần giảm 543,000 thùng, nhưng kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 593,000 thùng. Theo báo cáo, cảng Cushing, cũng đã tăng 1,8 triệu thùng trong tuần trước. Dữ liệu kiểm kê từ Cơ quan Thông tin Năng lượng sẽ được công bố vào thứ Tư. Trung bình, EIA dự kiến ​​sẽ cho thấy tồn kho dầu thô giảm hơn 1.85 triệu thùng trong tuần, theo các nhà phân tích được thăm dò bởi S&P Global Commodity Insights.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Cơ quan xuất khẩu đậu tương Brazil dự kiến ​​đạt 11.1 triệu tấn trong tháng 4, giảm 29% so với mức 15.6 triệu tấn của năm ngoái. Xuất khẩu tháng 3 đạt 12.1 triệu tấn giảm so với ước tính 12.95 triệu tấn của tuần trước và thấp hơn 18.4% so với 14.9 triệu tấn của năm ngoái. Nếu dự báo mới thành hiện thực, tổng xuất khẩu của nước này trong 4 tháng đầu năm 2022 sẽ đạt 34.6 triệu tấn, thấp hơn 5.4% so với 36.6 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái, là một yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương Mỹ.

Đánh giá: Tích cực

Lúa mì

Ấn Độ đã chính thức xuất khẩu một lượng lúa mì kỷ lục lịch sử cho năm 2021/22 của mình. Tính đến tháng 3, nước này vận chuyển ra 288.4 triệu giạ so với mức năm ngoái là 77.2 triệu giạ. Ấn Độ thường không phải là một nhà xuất khẩu lúa mì chính nhưng nó đã có thể tận dụng giá cao sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Trong khi đó, Ai Cập – Nhà nhập khẩu lúa mì hàng đầu thế giới – cho biết bên cạnh việc có trữ lượng chiến lược đủ trong 2.6 tháng tới, nước này đã đàm phán được với không chỉ Ấn Độ, mà cả Pháp, Argentina và Hoa Kỳ để thay thế cho nguồn cung biển Đen.

Bản cập nhật tiến độ vụ mùa hàng tuần mới nhất của USDA cho thấy diện tích trồng trọt ngang bằng với năm ngoái nhưng điều kiện trồng lúa mì mùa đông thấp hơn so với cùng kỳ năm trước trong tuần kết thúc vào ngày 3/4. Tình trạng lúa mì vụ đông được liệt kê là 30% từ tốt đến xuất sắc, so với 53% của năm ngoái, do hạn hán lại tiếp tục cản trở sự phát triển của cây trồng. Điều kiện độ ẩm của lớp đất mặt được mô tả là rất thấp chiếm 16% diện tích, thấp là 21%, đầy đủ là 50% và thặng dư chiếm 13%.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Nguồn cung cấp ngô của Brazil dự kiến ​​sẽ tác động tiêu cực lên giá trong dài hạn do đạt 124.2 triệu tấn vào năm 2022, cao hơn 22.8% so với 101.1 triệu tấn của năm ngoái, công ty tư vấn địa phương Safras & Mercado cho biết. Xuất khẩu dự kiến ​​đạt 36 triệu tấn, tăng 73.9% so với tổng số 20.7 triệu của năm ngoái. Nhập khẩu được dự báo là 1.8 triệu tấn, thấp hơn 40% so với tổng số 3 triệu tấn của năm 2021. Dự trữ cuối cùng dự kiến ​​sẽ đạt 9.6 triệu tấn vào năm 2022, cao hơn 128.5% so với 4.2 triệu tấn của năm ngoái. Tuy nhiên bù lại nhu cầu trong nước dự kiến ​​ở mức 114.5 triệu tấn vào năm 2022, cũng cao hơn 11.7% so với 96.9 triệu tấn của năm ngoái.

Giá ngô vẫn vững chắc vào thứ ba với Diện tích gieo tròng tại Mỹ đang mong đợi một sự cắt giảm vừa phải mùa này và với khả năng xuất khẩu của Ukraine vô cùng bị kìm nằm trong cuộc xâm lược của Nga đang diễn ra. Báo cáo đồn điền tiềm năng của USDA đã bắt gặp một số suy thoái trong rừng trồng ngô dự kiến ​​(89.490 triệu mẫu).

Anec của Brazil dự báo quốc gia sẽ xuất khẩu chỉ 60,000 tấn ngô vào tháng 4, trên tổng số 118.1 triệu tấn dự kiến thu hoạch niên vụ 21/22 và trên 21.1 triệu tấn dự kiến cho vụ mùa hè đang được thu hoạch. Tổng khối lượng xuất khẩu ngô tháng 3 đạt 107,232 tấn so với dự báo 103,000 tấn của tuần trước nhưng thấp hơn tổng khối lượng 115.120 tấn đạt được vào tháng 3 năm 2021.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Theo cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV, diện tích trồng trọt cây hướng dương của Ukraine có thể giảm 20% so với năm ngoái, với sản lượng dầu hướng dương ước tính giảm ở mức lớn hơn. Nước này chỉ có thể xuất xưởng khoảng 5% khối lượng hàng hóa trước chiến tranh và sẽ mất nhiều thời gian để xây dựng một chuỗi hậu cần mới qua biên giới phía Tây. Thiếu hụt nguồn cung dầu hướng dương có thể tiếp tục hỗ trợ cho giá các loại dầu thực vật và đậu tương.

Đánh giá: Tích cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ