Risk-off bao trùm, giá vàng phục hồi từ vùng đáy tháng 12

Risk-off bao trùm, giá vàng phục hồi từ vùng đáy tháng 12

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:07 18/01/2021

Vàng phục hồi từ mức đáy trong hơn sáu tuần khi thị trường duy trì sự thận trọng, các nhà đầu tư đang đánh giá lại triển vọng với đồng dollar và thời gian cho gói kích thích của Hoa Kỳ.

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm và chứng khoán châu Á biến động trái chiều vào thứ Hai. Cổ phiếu toàn cầu đã giảm vào tuần trước sau khi sự lạc quan về gói viện trợ 1.9 nghìn tỷ USD của Mỹ và reflation trade chững lại, thị trường cổ phiếu và trái phiếu của Mỹ đóng cửa vào hôm nay để nghỉ lễ Martin Luther King Jr. Margaret Yang, chiến lược gia tại DailyFX, cho biết: Vàng đã tăng trở lại “trong bối cảnh risk off bao phủ thị trường”.

Bà Yang cho biết: “Thị trường đang có tâm lý khá thận trọng sau khi chứng khoán Mỹ giảm trở lại từ mức đỉnh gần đây mặc dù thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh”. "Khi thị trường Hoa Kỳ đóng cửa nghỉ lễ, điều kiện thanh khoản mỏng có thể làm trầm trọng thêm những biến động giá."

Trong khi đó, cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen dự kiến ​​sẽ tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ về việc để tỷ giá hối đoái do thị trường quyết định khi bà điều trần tại điện Capitol hôm thứ Ba, và bà sẽ nói rõ rằng Hoa Kỳ không chủ động tìm kiếm một đồng dollar yếu hơn để có lợi thế cạnh tranh, theo cho một báo cáo từ Wall Street Journal. Chỉ số DXY, thước đo sức mạnh đồng Bạc xanh đã tăng trong hai tuần qua.

Phiên điều trần xác nhận của Yellen với tư cách là Bộ trưởng Tài chính dự kiến ​​diễn ra vào ngày 19 tháng 1 trước Ủy ban Tài chính Thượng viện, một ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Giá vàng đã giảm khoảng 3% trong năm nay khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và đồng USD tăng giá. Tuy nhiên, kim loại này đang duy trì trên mức 1,800 USD/ounce và dự kiến ​​sẽ nhận được hỗ trợ bởi những gói kích thích lớn từ các ngân hàng trung ương và chính phủ. Biden đang thúc đẩy quốc hội hành động nhanh chóng để thông qua kế hoạch cứu trợ kinh tế của mình, nhưng việc tăng mức lương tối thiểu liên bang trong đề xuất của ông có thể làm chậm quá trình này khi đảng Cộng hòa và các tổ chức kinh doanh đã đấu tranh chống lại điều này từ lâu.

Avtar Sandu, giám đốc cấp cao về thị trường hàng hóa tại Phillip Futures Pte, cho biết: “Đồng dollar Mỹ mạnh hơn đang tác động xấu lên giá kim loại quý bất chấp các đề xuất kích thích hàng nghìn tỷ USD nhằm giảm bớt tác động của Covid-19,”.

Vàng giao ngay tăng 0.6% lên 1,839.01 USD/ounce sau khi giảm 1.3% xuống 1,804.71 USD trước đó. 

Bạc và bạch kim tăng trong khi palladium ổn định.

Trên mặt trận Covid-19, số ca nhiễm virus toàn cầu đã tăng lên 95 triệu ca, trong khi số ca tử vong ở Hoa Kỳ là gần 400,000. Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, nói rằng lời hứa của Biden về việc cung cấp 100 triệu liều vắc-xin trong 100 ngày là “hoàn toàn có thể”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ