RBA và RBNZ sẽ là tâm điểm sáng nay

RBA và RBNZ sẽ là tâm điểm sáng nay

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:56 04/04/2023

Các thị trường trên toàn cầu sắp trải qua 24 giờ lạc quan, khi các ngân hàng trung ương sẵn sàng xoay trục từ chính sách thắt chặt mạnh mẽ chuyển sang chính sách nới lỏng hơn

Thị trường toàn cầu đổ dồn sự chú ý vào RBA và RBNZ
Thị trường toàn cầu đổ dồn sự chú ý vào RBA và RBNZ

Mở đầu với cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ Australia vào chiều thứ Ba, ngân hàng này được cho là sẽ giữ nguyên chính sách và kết thúc chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp. Một ngày sau đó, cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ New Zealand sẽ diễn ra. Tốc độ tăng lãi suất được dự kiến sẽ giảm xuống 25 bps — và nửa giờ sau đó, Thống đốc RBA Philip Lowe sẽ có bài phát biểu trước Hội Báo chí Quốc gia Úc.

Mặc dù hai ngân hàng trung ương này cách xa Cục Dự trữ Liên bang và các tổ chức hoạch định chính sách lớn khác (về quy mô và địa lý), nhưng họ được cho là có một vai trò then chốt trong việc quyết định chính sách tiền tệ toàn cầu. RBNZ - ngân hàng trung ương đi đầu trong việc kiểm soát lạm phát, đã đóng vai trò dẫn đường trong chu kỳ thắt chặt toàn cầu hiện nay. RBA đã chậm chân hơn hầu hết các ngân hàng khác và giờ đây thị trường thấy nó đang dừng việc thắt chặt lại, giống như Ngân hàng Trung ương Canada.

Nếu RBA quyết định tăng lãi suất, hoặc đưa ra một chính sách diều hâu cam kết tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai, nhiều khả năng sẽ có một đợt bán tháo khác trong tháng Tư, giống như cuộc khủng hoảng tháng Hai. Ngược lại, một quyết định của RBNZ về việc giữ nguyên hoặc tăng lãi suất và báo hiệu rằng đây có thể là đỉnh, sẽ củng cố niềm tin của phe bò trái phiếu rằng thời kỳ diều hâu đã kết thúc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ