RBA ra tín hiệu thay đổi chương trình mua trái phiếu vào tháng 7

RBA ra tín hiệu thay đổi chương trình mua trái phiếu vào tháng 7

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:21 04/05/2021

Ngân hàng Dự trữ Australia tỏ ra lạc quan hơn về nền kinh tế nhưng vẫn cam kết duy trì hỗ trợ cho đến khi thị trường lao động phục hồi đủ mạnh để tạo ra lạm phát. Ngân hàng trung ương đã ra tín hiệu rằng hội đồng thống đốc sẽ xem xét việc thay đổi mục tiêu lợi suất 3 năm sang trái phiếu đáo hạn vào tháng 11 năm 2024 cũng như tương lai của chương trình mua trái phiếu vào cuộc họp tháng 7.

RBA sẽ thay đổi trái phiếu mục tiêu trong chương trình YCC vào tháng 7
RBA sẽ thay đổi trái phiếu mục tiêu trong chương trình YCC vào tháng 7

Chúng tôi dự kiến ​​họ sẽ sử dụng cả hai biện pháp, với việc RBA tìm cách kiềm chế lợi suất để tránh đồng đô la Úc tăng giá không mong muốn.
• RBA không thay đổi chính sách như dự kiến ​​vào ngày hôm nay. Mặc dù bối cảnh kinh tế vững chắc hơn, sự gia tăng lạm phát và tốc độ tăng lương dự kiến ​​sẽ chỉ từ từ và khiêm tốn.
• Trong khi kỳ vọng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống mức trước đây - mức được coi là toàn dụng lao động, RBA nhắc lại rằng mức lương thấp và áp lực lạm phát sẽ giữ nguyên lãi suất sớm nhất cho đến năm 2024.
• Thị trường lao động phục hồi và giá nhà tăng cao đã làm thay đổi sự cân bằng rủi ro ổn định tài chính - từ việc hạn chế bất kỳ tác động nào do mất việc làm sang kiềm chế giá tài sản và điều chỉnh lại các tiêu chuẩn cho vay.
• Sự tăng vọt các khoản vay được phê duyệt sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong những tháng tới. Động lực tăng trưởng trên thị trường bất động sản có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách xem xét lại các chính sách hạn chế vào cuối năm nay.
RBA sẽ xem xét thay đổi trái phiếu mục tiêu của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào tháng 7.
Các điểm chính trong thông báo của RBA
• RBA giữ nguyên lãi suất điều hành ở mức 0.10%, lợi suất trái phiếu chính phủ Úc kỳ hạn 3 năm vẫn là mục tiêu của YCC, chương trình cấp vốn có kỳ hạn và chương trình mua trái phiếu 200 tỷ đô la Úc không thay đổi.
• RBA tuyên bố rằng việc thay đổi mục tiêu lợi suất sang trái phiếu tháng 11 năm 2024 sẽ được xem xét tại cuộc họp tháng 7. Việc gia hạn thêm chương trình mua trái phiếu cũng sẽ được xem xét sau đó.
• RBA cũng thông báo rằng các quan chức hiện không xem xét gia hạn chương trình cấp vốn có thời hạn. Trong khi các ngân hàng có thể tiếp cận khoản vay 100 tỷ đô la Úc còn lại theo chương trình, những người cho vay có khả năng quay trở lại thị trường bán buôn sớm hơn để tiếp cận nguồn vốn thay thế.
• Về nền kinh tế, RBA nâng dự báo GDP cho năm 2021 lên 4.75%, từ mức 3.5% vào tháng 2 năm 2021. Dự báo lạm phát cơ bản cho năm 2021 được nâng một cách khiêm tốn từ 1.25% vào tháng 2 năm 2021 lên 1.5%. Lạm phát cơ bản được dự báo sẽ đạt 2% vào giữa năm 2023. RBA đánh dấu sự gia tăng trong ngắn hạn của CPI toàn phần lên trên 3% khi các chính sách liên quan đến Covid-19 bị đảo ngược.
• Triển vọng của RBA về tỷ lệ thất nghiệp cũng đã được sửa đổi, với tỷ lệ thất nghiệp hiện dự kiến ​​sẽ giảm xuống 4.5% vào cuối năm 2022.
• Tuy nhiên, ngân hàng trung ương nhắc lại kỳ vọng rằng thị trường lao động sẽ không đủ tốt để tạo ra mức tăng lương đủ để duy trì lạm phát trong biên độ mục tiêu 2-3%, ít nhất cho đến năm 2024.
 

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ