RBA không thay đổi chính sách tiền tệ, giữ nguyên thái độ thận trọng khi COVID-19 tàn phá nền kinh tế

RBA không thay đổi chính sách tiền tệ, giữ nguyên thái độ thận trọng khi COVID-19 tàn phá nền kinh tế

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

15:21 07/09/2021

RBA đã giảm bớt quy mô mua trái phiếu của họ một cách thận trọng, nhấn mạnh niềm tin của họ vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế khi làn sóng COVID-19 nguội đi.

Lãi suất chính sách và quy mô tài sản của RBA
Lãi suất chính sách và quy mô tài sản của RBA

Thống đốc Philip Lowe và hội đồng quản trị của ông cho biết họ sẽ mua trái phiếu chính phủ với tốc độ 4 tỷ AUD mỗi tuần, giống như kế hoạch ban đầu đề ra, giảm so với mức 5 tỷ AUD/tuần trước đó, cho đến ít nhất là giữa tháng 2/2022. Ngân hàng trung ương ban đầu sẽ xem xét lại chương trình QE vào giữa tháng 11.

RBA duy trì lãi suất cơ bản ở mức 0.1% đúng như dự kiến.

Việc gia hạn chương trình QE cho đến ít nhất là giữa tháng 2 “phản ánh sự chậm trễ trong phục hồi kinh tế và sự không chắc chắn liên quan đến sự bùng phát của biến thể Delta của COVID-19”, Lowe cho biết trong một phát biểu của ông sau cuộc họp. "Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục xem xét chương trình mua trái phiếu dựa trên điều kiện kinh tế và tình hình dịch bệnh."

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh biến thể Delta của COVID-19 khó kiểm soát hơn nhiều so với dự kiến, buộc chính quyền phải gia hạn các lệnh phong tỏa ở Sydney và Melbourne. GDP của Australia dự kiến ​​sẽ giảm mạnh trong quý này và các nhà kinh tế cũng đang hạ thấp ước tính tăng trưởng trong quý 4.

Westpac cho rằng tăng trưởng kinh tế trong năm nay sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn do virus.

Đồng AUD đã tăng vọt ngay sau khi cuộc họp kết thúc, trước khi đảo chiều giảm khi thị trường chú ý hơn vào động thái kéo dài thời hạn của gói QE. AUD/USD hiện được giao dịch ở mức 0.7411.Chỉ số chứng khoán S&P/ASX 200 ít thay đổi, cũng như lợi suất trái phiếu.

AUD/USD và số ca nhiễm COVID-19 tại Úc

Phil Odonaghoe, một nhà kinh tế tại Deutsche Bank AG, cho biết: “Tôi gọi đây là một động thái "dovish taper". Thị trường đã có sự kỳ vọng 50-50 vào việc họ có thắt chặt hay không và RBA dường như đang cố gắng đáp ứng cả hai phe bồ câu và diều hâu."

Bằng cách kiên định với các kế hoạch thắt chặt của mình, RBA phần lớn vẫn giữ quan điểm rằng nền kinh tế có đủ sự hỗ trợ để phục hồi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ